Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng ý giao Gazprom làm chủ đầu tư Dự án nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Quảng Trị
Tiến Nhất - 18/06/2019 15:37
 
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc giao Công ty Gazprom EP Internatiional B.V (là công ty con của Tập đoàn Gazprom - Liên Bang Nga) làm chủ đầu tư Dự án nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Quảng trị với công suất 340 MW, sử dụng từ mỏ Báo Vàng như đề nghị của Bộ Công thương và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Phối cảnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.
Phối cảnh Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Theo nội dung văn bản, Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo, xem xét giải quyết đề nghị của nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, Công ty Gazprom đã thăm dò trữ lượng khí tại 2 mỏ Báo Vàng, Báo Đen. Kết quả thăm dò cho thấy, tổng trữ lượng là 57,88 tỷ m3. Riêng các lô từ 111-113 có trữ lượng khoảng 1,5 tỷ m3. Trên cơ sở đó, phía Công ty Gazprom đã quyết định đầu tư dự án trị giá 1,321 tỷ USD bằng việc xây dựng giàn khoan, đường ống dẫn dầu vào đất liền lấy từ các lô 111-113, với sản lượng khí khai thác 500 triệu m3/năm. Tuy nhiên sau đó, do chi phí đầu tư khá cao nên Gazprom quyết định chuyển hướng sang xây dựng một nhà máy điện để chuyển từ bán khí sang bán điện. Nhà máy điện lấy khí từ mỏ Báo Vàng này có công suất 340 MW, thời gian khai thác 14 năm.

Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Trị đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Gazprom về dự án khai thác khí từ mỏ Báo Vàng và dự án Nhà máy điện khí tại Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị cũng đã nỗ lực hỗ trợ bằng việc tổ chức hội thảo với sự tham gia của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị liên quan để xúc tiến thực hiện dự án quan trọng này.

Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hướng đến các nhà đầu tư tiềm năng chiến lược, trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Trị nhắm đến các nhà đầu tư chiến lược, có khả năng thích ứng với môi trường đầu tư tại Quảng Trị. Thực hiện phương châm “đến tận nhà, gõ tận cửa” để mời chào, kêu gọi đầu tư. Cách làm này được cho là nhanh, gọn, rút ngắn thời gian nhưng đem lại hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Năm 2019, tỉnh sẽ triển khai 30 dự án với tổng mức 118.000 tỷ đồng đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh, nếu tất cả dự án đều khởi công, khánh thành và đi vào hoạt động thì quy mô tăng trưởng của tỉnh sẽ có thể gấp đôi quy mô như hiện nay. Với phương án tính toán tăng trưởng theo hướng có những dự án đầu tư như vậy, chắc chắn đến năm 2023 - 2025 tỉnh Quảng Trị có thể tự cân đối được ngân sách…”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm mô hình trồng sâm, nuôi tôm tại Quảng Trị
Chiều 16/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã đi thăm, kiểm tra một số mô hình phát triển nông nghiệp trên địa bàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư