Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Dự án BOT cầu Thái Hà dừng thu phí chỉ sau nửa ngày vận hành
Anh Minh - 16/01/2019 13:21
 
Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà buộc phải dừng thu phí tại trạm BOT cầu Thái Hà do tuyến đường kết nối bị phong tỏa.
Trạm thu phí cầu Thái Hà.
Trạm thu phí cầu Thái Hà.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở GTVT Thái Bình và các cơ quan liên quan sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan và giải quyết các tồn tại, vướng mắc để phương tiện lưu thông qua cầu Thái Hà được thuận lợi, an toàn và thông suốt.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở sự chấp thuận của Bộ GTVT, Công ty cổ phần BOT cầu Tháu Hà đã triển khai thu phí dịch vụ tại trạm thu phí BOT cầu Thái Hà từ 0h ngày 10/1/2019. Đến 11h ngày 11/1/2019, tại điểm đầu Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã xuất hiện biển công trường đang thi công và một số ống cống đặt trên mặt đường. Hai ngày sau (ngày 13/1/2019), đoạn đường này chính thức bị phong tỏa khi đất đổ tràn ra toàn bộ mặt đường khiến các phương tiện không thể lưu thông qua cầu Thái Hà.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2018, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất với UBND tỉnh Thái Bình và giao Sở GTVT Thái Bình thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng đối với Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, theo thông tin từ Sở GTVT Thái Bình, tính đến ngày 14/1, Dự án này chưa hoàn thành công tác bàn giao đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Ý, Tổng giám đốc Công ty BOT cầu Thái Hà, việc nhà đầu tư Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam theo hình thức BT cắm biển thi công, đặt cống ngăn hướng lưu thông đã ảnh hưởng tới việc tổ chức thu phí cầu Thái Hà, gây mất trật tự an ninh khu vực trạm thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 11/2016, Hội đồng kiểm tra nghiệm thu cấp Bộ chấp thuận cho phép Doanh nghiệp dự án tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, sử dụng từ ngày 03/4/2018.

Dự án sau khi hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng đã được Nhà đầu tư hoàn tất các điều kiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định. UBND tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh Hà Nam đã thống nhất chủ trương việc triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho Dự án lần lượt tại các văn bản số 3954/UBND-CTXDGT ngày 25/10/2018 và văn bản số 3500/UBND-GTXD ngày 27/11/2018. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã ban hành văn bản số 14723/BGTVT-TC ngày 28/12/2018 thống nhất với Nhà đầu tư về việc tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT cầu Thái Hà.

Theo đó, Nhà đầu tư sẽ tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT cầu Thái Hà  (Km5+539 cuối Dự án thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) kể từ 0 giờ 00 phút ngày 10/1/2019 để hoàn vốn đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn I theo hình thức hợp đồng BOT.

Cần phải nói thêm rằng, cầu Thái Hà có vai trò là liên kết giữa Dự án tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai cao tốc địa phận Hà Nam) và Dự án đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gọi là Dự án nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam). Dự án có tổng vốn đầu tư 1.671,765 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu: 245,95 tỷ đồng, tương đương 14,71%; vốn vay tín dụng: 1.425,815 tỷ đồng, tương đương 85,29%, ngân hàngcho vay: ViettinBank; Thời gian thu giá dịch vụ đường bộ dự kiến là 16 năm 7 tháng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư