Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
TP HCM
Được kỳ vọng góp phần giảm tải ùn tắc giao thông, xe buýt 2 tầng sắp bị "khai tử"?
Hữu Nguyên (Vnexpress) - 20/07/2017 05:20
 
Lượng khách giảm, chi phí hoạt động cao, khiến chủ đầu tư phải chấm dứt hoạt động của hai xe buýt 2 tầng vào cuối năm nay.
xe-buyt-2-tang-o-tp-hcm-sap-bi-khai-tu
Hai chiếc xe buýt 2 tầng ở TP HCM sẽ dừng hoạt động vào cuối năm nay. Ảnh: Mai Vọng.

Ông Phùng Đăng Hải - Giám đốc HTX Quyết Thắng, đơn vị đầu tư xe buýt 2 tầng tại TP HCM - ngày 18/7 cho biết, cuối năm nay sẽ "khai tử" hai xe buýt 2 tầng đang chạy từ Đại học Nông lâm về Bến xe Chợ Lớn.

Lý do được đưa ra là xe hoạt động không còn hiệu quả như trước vì đường hay bị ùn tắc, xe cồng kềnh chạy chậm hơn xe buýt thường. Mặt khác, lượng khách đi lại cũng sụt giảm kéo theo doanh thu thấp.

Tiền đầu tư xe buýt 2 tầng cao gấp đôi xe thường nhưng được trợ giá cao hơn rất ít. Sau 13 năm, hai phương tiện này đã phải thay máy với chi phí 600 triệu đồng mỗi xe, các vật tư phụ tùng thay thế phải nhập từ nước ngoài rất tốn kém và khó mua.

"Chi phí vận hành gấp đôi xe thường, thu không đủ chi. Chạy hơn chục năm rồi nhưng đến cuối năm nay may ra mới trả hết vốn đầu tư ban đầu", ông Hải nói.

HTX Quyết Thắng đã kiến nghị Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM xem xét cuối năm nay cho dừng hoạt động hai xe buýt 2 tầng và bán với giá 100 triệu đồng mỗi xe.

Với mức đầu tư khoảng 1,8 tỷ đồng một chiếc, xe buýt 2 tầng, có sức chở 120 người được đưa vào hoạt động tại TP HCM từ năm 2005. Phương tiện này từng được kỳ vọng giải quyết nhu cầu đi lại lớn vào giờ cao điểm và thu hút khách du lịch, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông.

Nỗi phấp phỏng mang tên xe buýt nhanh (BRT)
Ngày 1/1/2017, Hà Nội chính thức đưa vào khai thác hợp phần xe buýt nhanh (BRT) thuộc Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội sử dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư