Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đồng Tháp: Phát triển khởi nghiệp thông qua Quỹ khởi nghiệp SVF
Hồng Phúc - 13/05/2017 11:09
 
UBND tỉnh Đồng Tháp và Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) vừa tổ chức buổi lễ ký kết, chính thức đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữ hai đơn vị tại Đồng Tháp.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và ông Đỗ Duy Hiếu thực hiện ký kết hợp tác.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và ông Đỗ Duy Hiếu ký kết hợp tác

Tại buổi Lễ ký kết, đại diện SVF đã nghe hơn 10 startup trình bày về các sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp. Đặc biệt, ngay sau đó, Quỹ này đã khẳng định sẽ hợp tác tiêu thụ 23 loại tinh dầu do cô gái trẻ Đoàn Ngọc Minh Thùy làm chủ cho một hệ thống khách sạn 5 sao tại Vũng Tàu; chịu trách nhiệm cố vấn, tìm ra loại sản phẩm chiến lược và nhà đầu tư thiên thần cho thạc sỹ Ngô Chí Công với sản phẩm sen sấy khô...

Theo đó, có 3 nội dung cơ bản được ký kết bao gồm xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch dự án khởi nghiệp, tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ nhau về vật chất và dịch vụ cần thiết từ hai đại diện.

Theo ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc SVF, tất cả các Startup đều là thành phần được hỗ trợ, nhưng Quỹ sẽ ưu tiên theo những ngành nghề mũi nhọn, sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp. Đặc biệt, 80% vốn và các hỗ trợ đầu tư của SVF chú trọng vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Nông nghiệp là “cái gốc” của nền kinh tế Việt Nam nhưng các sản phẩm nông nghiệp chưa được đầu tư đúng mức về công nghệ, thương hiệu, sản xuất manh mún, thiếu tính liên kết và thiếu cạnh tranh. Vì vậy, SVF hướng đến nâng cao giá trị của ngành nông nghiệp, đưa nông sản Việt ra xa hơn và sâu hơn trên thị trường quốc tế. Sắp tới, Quỹ này sẽ xây dựng văn phòng đại diện tại Đồng Tháp để tạo sự thuận tiện hơn trong kết nối, hỗ trợ khởi nghiệp tại tỉnh.

Đại diện UBNB tỉnh Đồng Tháp và SVF đều kỳ vọng, việc ký kết này sẽ đẩy mạnh sự hợp tác sâu rộng, mang tính chiến lược cho hai bên trong công tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đồng Tháp- một tỉnh có đầy đủ các thành tố cần thiết cho sự ươm tạo và phát triển về cả số lượng, chất lượng của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại Lễ ký kết,ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, sự kết nối này có giá trị cực kỳ quan trọng với một địa hương còn nhiều khó khăn như Đồng Tháp. Trước thực tế này, Đồng Tháp không còn cách nào khác phải tự cứu mình bằng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

“Từ 2015, Đồng Tháp đã phát động phong trào khởi nghiệp, đến nay tinh thần ấy đã được lan tỏa và có không ít dấu ấn đáng tự hào như mô hình sản xuất lúa sạch của Võ Văn Tiếng hay trường hợp của thạc sỹ Ngô Chí Công với sản phẩm sen sấy khô... Chúng tôi tin rằng, ngoài hỗ trợ những yếu tố như vốn, kinh nghiệm... thì tìm đúng người cố vấn sẽ là chìa mở khóa. Chúng tôi rất đặt kỳ vọng vào mối hợp tác này với SVF và tin rằng, chắc chắn Quỹ sẽ hỗ trợ được điều đó”, ông Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

SVF là Quỹ xã hội hoá và phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam, nhằm hỗ trợ các hoạt động phát triển khởi nghiệp và đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trong những năm gần đây, khi phong trào khởi nghiệp lan rộng cái tên Đồng Tháp nổi lên như một hiện tượng nơi mà cả nhân dân và chính quyền cùng chung tay xây dựng địa phương khởi nghiệp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Đồng Tháp luôn nằm trong nhóm dẫn đầu và được đánh giá cao (xếp hạng 3 cả nước năm 2016). Đó là kết quả của những nỗ lực và sự quan tâm thiết thực của các cấp chính quyền tỉnh Đồng Tháp với chủ trương "Đồng hành cùng doanh nghiệp" trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đây cũng là lý do khiến SVF đặt kết nối và hợp tác cùng Đồng Tháp.

SVF cũng là tổ chức có thế mạnh về vốn, kinh nghiệm, mối quan hệ... để có thể hỗ trợ các startup từ lúc bắt đầu xây dựng sản phẩm, phương thức sản xuất, vốn hoạt động, bao bì, đóng gói đến cung cấp đội ngũ cố vấn và thương mại hóa sản phẩm...

Cựu giám đốc xinh đẹp từ thung lũng Silicon chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho startup Việt
CEO Diana Chindaphorn của dự án xây dựng các buổi hội thảo trực tuyến Pass Community sẽ tiết lộ cách gầy dựng doanh nghiệp từ những trải nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư