Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đường nào cho 15,5 triệu m3 vật chất nạo vét tại vịnh Dung Quất
Thanh Hương - 15/09/2018 09:36
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã ký văn bản gửi Thủ tướng về việc cấp phép nhận chìm ở biển cho khối lượng vật chất nạo vét của cảng chuyên dùng tại Dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Hiện tại Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đang triển khai Dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi với quy mô 54.000 tỷ đồng và có công suất 4 triệu tấn thép (thép dài và thép cuộn cán nóng)/năm.

Hiện tại trên Dự án đang được triển khai xây dựng khẩn trương để đưa giai đoạn 1 vào hoạt động trong đầu năm 2019 với công suất 2 triệu tấn thép dài phục vụ xây dựng.

Cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất là một hạng mục quan trọng thuộc Dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất thép Hòa Phát Dung Quất, đã được Bộ trưởng Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư và Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận về vị trí, thông số kỹ thuật. Thiết kế bản vẽ thi công công trình cảng chuyên dùng đã được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông vận tải thẩm định.

Trong quá trình xây dựng, khối lượng vật chất cần nạo vét để xử lý tại khu vực bến cảng, vũng quay tàu và luồng tàu khoảng 15,5 triệu m3.

Được biết đây thực chất là cát nạo vét luồng lạch nhưng nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn trong việc đưa vào bờ để tích trữ tạm thời cũng như chưa tìm được đối tác trong nước có nhu cầu sử dụng cát nạo vét để san lấp mặt bằng; trong khi đó, việc xuất vật chất nạo vét (cát) cũng gặp nhiều khó khăn do Chính phủ đã chỉ đạo dừng xuất khẩu mọi loại cát.

Hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án nhận chìm ở biển đối với hàng triệu m3 cát nạo vét.

Tính đến nay, nhà đầu tư đã hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư Khu liên hợp sản xuất thép Hòa Phát Dung Quất, bao gồm cả nội dung nhận chìm chất nạo vét và đã được Hội đồng thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường thông qua.

Cùng với đó, nhà đầu tư đã cùng Tư vấn tiếp thu ý kiến của các Bộ, tính toán bổ sung các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉnh sửa theo ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định… và đã hoàn thành bổ sung hồ sơ trình lại Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Với thực tế triển khai dự án khá gấp rút và cơ sở pháp lý đã hoàn thiện, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, đẩy nhanh việc phê duyệt hồ sơ đề xuất nhận chìm vật chất nạo vét và đôn đốc tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ giao khu vực  đổ lượng cát này.

Bộ Giao thông bật đèn xanh xây cảng thép Hòa Phát Dung Quất
Bộ Giao thống nhất chủ trương đầu tư bến cảng chuyên dùng khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất có thể tiếp nhận tàu trọng tải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư