Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
EuroCham gửi hàng loạt khuyến nghị tới Chính phủ Việt Nam
Anh Trung - 14/03/2019 15:13
 
Sách trắng EuroCham năm nay tập trung 4 nhóm kiến nghị với 22 nội dung, nêu lên những vấn đề then chốt đối với hoạt động của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp châu Âu nói riêng.

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu chính thức ra mắt Sách Trắng về Việt Nam

Trong đó, nhấn mạnh những đề xuất hành động, hướng đi cụ thể mà Chính phủ có thể thực hiện để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hệ thống pháp lý của Việt Nam, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư từ châu Âu, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Vẫn như mọi năm, nội dung của Sách trắng 2019 chú trọng vào tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay đặc biệt nhấn mạnh vào hai vấn đề đảm bảo sự thành công của Việt Nam trong giai đoạn phát triển tới đây là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo EuroCham, hai vấn đề này kết hợp với nhau, sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu và cộng đồng quốc tế. Nếu như Cuộc cách mạng 4.0 – thông qua quá trình số hoá diễn ra ở khắp các ngành nghề - sẽ nâng cao vị thế của Việt Nam, thì EVFTA – một khi được phê chuẩn và triển khai – sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam, giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với đa dạng hàng hoá và dịch vụ chất lượng cao từ châu Âu.

Phát biểu tại buổi ra mắt Sách trắng 2019, ông Nicolas Audier, Đồng Chủ tịch EuroCham đánh giá, trong ba thập kỷ qua, Chính phủ Việt Nam đã thành công trong việc chuyển đổi Việt Nam từ một trong những nước kém phát triển trên thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình và phát triển nhanh chóng. Hiện nay, Việt Nam có cơ hội thông qua các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA để bước lên tầm cao mới, tiến đến vị thế dẫn đầu trong khu vực và trên thế giới. 

“Những kiến nghị của các thành viên chúng tôi, nếu được xem xét tháo gỡ, sẽ giúp Việt Nam khai thác trọn vẹn lợi ích của EVFTA và tiến xa hơn, nhanh hơn trên con đường tăng trưởng và phát triển. Bên cạnh đó, những kiến nghị này cũng sẽ góp phần cải thiện khung pháp lý và môi trường kinh doanh của Việt Nam, qua đó, cải thiện mức sống của hàng triệu công dân Việt Nam”, ông Nicolas Audier nói.

Chia sẻ thêm về tiềm năng phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tới, ông Denis Brunetti, Đồng chủ tịch EuroCham cho rằng, trong 30 năm qua, con đường phát triển kinh tế xã hội vượt bậc của Việt Nam chủ yếu dựa vào các ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế xã hội và nguồn việc làm trong tương lai chủ yếu sẽ đến từ nền kinh tế kỹ thuật số với nhu cầu nhân lực công nghệ cao khi tất cả các ngành công nghiệp sẽ được số hoá. 

Ông Denis Brunetti cũng khẳng định, các doanh nghiệp châu Âu đã luôn là đối tác đáng tin cậy và bền vững, hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống viễn thông và mạng công nghệ thông tin từ những ngày đầu tiên, góp phần thúc đẩy phổ biến mạng Internet trên toàn quốc, do đó các thành viên của chúng tôi luôn cam kết sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tận dụng triệt để các cơ hội mà làn sống đổi mới kỹ thuật số toàn diện và bền vững sẽ mang lại.

“Châu Âu được biết đến với nhiều công ty sáng tạo hàng đầu thế giới, dẫn đầu thị trường và chú trọng phát triển tương lai bền vững. Lãnh đạo các công ty này đã chia sẻ kiến nghị và phân tích sâu sắc trong Sách Trắng - ấn bản thứ 11. Ấn phẩm của chúng tôi được thiết kế để giúp Việt Nam nắm bắt cơ hội mới mà Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ mang lại, trở nên cạnh tranh hơn trong nền kinh tế toàn cầu và hấp dẫn hơn đối với thương mại và đầu tư quốc tế”, đồng Chủ tịch EuroCham cho biết.

Sách trắng Logistic Việt Nam lần đầu được công bố
Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) lần đầu tiên công bố Sách trắng VLA 2018.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư