Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Dự án bãi đỗ xe thông minh của Đà Nẵng bị “chê”, vì sao?
Linh Đan - 18/05/2024 16:42
 
Dù bỏ ra hơn 76 tỷ đồng đầu tư, nhưng hiện nay, tỷ lệ lấp đầy tại bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng chỉ đạt 5% so với công suất. Vì sao?
Dù là thứ 7 (ngày 18/5/2024), nhưng bãi giữ xe này khá vắng khách. Ảnh: Linh Đan
Dù là thứ Bảy (ngày 18/5/2024), nhưng bãi giữ xe này khá vắng khách. Ảnh: Linh Đan

Mới vận hành thử nghiệm đã… ế ẩm

Dự án bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1), được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 4330/QĐ-UBND ngày 12/11/2020, với tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Đây là dự án bãi đỗ xe thông minh thứ hai tại Đà Nẵng, sau bãi giữ xe thông minh số 255 Phan Châu Trinh (vận hành từ tháng 10/2019).

Dự án bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng (giai đoạn 1) thi công, hoàn thành vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở GTVT thành phố Đà Nẵng, do ranh giới xây dựng thực tế có sai khác so với quy hoạch được duyệt, nên chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để bàn giao công trình chính thức.

Nhằm tăng hiệu quả đầu tư, phát huy tối đa nguồn lực và kịp thời phục vụ nhu cầu người dân cũng như hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng, Sở GTVT đã đề xuất thành phố đưa dự án vào vận hành thử nghiệm từ tháng 3/2024 để đánh giá. Tuy nhiên, từ đó đến nay, bãi giữ xe này rơi vào tình trạng ế khách.

Có mặt tại bãi giữ xe này vào những ngày cuối tuần, phóng viên Báo Đầu tư ghi nhận tại đây chỉ lác đác vài phương tiện ô tô con. Khu vực trung tâm bãi giữ xe này có 5 block 6 tầng (công trình sử dụng kết cấu thép lắp ghép) nhưng ngay tại tầng 1 vẫn còn nhiều chỗ trống. 

Nhìn hình ảnh này, một người dân sống gần đó thở ra: “Ế ẩm lắm, thời buổi kinh tế khó khăn mà, ai cũng thắt lưng buộc bụng, nói chi là gửi xe ô tô với giá cao”.

Ông N.V.T (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết từng có ý định gửi xe tại bãi giữ xe này chứ để xe ngoài trời, phơi nắng phơi mưa, nhìn cũng xót. Tuy vậy, ông N.V.T phân vân khi nghe một số chủ xe ô tô khác thông tin, giá giữ xe ở đây hơi “chát”. “Tôi nghĩ Đà Nẵng nên cơ cấu lại giá cả giữ xe tô tô ở bãi này, hướng đến phục vụ cho nhiều đối tượng, chứ không chỉ là đối tượng có tiền”, ông N.V.T góp ý.

Đâu là nguyên nhân và giải pháp?

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng thừa nhận, qua 2 tháng theo dõi vận hành thử nghiệm, bãi giữ xe này chỉ lác đác vài phương tiện như phản ánh của phóng viên là hoàn toàn đúng theo thực tế. “Ngay từ những ngày đầu đưa bãi xe thông minh này đi vào thử nghiệm, chúng tôi đã thấy điều đó”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, trước đây, bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng khi chưa đầu tư giai đoạn 1 thì hiện trạng là bãi đỗ xe tạm, giá cước tính theo Quyết định 25/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng. Trong đó, giá trông giữ xe tính theo lượt, từ 6h giờ đến 22h là 20.000 đồng/xe, 1 tháng là 650.000 đồng/xe.

Sau đó, bãi đỗ xe thông minh 166 Hải Phòng giai đoạn 1 đưa vào vận hành thử nghiệm thì áp dụng giá của bãi đỗ xe số 255 Phan Châu Trinh. Cụ thể là áp dụng theo Quyết định 17/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 của UBND thành phố Đà Nẵng. Theo đó, giá giữ xe tính theo giờ (giờ đầu là 15.000 đồng, giờ thứ 2 là 20.000 đồng, những giờ tiếp theo là 25.000 đồng). “Việc áp dụng giá giữ theo ngày so với mức giá cũ là khá cao nên chưa thu hút được các chủ xe đưa xe vào gửi. Chưa kể, một tháng gửi xe tại bãi đỗ xe thông minh này lên đến 2 triệu đồng. Vì thế, các chủ phương tiện cũng đắn đo vấn đề giá cước”, ông Nghĩa thừa nhận.

Hai nguyên nhân dẫn đến bãi đỗ xe ế khách được ông Nghĩa giải thích là do đang ở giai đoạn thử nghiệm để đánh giá và hoàn thiện công nghệ, nên việc tuyên truyền cho người dân về bãi đỗ xe còn rất hạn chế; công tác xử phạt hành chính đối với việc đậu đỗ xe xung quanh khu vực bãi đỗ xe chưa được quyết liệt mặc dù có triển khai.

Tuy vậy, ông Nghĩa nhìn nhận, nguyên nhân chính vẫn là do cách tính giá cước và việc áp dụng công nghệ vào tính giá cước bãi đỗ xe thông minh khá cao so với bãi đỗ xe khác.

Để tăng lượng xe trong thời gian tới, ông Nghĩa cho biết, trước mắt, trong tháng 6/2024, Sở GTVT sẽ phối hợp với Ban quản lý dự án các công trình giao thông thành phố tiến hành hoàn tất các thủ tục để chính thức bàn giao bãi đỗ xe cho đơn vị đưa vào quản lý, vận hành.

Kế đến, Sở GTVT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân không chỉ ở khu vực bãi đỗ xe này mà ở các khu vực khác như nhà ga, bến xe… và kiến nghị lực lượng công an triển khai xử phạt các phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xung quanh khu vực, áp dụng cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường xung quanh bãi đỗ xe.

Để “cải thiện” vấn đề giá, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài chính đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng điều chỉnh giá giữ xe cho phù hợp.

“Cụ thể, chúng tôi sẽ đề xuất quy định 3 mức giá theo tháng, theo giờ và bổ sung giá theo ngày. Nhiều người gửi xe cả tuần nhưng cứ lấy đơn giá của 1 giờ nhân với 24 tiếng rồi nhân với số ngày, rõ ràng số tiền rất lớn. Chúng tôi sẽ rà soát và tính toán lại theo giá cước trông giữ xe cho phù hợp”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, thiết kế bãi đỗ xe này ngoài 170 vị trí đỗ dành cho xe ô tô con (từ 4 - 7 chỗ) còn có khoảng 63 vị trí đỗ ở khu vực sân bãi. “Vì vậy, chúng tôi sẽ mở rộng các loại phương tiện vào đậu đỗ. Có thể cho xe khách dưới 16 chỗ trở xuống, xe tải trọng 2,5 tấn trở xuống để tăng lượng xe vào bãi đỗ”, ông Nghĩa thông tin.

Đà Nẵng đã phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn
Thành phố Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn nhưng chỉ mới đấu giá thành công 9 khu. Trong năm 2024, Thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư