
-
Cà Mau: Khánh thành 11 công trình dự án vốn đầu tư trên 2.676 tỷ đồng
-
TP.HCM khởi công mở rộng đường nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành vào cuối tháng 10
-
Nghệ An thu hút gần 870 triệu USD vốn FDI
-
Hải Phòng kiến tạo vị thế trung tâm kinh tế quốc tế với Khu thương mại tự do
-
Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tiến độ dự án -
Đồng Nai cảnh báo ba nhà thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vi phạm tiến độ
![]() |
Ảnh minh họa. (nguồn: AI). |
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 969/QĐ - TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên do Bộ trưởng Bộ Tài chính là Chủ tịch, Phó chủ tịch là Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Các thành viên của Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Quốc phòng, Công an, Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công Thương; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bình Dương.
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Quyết định số 969 nêu rõ, trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Các thành viên có tránh nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của Cơ quan thường trực Hội đồng, trường hợp quá hạn chưa trả lời thì coi là thống nhất với nội dung lấy ý kiến của Cơ quan thường trực Hội đồng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn.
Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, trong đó khẳng định rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có Tờ trình 2299/Tr- UBND kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Dự án có điểm đầu tại Ga S1 (trung tâm Thành phố mới) thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM) thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Chiều dài tuyến chính dự kiến là 29,01 km (chưa đầu tư đoạn nối đề-pô và đoạn nối 3,42 km) đi qua 4 thành phố của tỉnh Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.
Theo định hướng Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tuyến đi trên cao từ ga trung tâm Thành phố mới Bình Dương (kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM - Lộc Ninh), theo đường Hùng Vương đến giao với đường ĐX.01.
Từ đây, tuyến đi theo đường ĐX.01 đến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, qua nút giao Bình Chuẩn đi song song với đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng đến ga Suối Tiên.
Tuyến kết nối Thành phố mới trung tâm tỉnh, Thuận An, Dĩ An với khu du lịch Suối Tiên, đồng thời cùng tuyến metro số 1 (Suối Tiên - Bến Thành) của TP.HCM tạo thành tuyến đường sắt đô thị của Vùng (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên - Bến Thành).
Về tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu, tuyến đường sắt đô thị số 1, Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuyến có đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán (EMU) với 19 ga, có cự ly cách nhau 1,7 km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 56.301 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 6.679 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 20.265 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 15.287 tỷ đồng; chi phí quản lý, tư vấn, chi phí khác là 5.333 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 8.737 tỷ đồng.
Để chủ động, linh hoạt trong việc sử dụng nguồn vốn, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị nguồn vốn cho Dự án gồm ngân sách nhà nước từ Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó ngân sách tỉnh là 21.654 tỷ (39%); TOD là 23.387 tỷ (41%) và Trung ương hỗ trợ là 11.260 tỷ (20%).
UBND tỉnh Bình Dương dự kiến lập và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án trong quý II/2025; lập phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2025 - quý II/2026; lựa chọn nhà thầu EPC từ quý III/2026 - quý I/2027; giải phóng mặt bằng quý II/2027 - quý II/2028; khởi công và xây dựng công trình từ quý II/2027 đến năm 2031.

-
Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tiến độ dự án -
Đồng Nai cảnh báo ba nhà thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vi phạm tiến độ -
Khu kinh tế chuyên biệt - bước ngoặt trong chiến lược phát triển của Hải Phòng -
Cà Mau đột phá phát triển toàn diện trong kỷ nguyên mới -
Đà Nẵng: Lộ diện nhà đầu tư bệnh viện quốc tế 674 tỷ đồng -
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc 2 dự án “khủng” -
Không để ách tắc thủ tục cản trở tiến độ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh