Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
DRH Holdings đặt mục tiêu tăng trưởng lớn
Việt Dũng - 21/02/2022 10:07
 
Mặc dù kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 không như mong muốn, nhưng Công ty cổ phần DRH Holdings vẫn thể hiện tham vọng rất lớn trong chiến lược kinh doanh những năm tới.
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu tham vọng

Trong những ngày gần đây, câu chuyện thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư là kế hoạch trong năm mới của các doanh nghiệp bất động sản. Trong đó, kế hoạch của Công ty cổ phần DRH Holdings (mã chứng khoán: DRH) thu hút được nhiều sự chú ý hơn cả, nguyên do vì doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của doanh nghiệp này không được như mong đợi, nhưng họ vẫn đặt mục tiêu cao cho năm 2022.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất, quý IV/2021, doanh thu thuần của DRH Holdings đạt 39 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 8,4 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần.

Trong quý IV, DRH Holdings có 9 tỷ đồng doanh thu tài chính, 17 tỷ đồng lãi trong công ty liên doanh liên kết. Song do chi phí tài chính tăng gấp đôi, đạt 21 tỷ đồng, lãi trước thuế chỉ đạt 9,4 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế của DRH Holdings chỉ đạt 7,7 tỷ đồng, giảm 32%.

Lũy kế cả năm 2021, doanh thu thuần của DRH Holdings đạt 48 tỷ đồng, giảm 38% so với năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 14 tỷ đồng, giảm 32%. Lãi trước thuế cả năm chỉ đạt 15,6 tỷ đồng, giảm tới 66% so với năm 2020. Được biết, năm 2021, DRH Holdings đặt mục tiêu doanh thu 870 tỷ đồng, lãi trước thuế là 90 tỷ đồng. Như vậy, Công ty chỉ hoàn thành 5% mục tiêu doanh thu và 17% mục tiêu lãi trước thuế.

Thế nhưng, lãnh đạo DRH Holdings lại đang thể hiện tham vọng rất lớn trong chiến lược kinh doanh những năm tới. Trong đó, lợi nhuận trước thuế mục tiêu ngay trong năm 2022 phải đạt 212 tỷ đồng và sẽ tăng 324 tỷ đồng vào năm sau đó, trước khi lên tới hơn 504 tỷ đồng vào năm 2025. Nghĩa là, lợi nhuận trước thuế của DRH Holdings mỗi năm sẽ tăng trưởng tới 40% trong 4 năm tới.

Nếu xét tình hình kinh doanh của DRH Holdings trong những năm gần đây, nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận thấy mục tiêu đặt ra của Công ty là quá táo bạo. Bởi chỉ cần so với con số lợi nhuận trước thuế đạt được chỉ 15,6 tỷ đồng trong năm 2021, thì lợi nhuận mục tiêu năm nay tăng tới 14 lần, đây được ví như một bước “đại nhảy vọt” chưa từng có của công ty này.

Hơn nữa, nhà đầu tư có thêm lo lắng khi việc triển khai dự án mấy năm qua của DRH Holdings bị ách tắc do những đợt rà soát của chính quyền và vướng mắc pháp lý, khiến dự án Symbio Garden mất thêm thời gian hoàn thiện thủ tục và chưa thể hạch toán doanh thu.

Covid-19 trong 2 năm qua cũng khiến việc xây dựng bị ngắt quãng. Trong đó, dự án căn hộ Aurora Residences ngưng trệ xây dựng trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội quý III/2021 và không thể bàn giao cho khách hàng theo kế hoạch.

Tập trung vào 3 mảng kinh doanh cốt lõi

Chia sẻ thêm về kế hoạch năm 2022, một lãnh đạo DRH Holdings cho biết, nguồn thu của doanh nghiệp trong năm 2021 không được như kỳ vọng là bởi 2 dự án Symbio Garden và Aurora Residences chưa được hạch toán, ảnh hưởng đến toàn bộ doanh thu và lợi nhuận. Bước sang năm 2022, tình hình đã có tiến triển tốt hơn khi dự án Aurora Residences hiện đã tái khởi động và dự kiến bắt đầu bàn giao nhà trong quý II năm nay, có nghĩa là sẽ hạch toán doanh thu năm 2022.

Bên cạnh đó, Chính phủ và chính quyền TP.HCM cũng có những chính sách tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản, nên Công ty kỳ vọng sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao dự án Symbio Garden đầu năm tới.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào những dự án bất động sản hiện có, DRH Holdings chỉ có thể tăng trưởng cao trước mắt, nhưng tương lai xa hơn, khi những dự án hiện có đã hạch toán hết doanh thu, cơ sở nào để Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tới 461 tỷ đồng vào năm 2024 và 504 tỷ đồng một năm sau đó?

Nói rõ thêm về kế hoạch 5 năm (2021 - 2025), ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT DRH Holdings cho biết, từ nay đến năm 2025, Công ty sẽ tập trung vào 3 mảng kinh doanh cốt lõi là phát triển và kinh doanh bất động sản; sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng; phát triển khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng. Ba mảng kinh doanh này dự kiến giúp doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân 40%/năm.

Cụ thể, mảng kinh doanh bất động sản dân cư, DRH Holdings sẽ chú trọng phát triển các dự án bất động sản dân cư với nhiều phân khúc đa dạng trên lợi thế quỹ hiện có tại địa bàn TP.HCM và Bình Dương. Dự kiến từ năm 2023 trở đi, mỗi năm Công ty sẽ đưa ra thị trường 300 - 500 sản phẩm căn hộ chung cư và nhà phố, đất nền. Nguồn thu từ các dự án hiện hữu sẽ mang lại doanh thu hợp nhất khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023.

Với mảng khai thác khoáng sản và cung cấp vật liệu xây dựng, nhằm duy trì và nâng cao vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng tại địa bàn Đông Nam bộ, DRH Holdings sẽ tiếp tục gia tăng tỷ lệ nắm giữ tại Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương và các công ty khoáng sản khác.

“Trong bối cảnh nhu cầu đá, vật liệu xây dựng liên tục tăng và triển vọng còn tăng mạnh khi nhiều dự án đầu tư công lớn sẽ khởi công trong thời gian tới, lợi nhuận hợp nhất từ mảng đầu tư này sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 50% tổng lợi nhuận trước thuế của Công ty”, ông Phan Tấn Đạt nói thêm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư