Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Dù môi trường chưa thực sự cởi mở, game blockchain và game thủ đang tụ hội tại Việt Nam
Hoàng Oanh - 12/05/2022 09:19
 
Những hạn chế về chế tài pháp luật chưa đủ để tạo sức bật cho những dự án blockchain hay crypto của Việt Nam tỏa sáng, nhưng vẫn không đáng ngại bằng tâm lý nghi ngờ và bài xích.
Các diễn giả tham gia talkshow "Hành lang pháp lý cho game ứng dụng blockchain tại Việt Nam” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 11/5 

Chưa rõ ràng về hàng lang pháp lý, các dự án game ứng dụng blockchain còn khó

Tại talk show “Hành lang pháp lý cho game ứng dụng blockchain tại Việt Nam”, các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư mới đến từ Quỹ đầu tư HOBBIT Investment, Công ty Phát triển game FOTA và Djinn Guild Game đã thảo luận sôi nổi với luật sư Phạm Duy Khương, Giám đốc Công ty Luật TNHH ASL về những băn khoăn xung quanh vấn đề pháp lý liên quan tới sự phát triển của các dự án game blockchain ở Việt Nam.

Giải đáp thắc mắc của luật sư Khương về những yếu tố tạo nên sức hút thật sự của thị trường game blockchain, ông William Do, Giám đốc Quỹ đầu tư HOBBIT Investment khẳng định loại hình đầu tư 4.0 mới này xứng đáng là ứng cử viên sáng giá thay thế cho làn sóng khởi nghiệp đã nở rộ từ những năm về trước. Nguyên nhân được cho là nhờ lợi ích cấp số nhân và thời gian hoàn vốn thần tốc.

Vào cao trào khởi nghiệp ở quy mô cá nhân và doanh nghiệp năm 2017-2020, có rất ít dự án có thể khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và rất khó tự tồn tại trên thị trường nếu không có sự hỗ trợ của những “ông lớn” trong ngành.

Tuy nhiên, muốn nhận được sự trợ giúp, nhiều khi các nhà sáng lập phải chấp nhận “bán linh hồn” dự án và có thể đối diện với nguy cơ mất quyền kiểm soát cuộc chơi.

Mô hình blockchain với những dự án minh bạch, thần tốc, táo bạo, liên tục ra đời đã giải quyết những vấn đề mà các dự án khởi nghiệp tiên phong không tìm được đáp án, như tính minh bạch về tài chính, thông tin khi đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa có những quy định rõ ràng về hàng lang pháp lý cho các dự án game ứng dụng blockchain, dẫn tới tình trạng “chảy máu chất xám” hoặc sự chuyển dịch của các dự án này ra nước ngoài.

Talkshow đã nhận được sự theo dõi đông đảo của bạn đọc Báo Đầu tư trên các nền tảng website, fanpage và youtube chính thức của Báo Đầu tư (baodautu.vn, tinnhanhchungkhoan.vn, và vir.com.vn)

“Chính sự không rõ ràng về hàng lang pháp lý tại nhiều quốc gia đã khiến những quốc gia có hành lang pháp lý hỗ trợ cho các doanh nghiệp blockchain phát triển trở thành những điểm đến hấp dẫn”, ông Trịnh Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Phát triển game FOTA cho biết.

Ông Đức thông tin thêm, có đến 70-80% các dự án game blockchain ở châu Á và Việt Nam đều thành lập ở Singapore. Nhưng tới thời điểm này, đã có thêm nhiều quốc gia đưa ra các quy định rõ ràng về pháp lý để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này như Dubai, Liên minh châu Âu, Canada, một số nước Nam Phi và các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Philippines.

“Những năm gần đây, các dự án game blockchain tại Việt Nam lại có xu hướng đặt tại Dubai, hay Ireland nhờ những hỗ trợ hấp dẫn về thuế, phí khi chuyển đổi từ crypto sang tiền mặt”, Giám đốc Công ty phát triển game FOTA chia sẻ.

Là một trong những dự án game blockchain đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế thời gian gần đây, FOTA cũng chọn Singapore làm nơi khởi nghiệp.

Ngoài lý do đặt trụ sở tại thủ phủ của blockchain sẽ giúp FOTA dễ dàng hơn trong quá trình gọi vốn, một lý do khác là thị trường Việt Nam dường như đang có cái nhìn tiêu cực về những dự án game blockchain. Ngay cả những dự án tiêu biểu do người Việt sáng lập như Coin98 hay là Axie Infinity thời điểm đầu ra mắt đều chọn phát triển tại thị trường nước ngoài, sau khi xây dựng được thương hiệu mới lựa chọn quay về nước và nhanh chóng tạo được tiếng vang ngay trên sân nhà.

“Chính sự khó tính của thị trường Việt Nam khiến những dự án như FOTA phải thận trọng hơn trong việc đưa ra những bước đi, đòi hỏi sự cân nhắc sáng suốt, chuyên nghiệp và minh bạch. Việt Nam đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển hành lang pháp lý. Tôi cũng mong trong tương lai gần, Việt Nam sẽ sớm nghiên cứu và phát triển hành lang pháp lý để hỗ trợ doanh nghiệp game blockchain”, ông Đức kỳ vọng.

Rào cản lớn nhất lại đến từ việc thiếu hiểu biết về blockchain, tiền mã hóa

Với vai trò đại diện cho quỹ đầu tư đồng hành lâu dài cùng dự án FOTA, ông William Do chia sẻ, câu hỏi đầu tiên mà ông thường xuyên nhân được khi nói chuyện với nhiều nhà đầu tư khác là đội ngũ thực hiện FOTA đến từ quốc gia nào?.

“Tôi rất tự hào khi nói rằng, chúng tôi đến từ Việt Nam với 100% nhân sự là người Việt. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của luật pháp Việt Nam và hành lang pháp lý hiện tại chưa đủ để những dự án tiềm năng có thể sánh vai với các nước khác. Tôi sẽ vô cùng hạnh phúc nếu có cơ hội được cầm một dự án được đăng ký tại Việt Nam đi gọi vốn ở nước ngoài”.

Là một chuyên gia trong việc xây dựng cộng đồng game blockchain, ông Nguyễn Xuân Yên, đại diện Djinn Guild Game nhận định, Việt Nam không chỉ là nơi gia công game mà còn quy tụ rất nhiều game thủ tiềm năng.

“Ở một môi trường chưa thực sự cởi mở như hiện nay, các dự án game blockchain và mang lưới game thủ tại Việt Nam đã rất phát triển. Tôi tin rằng, khi hành lang pháp lý cởi mở hơn, Djinn Guild Game nói riêng và ngành công nghiệp blockchain nước ta nói chung sẽ phát triển hơn nữa”, ông Yên nói.

Đại diện Djinn Guild Game nhận định, việc tạo ra một hành lang pháp lý cụ thể dành riêng cho lĩnh vực blockchain và crypto sẽ tạo điều kiện rất tốt để những công ty như Djiin có cơ hội đưa công nghệ blockchain áp dụng vào thực tiễn.

Các chuyên gia tại talk show cũng đồng tình rằng, những hạn chế về chế tài pháp luật chưa đủ để tạo sức bật cho những dự án blockchain hay crypto của Việt Nam tỏa sáng, nhưng nó không phải là vấn đề quá khó khăn.

Rào cản lớn nhất ngăn cản các dự án blockchain phát triển lại đến từ việc thiếu hiểu biết về công nghệ blockchain và tiền mã hóa mới. Ngoài ra, một số dự án lợi dụng sự mới mẻ của blockchain để lừa đảo đã khiến nhiều người Việt còn tâm lý nghi ngờ và bài xích.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư doanh nghiệp và cá nhân nên tìm hiểu kỹ, sàng lọc dự án trước khi đưa quyết định đầu tư. Đây cũng là cách để những dự án có chất lượng tốt sẽ được đón nhận, đồng thời đào thải các dự án kém chất lượng.

Mời các bạn đón xem 2 Talkshow tiếp theo được phát trực tuyến trên nền tảng website, fanpage và Youtube của tinnhanhchungkhoan.vn, baodautu.vn và vir.com.vn
9h sáng ngày 19/5/2022: Talkshow 2 “Bảo mật thông tin cho Game ứng dụng Blockchain”
“Ẩn ức” của game blockchain Việt
Mặc dù trở thành một ngành công nghiệp nội dung số tiềm năng trị giá hàng chục tỷ USD, nhưng game blockchain vẫn chưa có hành lang pháp lý…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư