-
Hàng loạt sai sót tại dự án đường ven biển Quảng Trị -
Thanh tra Chính phủ: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị không đảm bảo tiến độ -
Đưa vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn tại sân bay Nha Trang cũ ra xét xử -
Tối hậu thư cho việc tháo dỡ trạm thu phí đường bộ T3 tại Km56+393 Quốc lộ 51 -
TP.HCM: Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm vụ người vay 5 tỷ đồng "thoát nợ" -
Mở lại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng
Mặt bằng “cản bước” các dự án ngàn tỷ
Tại Quảng Ngãi, Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a thành phần 1 do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2024. Dù thời gian thực hiện dự án sắp hết, nhưng mặt bằng không liên tục dẫn đến tiến độ xây lắp dự án không đạt mục tiêu đề ra và Dự án có nguy cơ không hoàn thành theo thời gian dự kiến.
Theo ghi nhận thực tế, dọc tuyến đường có chiều dài hơn 13 km có nhiều vị trí thi công đứt quãng, mặt bằng không liền mạch do vướng nhà dân. Tại đoạn tuyến qua xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi công trường trở nên nham nhở, chỗ đã thi công xong lớp nhựa mặt đường, chỗ vẫn là nhà dân.
Tương tự, Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2b có chiều dài khoảng 10 km, tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, thi công trong giai đoạn 2022 - 2025 cũng trong tình trạng thi công dang dở. Đại diện chủ đầu tư cho hay, vướng mắc lớn nhất về mặt bằng là các địa phương chưa ban hành bảng giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Người dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng vì không đồng ý phương án bồi thường được duyệt khi chỉ bồi thường đất muối, không bồi thường khối lượng đào đắp hồ tôm…
Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Trị, Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây đang vướng mặt bằng do chưa có khu tái định cư cho người dân vùng dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 48 km, thời gian thực hiện 2021-2026, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý đang phối hợp với các địa phương trên tuyến đi qua thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, trong đó ưu tiên đoạn từ TP. Đông Hà về Cửa Việt. Công tác xây dựng khu tái định cư được thực hiện qua nhiều bước, mất nhiều thời gian, nên ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển.
Còn tại Quảng Bình, điểm nghẽn lớn nhất trong khâu giải phóng mặt bằng Dự án Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là bồi thường trang trại nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng. Đại diện Sở Giao thông - Vận tải Quảng Bình cho biết, đang triển khai thi công đồng loạt gói thầu của Dự án trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao. Đến nay, Dự án đã hoàn thành cơ bản các hạng mục cầu cống, đang thi công nền đường, móng đường…
Tập trung gỡ vướng
Để đẩy nhanh tiến độ Dự án Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Bình đề nghị các huyện khẩn trương hoàn thành phương án định giá và xác định tài sản có tính liên hoàn trong và ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng đối với trang trại nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng. Đồng thời, các huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư.
Trong khi đó, tỉnh Quảng Trị cũng đang tập trung giải phóng mặt bằng, đưa Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây về đích đúng hẹn. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho hay: “Tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và các địa phương liên quan hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024”.
Liên quan đến các vướng mắc của 2 dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh ở Quảng Ngãi, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án. “Chủ đầu tư và các bên liên quan phải nỗ lực hơn nữa, yêu cầu đặt ra là không được chậm trễ ở tất cả các khâu để đảm bảo về mặt tiến độ dự án so với chủ trương được duyệt”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh.
-
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
TP.HCM: Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm vụ người vay 5 tỷ đồng "thoát nợ" -
Mở lại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng -
Tranh chấp chung cư tại TP.HCM ngày càng phức tạp vì chất lượng thấp -
Thủ đoạn “ăn chênh” khi đưa người đi xuất khẩu lao động -
Vận chuyển an toàn 83,5 triệu hành khách, 1,5 triệu tấn hàng qua đường hàng không -
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 tỷ đồng
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026
