Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 08 năm 2024,
Đường dây 500 kV mạch 3: Thi công thần tốc, lập nhiều kỷ lục
Hoàng Nam - 29/08/2024 16:04
 
Sáng 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia đã lập nhiều kỷ lục.

Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính ở Hưng Yên và 8 điểm cầu tại các tỉnh có dự án đi qua gồm: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình với sự tham gia của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và ngành điện lực; đại diện kỹ sư, công nhân, người lao động và nhân dân các địa phương có dự án đi qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tại 9 điểm cầu đã thực hiện nghi thức khánh thành dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối.

Ngay sau đó, Thủ tướng dự lễ và thực hiện nghi thức gắn biển đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối là công trình chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024) và 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024).

Dự án trọng điểm quốc gia lập nhiều kỷ lục

Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối là đường dây 500 kv mạch kép, dài khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh, có tổng mức đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng, với 4 dự án thành phần, được khởi công tháng 1/2024. Toàn dự án có 1.177 vị trí móng cột, 513 khoảng néo.

Quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn do khối lượng công việc, thiết bị, kỹ thuật lớn, có vật tư phải nhập khẩu cần thời gian, cần nguồn nhân lực lớn, thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhất là do nắng nóng gay gắt hoặc giông sét, thi công qua địa hình phức tạp ở các địa phương được ví là "túi mưa", "chảo lửa"…

Trong quá trình thi công đường dây 500 kV đã có nhiều kỷ lục được xác lập.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, ủng hộ của người dân, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc liên tục 24/7", "3 ca, 4 kíp", "làm xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ", dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đã hoàn thành chỉ sau 6 tháng thi công, thay vì phải 3-4 năm như thông thường. Có nhiều kỷ lục được xác lập, như: Thủ tục đầu tư ngắn nhất, thời gian thi công ngắn nhất…

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong những năm qua, kinh tế-xã hội nước ta có sự phát triển mạnh mẽ, đặt ra yêu cầu tăng trưởng nguồn điện bình quân phải ở mức 10-12%/năm. Một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ như ở miền Bắc đầu năm 2023.

Do đó, từ tháng 6/2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm cung ứng đủ điện cho miền Bắc trong các tháng cao điểm của năm 2024 và các năm tiếp theo, không được để xảy ra thiếu điện trong bất cứ tình huống nào. Một trong những giải pháp quan trọng là phải sớm triển khai xây dựng dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch-Phố Nối.

Gắn biển công trình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tinh thần, quyết tâm, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các bộ, ngành, các lực lượng, tổ chức chính trị xã hội; các ban quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, thi công xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị; các tỉnh, nhất là nhân dân và hệ thống chính trị những địa phương có dự án đi qua; cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường và các chủ thể có liên quan… để dự án về đích theo yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, công trình 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối được đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Trong đó, công trình mang ý nghĩa chiến lược góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc.

Nhân rộng kinh nghiệm trong các dự án trọng điểm khác

Cũng từ thực tế triển khai công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối, Thủ tướng đã yêu cầu các bên tiếp tục tổng kết để rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ dự án này để áp dụng vào các dự án trọng điểm quốc gia về đường cao tốc, sân bay, bến cảng, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, các dự án chiến lược về hạ tầng... trong việc kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư, nguồn vốn, giải phóng mặt bằng đến khâu triển khai thi công và huy động các nguồn lực tham gia... rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành của dự án những vẫn bảo đảm chất lượng công trình cả về kỹ-mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường và không đội vốn.

Thủ tướng đã yêu cầu các bên tiếp tục tổng kết để rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ dự án này để áp dụng vào các dự án trọng điểm quốc gia.

Thủ tướng cũng yêu cầu EVN, EVNNPT phối hợp với các cơ quan địa phương làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường; tổ chức vận hành dự án đường dây 500 kV mạch 3 cùng cả hệ thống điện quốc gia an toàn, đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế-xã hội; tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Đồng thời yêu cầu các cấp chính quyền 9 tỉnh có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục quan tâm, chăm lo để ổn định, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án đi qua theo đúng tinh thần nơi ở mới phải ít nhất bằng và cơ bản phải tốt hơn nơi ở cũ.

Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa (xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa).

Trước mắt là lo sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp; kiên quyết không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đất sản xuất; từng bước đáp ứng tốt hơn về nhu cầu vật chất, tinh thần, an ninh, văn hóa; chăm lo giáo dục, đào tạo tri thức cho lớp trẻ, để tiến tới hội nhập và làm giàu.

Theo Thủ tướng, tinh thần thần tốc, quyết thắng của dự án đường dây 500 kV mạch 3 đã truyền động lực cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, tiếp tục công cuộc phát triển hạ tầng của đất nước, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng mà các kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII đã đề ra, góp phần hoàn thành 2 mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hướng đến chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Đóng điện Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa
Sau khi được Hội đồng nghiệm thu cấp Chủ đầu tư thống nhất đóng điện, 11h10 phút ngày 19/8/2024, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn Quỳnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư