Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân: Lo chậm tiến độ
Hoàng Anh - 19/08/2018 08:49
 
Theo kế hoạch, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân sẽ hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên dự án này có nguy cơ chậm tiến độ khi mà nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thi công các hạng mục dự án.

Chậm trễ tiến độ

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, chủ đầu tư dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân cho biết, đơn vị rất lo lắng về tiến độ của dự án, khi mà nhiều hạng mục hiện không thể thi công vì vướng mặt bằng. Theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thì dự án hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị thi công mới nhận được 36,23ha/37,45ha mặt bằng sạch để thi công.

Theo ông Phạm Minh Đức, hiện cả phía Nam thuộc địa phận quận Liêu Chiểu (TP. Đà Nẵng), phía Bắc thuộc huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) đều vướng mặt bằng, do nhiều hộ dân chưa đồng tình di dời. “Hiện ở phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có 4 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, khiến một phần tuyến và trạm dừng đỗ kỹ thuật phía nam bị ảnh hưởng chưa thể thi công. Còn ở phía Bắc thuộc địa phận huyện Phú Lộc thì đúng là nan giải, trầm trọng hơn phía Nam rất nhiều, khiến cho tiến độ dự án bị chậm trễ nghiêm trọng. Theo giải pháp thiết kế thi công được Bộ Giao thông và Vận tải phê duyệt thì chúng tôi bị chậm tiến độ khoảng 5 đến 7 tháng ở các hạng mục phía Bắc. Đặc biệt là những hạng mục dưới nước như các trụ P1, P2, P3 và mố A1 cầu Hải Vân 2 đến giờ không có mặt bằng để thi công, máy móc thiết bị nhà thầu phải dừng chờ hơn 1 tháng. Ngoài vướng mặt bằng cầu đường dẫn Hải Vân 2 ra thì còn vướng trạm dừng đỗ kỹ thuật phía Bắc, hiện hạng mục này đã dừng thi công gần 2 tháng do người dân cản trở không cho thi công. Đến ngày 15/8, đã có 4 hộ dân bị ảnh hưởng tại huyện Phú Lộc đã nhận tiền đền bù, vẫn còn 13 hộ chưa đồng tình bàn giao mặt bằng”, ông Đức thông tin.

Những ngôi nhà được dựng trái phép trên đất rừng tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) khiến Dự án mở rộng hầm Hải Vân chưa thể thi công.
Những ngôi nhà được dựng trái phép trên đất rừng tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) ảnh hướng đến tiến độ dự án mở rộng hầm Hải Vân.

Hiện nay, toàn bộ tuyến đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân 2 khoảng 110m chưa được bàn giao do nhiều hộ dân (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) chưa đồng ý giải tỏa, di dời vì cho rằng đơn giá đền bù thấp; mặt bằng thi công các hạng mục dưới nước từ trụ P1-P2-P3 bị vướng một số lồng nuôi cá và ngăn cản thi công của người dân do khiếu nại về chế độ chính sách hỗ trợ dừng một vụ nuôi không được hưởng, vị trí neo đậu tàu thuyền trong phạm vi thi công.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, để đẩy nhanh tiến độ hiện Công ty triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu, đường dẫn ở cả 2 đầu phía Bắc và phía Nam. Theo đó, mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía Bắc đã đào được 1.988m chiều dài và mũi phía Nam đã đào được 1.512m, đạt tổng cộng 3.500/6.292m (56%) chiều dài hầm. Tất  cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang đồng loạt thi công, hoàn thành khoảng 40 % khối lượng thi công. Tổng tiến độ toàn bộ dự án hoàn thành khoảng 35%.Ông Phạm Minh Đức khẳng định, dù bị vướng mặt bằng tuy nhiên với tiến độ thi công của dự án vẫn đảm bảo theo tổng tiến độ được phê duyệt của Bộ Giao thông và Vận tải.

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hạng mục dự án Xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có tổng mức đầu tư 7.295 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai thực hiện từ tháng 4-2016 gồm thi công cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân và công trình hầm Hải Vân hiện hữu, đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 được thực hiện từ tháng 12-2016 gồm: thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 (mở rộng hầm cứu nạn) và hệ thống cầu, đường dẫn mới để mở rộng quy mô tuyến đường và hầm từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Thời gian hoàn thành toàn bộ hạng mục dự án là vào tháng 6/2020.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đang được chủ đầu tư tích cực thi công.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đang được chủ đầu tư tích cực thi công.

Trước việc dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân bị vướng mặt bằng, mới đây ông  Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra thực tế và yêu cầu hội đồng giải phóng mặt bằng vận động các hộ dân thuộc phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) bàn giao mặt bằng. Trường hợp các hộ dân không đồng tình, tiến hành cưỡng chế thu hồi, hoàn thành trong tháng 8/2018. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng sớm hoàn thành các thủ tục và bàn giao mặt bằng khu vực nút giao thông đường Tạ Quang Bửu và đường dẫn vào hầm Hải Vân mới cho các đơn vị thi công trong tháng 8/2018.

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, các trường hợp vướng mắc về mặt bằng   thuộc quận Liên Chiểu, đang gây các khó khăn và làm ảnh hướng đến tiến độ thi công công trình, nhất là những hộ làm nhà trái phép trên đất rừng. Ngoài ra, còn phạm vi nút giao thông đường Tạ Quang Bửu và đường dẫn vào hầm Hải Vân với diện tích thu hồi 3.080m2 chưa bàn giao mặt bằng. Để giải quyết tình trạng này, đối với các hộ dân làm nhà trái phép trên đất rừng, quận Liên Chiểu đã chỉ đạo phường Hòa Hiệp Bắc, mời các hộ dân lên vận động lần cuối và có biên bản gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để có cơ sở làm các thủ tục xử lý hành chính nếu hộ dân không thống nhất bàn giao mặt bằng theo đúng quy định. Đối với các hồ sơ đất rừng (không có nhà), phường tổ chức vận động, nếu người dân không thống nhất thì chuyển hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tham mưu làm quyết định xử lý hành chính…

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang nỗ lực vận động người dân bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công sớm triển khai các hạng mục. Theo đó, UBND huyên Phú Lộc cam kết đến 31/10/2018 sẽ giải phóng được mặt bằng. “Về phía Đà Nẵng chúng tôi chỉ kiến nghị địa phương bàn giao mặt bằng chậm nhất trong tháng 9/2018. Còn vướng mắc mặt bằng lớn nhất hiện nay của dự án mở rộng Hầm đường bộ Hải Vân là nằm ở huyện Phú Lộc, địa phương đã cam kết sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31/10, đến thời đó nếu vẫn chưa có mặt bằng thì phải xin gia hạn tiến độ”, ông Phạm Minh Đức cho biết. 

Bộ Giao thông chỉ đạo theo dõi sát các vết nứt vỏ hầm Hải Vân
Để theo dõi, quan trắc diễn biến các vết nứt hầm Hải Vân 1 được thuận lợi, Bộ Giao thông chỉ đạo Nhà đầu tư chưa thực hiện sơn tại các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư