
-
TP.HCM khởi công mở rộng đường nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành vào cuối tháng 10
-
Nghệ An thu hút gần 870 triệu USD vốn FDI
-
Hải Phòng kiến tạo vị thế trung tâm kinh tế quốc tế với Khu thương mại tự do
-
Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tiến độ dự án
-
Đồng Nai cảnh báo ba nhà thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vi phạm tiến độ -
Khu kinh tế chuyên biệt - bước ngoặt trong chiến lược phát triển của Hải Phòng
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM).
Theo Tờ trình số 2299/TTr-UBND ngày 17/4/2025 của UBND tỉnh Bình Dương, Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là 56.301 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn đề xuất gồm: ngân sách trung ương 11.260 tỷ đồng, ngân sách địa phương 21.654 tỷ đồng và nguồn thu từ phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) 23.387 tỷ đồng.
![]() |
Tuyến metro số 1 của Bình Dương sẽ nối với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM. Ảnh: Lê Toàn |
Đối với dự án này, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cho Dự án và trình Quốc hội xem xét quyết định.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Tài chính, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hiện vẫn chưa đầy đủ theo quy định tại Điều 53 Luật Xây dựng. Cụ thể, báo cáo chưa làm rõ phương án cân đối và huy động vốn, đồng thời thiếu phần thuyết minh, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Về thủ tục thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, căn cứ khoản 2 Điều 20 Luật Đầu tư công và khoản 3 Điều 14 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Dự án sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để tổ chức thẩm định.
Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được hợp nhất với TP.HCM, hình thành một đơn vị hành chính mới mang tên TP.HCM.
Cũng trong tháng 4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 74/NQ-CP về kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh trước ngày 20/6/2025.
Theo Bộ Tài chính, sau thời điểm hợp nhất tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM và Nghị quyết 188/2025/QH15 vẫn được áp dụng với TP.HCM sau sáp nhập thì Dự án được thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật có liên quan.
Trong trường hợp UBND tỉnh Bình Dương vẫn mong muốn triển khai Dự án ngay từ thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đề nghị địa phương sớm hoàn thiện đầy đủ hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo đúng quy định, để Bộ có cơ sở thực hiện quy trình thẩm định theo quy định pháp luật.
Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang làm các thủ tục để đầu tư Dự án tuyến metro số 1. Theo kế hoạch dự kiến Dự án sẽ khởi công vào năm 2027, hoàn thành đưa vào vận hành từ năm 2031.

-
Khu kinh tế chuyên biệt - bước ngoặt trong chiến lược phát triển của Hải Phòng -
Cà Mau đột phá phát triển toàn diện trong kỷ nguyên mới -
Đà Nẵng: Lộ diện nhà đầu tư bệnh viện quốc tế 674 tỷ đồng -
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc 2 dự án “khủng” -
Không để ách tắc thủ tục cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài -
Nghệ An mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát, đầu tư -
Luật Công nghệ cao sửa đổi có ảnh hưởng đến thu hút FDI công nghệ cao?
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh
-
MB được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2025
-
52 triệu/m² - Khởi đầu hành trình đầu tư thông minh cùng A&T Saigon Riverside
-
SIXDO kỷ niệm 5 năm thành lập, công bố chiến lược “DAY ONE” cho giai đoạn phát triển mới