Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng USD lên giá ngày cận tết, lãi suất qua đêm giảm sâu kỷ lục
Thanh Thủy - 17/01/2020 13:05
 
Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm bất ngờ giảm xuống dưới mức 1%/năm trong 4 phiên giao dịch gần đây. Nguồn cung dồi dào khi tỷ lệ huy động vốn/tín dụng của các ngân hàng thương mại Nhà nước giảm từ 90% xuống 85% từ đầu năm là nguyên nhân đáng kể.

Lãi suất qua đêm giảm sâu trong nửa đầu tháng 1

Thị trường liên ngân hàng ghi nhận biến động bất thường trong những ngày đầu năm với lãi suất giảm mạnh trong khi doanh số giao dịch cũng tăng khá. Theo cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ngày 14/1 chỉ còn ở mức 0,74%/năm. Đây đã là ngày thứ tư liên tiếp lãi suất qua đêm rơi xuống dưới mức 1%/năm. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng lần lượt là 3,42%/năm và 3,95%/năm, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng huy động trên thị trường dân cư (khoảng 4,1-5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng).

Doanh số giao dịch riêng ở kỳ hạn qua đêm hôm 14/1 tăng lên gần 41.700 tỷ đồng. Tổng cộng tại các kỳ hạn, doanh số giao dịch khá cao, xấp xỉ 55.000 tỷ đồng. Trong tuần giao dịch cuối năm 2019, giá trị giao dịch bình quân 45.440 tỷ đồng/ngày.

Thực tế, một dòng vốn khá lớn từ các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước đang dịch chuyển sang kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng. Theo Bộ phận phân tích của Chứng khoán SSI, Thông tư 22/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ 01/01/2020 quy định giới hạn tỷ lệ LDR là 85% với tất cả các ngân hàng thay vì phân biệt mức 80% với các ngân hàng cổ phần và 90% với các ngân hàng có vốn nhà nước như trước. Do đó, với tỷ lệ LDR trên 85%,  BIDV, Vietinbank… đang buộc phải dịch chuyển vốn để đáp ứng quy định mới. Công ty chứng khoán này xác định nguồn cung tiền đồng từ các NHTM có vốn nhà nước và dòng tiền từ Kho bạc là lý do chính khiến lãi suất trên liên ngân hàng giảm mạnh.

Đây cũng được dự báo là một trong các yếu tố hỗ trợ đà giảm của lãi suất trên thị trường dân cư. Theo SSI Retail Research, lãi suất huy động trong năm 2020 có khả năng tiếp tục hạ dựa trên 2 nền tảng là thanh khoản hệ thống ngân hàng và định hướng từ Chính phủ. Tuy vậy, áp lực giá cả thực phẩm, năng lượng và yếu tố mùa vụ có thể khiến lãi suất khó giảm trong ngắn hạn.

Tỷ giá USD/VND cũng biến động sau kỳ “ngủ đông” dài

Lãi suất tiền đồng trên liên ngân hàng giảm mạnh tác động trực tiếp lên khoảng chênh lệch giữa lãi suất bằng VND và USD. Tỷ giá giữa hai đồng tiền cũng đã có biến động đáng chú ý tại các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước. Sau một thời gian dài ổn định trong mặt bằng 23.110 đồng/USD (mua vào) và 23.230 đồng/USD (bán ra), tỷ giá tại các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước đã tăng thêm 15 đồng/USD lên mức 23.125 đồng/USD – 23/245 đồng/USD.

Tỷ giá USD/VND tăng 15 đồng so với mặt bằng ổn định trước đó
Tỷ giá USD/VND tăng 15 đồng so với mặt bằng ổn định trước đó

Nhóm các ngân hàng cổ phần không thay đổi nhiều đối với tỷ giá USD/VND và vẫn đang thấp hơn các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước. Tại Eximbank, tỷ giá chỉ yết ở mức 23.120 đồng/USD (mua vào) và 23.210 đồng/USD (bán ra).

So với các ngoại tệ mạnh khác, đồng USD cũng lên giá nhẹ trong nửa đầu tháng 1/2020. Chỉ số DXY đo sức mạnh đồng bạc xanh với rổ 6 tiền tệ hiện là 97,33 điểm. Tuy nhiên, so với đồng nhân dân tệ, đồng đôla giảm nhẹ. Tỷ giá USD/CNY tiếp tục về vùng trong 4 tháng qua. Hiện mỗi đôla chỉ còn đổi được 6,87 nhân dân tệ. Đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này hoàn thành thỏa thuận giai đoạn 1 hôm 15/1 là bước tiến đáng chú ý sau nhiều tháng không tìm được tiếng nói chung.

Diễn biến giá vàng, tỷ giá sau khi Mỹ - Trung ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1
Trong khi kênh đầu tư an toàn lình xình đi ngang, đồng nhân dân tệ cũng tiếp tục được giữ ở mức đỉnh trong ba tháng gần đây.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư