Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Đông Triều hướng đích đô thị nông nghiệp mới
Sau khi nghiên cứu thực trạng của thị xã Đông Triều, đơn vị tư vấn lập quy hoạch chung là Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) đã đưa ra ý tưởng quy hoạch xây dựng và phát triển Đông Triều trở thành đô thị nông nghiệp mới, nhằm phát huy tối đa các lợi thế và giá trị khác biệt về kinh tế và địa chính trị.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt từ năm 2015, Đông Triều đặt mục tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt mức 13.000 USD. Để đạt mục tiêu này, Đông Triều không thể chỉ tập trung phát triển quy mô lớn ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ như hiện tại.

Theo phân tích của Công ty tư vấn Nikken Sekkei, nhiều quốc gia trước khi vượt qua ngưỡng GDP bình quân đầu người là 10.000 USD, tốc độ phát triển kinh tế bắt đầu bị suy giảm. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này, Đông Triều cần có một chiến lược hợp lý, đón trước nhu cầu tương lai.

Sự chuyên nghiệp - minh bạch của chính quyền điện tử tại Đông Triều sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Ảnh: Thanh Tùng
Sự chuyên nghiệp - minh bạch của chính quyền điện tử tại Đông Triều sẽ tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Ảnh: Thanh Tùng

Tại Quy hoạch vùng tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt năm 2014, Đông Triều được xác định sẽ phát triển nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch gắn với di tích lịch sử nhà Trần. Dựa trên định hướng này, quy hoạch chung của thị xã được xác lập theo ý tưởng xây dựng Đông Triều thành đô thị nông nghiệp mới, với 3 định hướng phát triển không gian chính gồm trung tâm hành chính mới, đô thị nông nghiệp mới và mạng lưới du lịch. Dự kiến, đến trước năm 2020, Đông Triều sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và trở thành đô thị loại II vào năm 2030.

Hiện tại, trung tâm chính trị của thị xã là phường Đông Triều và trung tâm kinh tế là phường Mạo Khê. Cả hai đều phân bố dọc theo tuyến Quốc lộ 18A. Trong tương lai, trung tâm hành chính mới có quy mô 1.040 ha là sự kết hợp giữa hai trung tâm hiện có này. Các công trình hành chính mới sẽ được xây dựng thống nhất với các công trình điểm nhấn như Quảng trường nhân dân và trung tâm giao thông. Tuyến đường trung tâm là trục Bắc Nam của đô thị, được kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng ở phía Bắc, qua đó trở thành tuyến đường cửa ngõ mới của Đông Triều.

Khu đô thị nông nghiệp mới của Thị xã sẽ có quy mô 1.100 ha, được quy hoạch để trở thành trọng điểm phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Các chức năng của đô thị được bố trí một cách phức hợp, bao gồm: chức năng nông nghiệp công nghệ cao (Khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hồng Thái Tây và Hoàng Quế đang được hình thành và đã thu hút được Tập đoàn Vingroup vào đầu tư); chức năng nghiên cứu phát triển công nghệ sinh học, tiểu thủ công nghiệp phục vụ du lịch và nhà ở. Đây cũng là trọng điểm thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển đa dạng của các ngành nghề liên quan tới nông nghiệp với mục tiêu xây dựng và hoàn thiện nền nông nghiệp công nghệ cao đúng như định hướng của tỉnh Quảng Ninh.

Ở Khu đô thị này, du lịch được phát triển kết hợp với giới thiệu thành quả nghiên cứu y sinh và bán trực tiếp các mặt hàng nông sản chế biến tới du khách.

Mạng lưới du lịch của thị xã sẽ theo hướng hình thành tuyến đường kết nối liên vùng các điểm du lịch. Đây là tuyến đường kéo dài từ đô thị cửa ngõ phía Tây dọc Quốc lộ 18 A của Đông Triều, qua khu di tích nhà Trần tới Đông Yên Tử.

Như vậy, định hướng phát triển không gian chung của Thị xã đã được xác định rõ và tương đồng với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Đông Triều. Cụ thể, đối với ngành dịch vụ, sẽ lấy du lịch làm trọng tâm và đưa Đông Triều thành trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Các loại hình du lịch được đầu tư và khai thác chủ yếu là du lịch văn hóa tâm linh với di tích lịch sử nhà Trần - Di tích Quốc gia đặc biệt, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trải nghiệm, du lịch làng quê Việt ở Yên Đức, cùng với du lịch làng nghề.

Với vị trí địa lý hiện có, khai thác than vẫn được xác định là ngành công nghiệp chủ đạo nhưng hướng vào việc nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ khai thác than của hai đơn vị chủ lực đang hiện diện là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc.

Nông nghiệp công nghệ cao được xác định là tiền đề quan trọng để xây dựng thành công Đông Triều thành đô thị nông nghiệp mới với với điểm nhấn là Khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hồng Thái Tây, Hoàng Quế và các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

Theo tính toán, từ năm 2014 - 2020, tổng nhu cầu vốn là khoảng 47.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 11% (5.000 tỷ đồng) và sẽ được tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng, góp phần tạo động lực thu hút đầu tư từ cộng đồng và doanh nghiệp, bên cạnh việc xây dựng chính quyền điện tử, nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, thuận lợi, nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư có năng lực thật sự.

Hơn 5.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào thị xã Đông Triều, Quảng Ninh
Sáng 30/7, UBND thị xã Đông Triều đã tổ chức Hội nghị Công bố các quy hoạch chiến lược và xúc tiến đầu tư vào thị xã.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư