Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
EU phạt Google 5 tỷ USD do vi phạm luật chống độc quyền
Việt Đức (Vietnam+) - 19/07/2018 18:13
 
Google vừa bị các nhà quản lý của EU ra án phạt kỷ lục 4,34 tỷ Euro (5,04 tỷ USD) do vi phạm luật chống độc quyền.
Google nhận khoản án phạt chống độc quyền kỷ lục 5 tỷ USD từ EU
Google nhận khoản án phạt chống độc quyền kỷ lục 5 tỷ USD từ EU

Chiều 18/7 (giờ Việt Nam), Google đã bị các nhà quản lý của EU ra án phạt kỷ lục 4,34 tỷ Euro (5,04 tỷ USD) do vi phạm luật chống độc quyền.

Theo Bloomberg News, Ủy ban châu Âu cáo buộc Google lạm dụng sự thống trị thị trường của hệ điều hành Android bằng cách kết hợp mặc định các công cụ tìm kiếm và ứng dụng Chrome vào hệ điều hành.

Google cũng bị cáo buộc chặn các nhà sản xuất điện thoại tạo thiết bị chạy các phiên bản Android được phân nhánh.

Khoản tiền phạt 5 tỷ USD này đã vượt qua khoản tiền phạt kỷ lục trước đây mà EU áp đặt cho Google trị giá 2,7 tỷ USD hồi năm ngoái do thiên vị kết quả tìm kiếm. Google vẫn đang kháng nghị án phạt năm ngoái và việc này dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Không chỉ Google, các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ là Facebook, Intel, Apple và Microsoft đều phải đối mặt với các khoản tiền phạt vi phạm luật cạnh tranh từ Ủy ban châu Âu.

Android từ lâu đã được coi là phần mềm nguồn mở, nhưng Google đã từ từ thêm các thành phần chính vào phần mềm Google Play Services và các thỏa thuận liên quan. Cùng với các thỏa thuận chống phân mảnh với các nhà sản xuất trên phiên bản Android của Google, hầu hết các thiết bị cầm tay Android (bên ngoài Trung Quốc) hiện đều được cung cấp kèm theo phần mềm và dịch vụ của Google.

Cùng với khoản tiền phạt, EU có thể buộc Google tác động lớn hơn đến Android. Google giờ đây có thể phải đối mặt với “khoảnh khắc Microsoft” với nhiều năm giám sát từ Ủy ban châu Âu để đảm bảo không còn lạm dụng sự thống trị thị trường của mình nữa./.

Làn sóng "nghỉ chơi" với YouTube, Google vì "ảnh hướng tới hình ảnh thương hiệu"
Hàng loạt thương hiệu lớn của Việt Nam tiếp tục dừng quảng cáo trên YouTube vì ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư