Đặt mua báo in| Ngày 16 tháng 05 năm 2021, 02:58:45
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cuối cùng đã về đích
Anh Minh - 05/05/2021 09:10
 
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống và Bộ GTVT có cơ hội hoàn thành công tác bàn giao cho UBND TP.Hà Nội trong vài tuần tới.
.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thử trước khi chính thức được khai thác thương mại. Ảnh: Đ.T

Hoàn thành điều kiện pháp lý cuối cùng

Chưa đầy 1 giờ sau khi Liên danh tư vấn độc lập ACT do Apave (Pháp) đứng đầu chính thức cấp Chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, ngay cuối buổi chiều 29/4, Bộ GTVT đã liên tiếp gửi 2 công văn hỏa tốc tới Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP.Hà Nội.

Tại Công văn số 3814/BGTVT-CQLXD gửi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng kiểm tra và ban hành thông báo kết quả kiểm tra nghiệm thu của chủ đầu tư, làm cơ sở để bàn giao Dự án vào vận hành khai thác.

Trong công văn này, Bộ GTVT cho biết, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng và đã được Ban Quản lý dự án đường sắt (theo ủy quyền của Bộ GTVT) nghiệm thu hoàn thành tuân thủ theo hồ sơ thiết kế được duyệt; kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử… đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của Dự án và nội dung quy định tại Điều 23, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, đủ điều kiện khai thác theo công suất thiết kế Dự án.

Bộ GTVT khẳng định, tính đến cuối tháng 4/2021, công trình đã hoàn thành, được nghiệm thu đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế được duyệt, nội dung hợp đồng Dự án, đảm bảo theo đúng công năng thiết kế và đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn Dự án.

Đối với một số vấn đề còn tồn tại về chất lượng, nhưng không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực, tuổi thọ, công năng của công trình

và đảm bảo công trình đủ điều kiện khai thác an toàn cũng đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình.

Đối với các khuyến cáo của đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, các bên đã đưa ra các giải pháp để kiểm soát và hạn chế tối đa rủi ro. Trên cơ sở đó, ngày 29/4/2021, Tư vấn ACT đã cấp Chứng nhận an toàn hệ thống.

“Việc được Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ra thông báo chấp thuận là điều kiện pháp lý cuối cùng để Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội hoàn tất quá trình bàn giao đưa vào khai thác”, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẳng định.

Dự kiến, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hội đồng sẽ tổ chức phiên họp toàn thể để xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của Tư vấn An toàn hệ thống, ngày 26/4/2021, Bộ GTVT đã có Báo cáo “Hoàn thành thi công xây dựng công trình Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông” gửi tới Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

 

“Ga cuối”

Gần như đồng thời với thời điểm gửi thông tin tới Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Bộ GTVT cũng gửi công văn đề nghị UBND TP.Hà Nội phối hợp trong quá trình tiếp nhận Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại văn bản này, Bộ GTVT khẳng định, với vai trò cơ quan chủ quản và chủ đầu tư Dự án, bộ này xác định trách nhiệm đối với các khuyến cáo do ACT đưa ra và chịu trách nhiệm về thực hiện hoàn thành Dự án đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế được duyệt, nội dung hợp đồng Dự án, đáp ứng các chỉ tiêu vận hành theo tiêu chuẩn Dự án.

“Sau khi có ý kiến của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu hoàn thành Dự án, đề nghị UBND TP.Hà Nội nhận bàn giao Dự án và tiếp nhận 9 khuyến cáo của Tư vấn Đánh giá an toàn hệ thống nêu tại Báo cáo số 13 và Chứng nhận an toàn cấp ngày 29/4/2021; đồng thời tiếp nhận quy trình vận hành, khai thác do chủ đầu tư lập”, văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký nêu đề xuất.

Được biết, tại Chứng nhận kiểm tra số 13, ACT đã nêu ra 16 khuyến cáo đối với Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Phần lớn các khuyến cáo này đã được Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục, hoàn tất các thủ tục theo phát hiện của ACT thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư và Tổng thầu. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm việc với UBND TP.Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của Công ty Metro Hà Nội, trong đó có khuyến cáo về mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ; biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp.

Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT cũng đã đề nghị UBND TP.Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống. Trên cơ sở đó, tiếp tục báo cáo bổ sung để ACT xem xét, có ý kiến cuối cùng về đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Ngoài ra, từ tháng 1/2021 đến nay (sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử), Tổng thầu đã phối hợp cùng Metro Hà Nội thường xuyên duy trì chạy 2 đôi tàu trên tuyến để tiếp tục kiểm tra, đánh giá tính ổn định của hệ thống thiết bị và nâng cao tính thuần thục cho các nhân sự tham gia vận hành.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức lễ bàn giao Dự án giữa Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội. Dự kiến, buổi lễ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng ra thông báo chấp thuận. Đây sẽ là ‘ga cuối’ của tiến trình xây dựng công trình kéo dài gần 10 năm”, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Dự án khởi công tháng 10/2011 và đến tháng 8/2018 cơ bản hoàn thành thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và được nghiệm thu lắp đặt tĩnh các thiết bị, tiến hành cấp nguồn cho tất cả các thiết bị để thực hiện kiểm tra đơn động của 10/10 chuyên ngành thiết bị, kết quả đã được nghiệm thu đảm bảo yêu cầu.

Hiện 13 đoàn tàu thuộc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt và mỗi đoàn tàu trong thời gian vận hành thử đã chạy tàu hơn 15.000 km đảm bảo an toàn, trong khi yêu cầu chỉ là 3.000 km.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được cấp chứng nhận an toàn hệ thống
Đây là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT đứng trước cơ hội hoàn thiện công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng tuyến...
Bình luận bài viết này
  • Đức 23:56 | 05-05-2021
    Tôi vừa xem xong video clip chuyến tàu MRT đầu tiên ở Singapore. Người dân lần đầu đi tàu điện rất là vui, phấn khích. Cảm thấy rất là nhanh chóng, tiện nghi, mát mẻ. Người xây dựng thì ai cũng rất là hồ hởi, tự hào vì họ đã thành công. Tôi hy vọng chuyến tàu đầu tiên của Việt Nam cũng sẽ như vậy.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư