Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
EVN vận hành thử nghiệm nền tảng EVN Solar
Huy Thịnh - 10/09/2020 09:24
 
Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố đưa vào hoạt động thử nghiệm Dự án quản lý nền tảng điện mặt trời mái nhà (EVN Solar) đầu tiên tại Việt Nam.

.
.

Điện mặt trời mái nhà đang là xu thế

Phó Tổng giám đốc EVN, ông Võ Quang Lâm nhấn mạnh, trong bối cảnh phát triển các nguồn điện tập trung gặp nhiều khó khăn, chi phí lắp đặt điện mặt trời mái nhà ngày càng giảm thì đặt điện mặt trời mái nhà đã trở thành xu thế tất yếu. Theo số liệu thống kê, đến ngày 8/9/2020 tại Việt Nam đã có gần 50.000 dự án đặt điện mặt trời mái nhà, với tổng công suất lắp đặt là gần 1.200 MWp. 

Nhìn nhận được những lợi ích to lớn từ nguồn năng lượng này đối với mỗi hộ dân cũng như việc góp phần tăng nguồn cung ứng điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát triển nền tảng EVNSOLAR với các mục tiêu chính như: Thúc đẩy phát triển đặt điện mặt trời mái nhà với quy mô lớn, tốc độ nhanh và nguồn vốn được xã hội hóa góp phần tăng nguồn cung ứng điện, tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; tạo dựng thị trường đặt điện mặt trời mái nhà với tiêu chuẩn chất lượng cao mang lại lợi ích cho cả khách hàng và hệ thống điện. 

Nền tảng EVNSOLAR do EVN cung cấp với thiết kế theo tôn chỉ lấy khách hàng làm trung tâm, mang lại cho khách hàng những giá trị khác biệt đó là: cung cấp giải pháp toàn diện, dễ dàng cho hộ gia đình để phát triển một dự án đặt điện mặt trời mái nhà với chất lượng cao nhất, chi phí hợp lý nhất. Cụ thể như dễ dàng kết nối khách hàng với nhà lắp đặt uy tín, cho phép khách hàng lựa chọn báo giá tốt nhất. 

Theo nền tảng EVNSOLAR khách hàng có 2 cách để tìm được nhà thầu tốt nhất là không cần đăng ký account, chỉ dùng công cụ tìm kiếm của nền tảng, nhập địa chỉ nhà mình, sẽ hiện ra danh sách các nhà thầu trên bản đồ google, mỗi nhà thầu đều có chỉ số đánh giá rating đính kèm; khách hàng liên hệ trực tiếp với nhà thầu.

Cách thứ 2 là khách hàng đăng ký một account miễn phí và dùng ngay được, đăng nhập, gửi nhu cầu lắp đặt điện mặt trời mái nhà của mình (thông tin không public, chỉ các nhà thầu nhận được). Sau đó các nhà lắp đặt sẽ gửi các bản chào giá, khách hàng sẽ so sánh các bản chào giá cùng với thông tin của nhà thầu đi kèm để có lựa chọn tốt nhất cho mình.    

.
.

Hệ thống quản lý hiệu quả

Với hệ thống quản lý chất lượng dự án đặt điện mặt trời mái nhà của EVNSOLAR là điểm nổi bật, khác biệt so với các trang web điện mặt trời mái nhà khác. Đáng kể như Hệ thống hồ sơ hoàn công chi tiết Solar Quality Passport (SQP) theo tiêu chuẩn CHLB Đức, mỗi dự án điện mặt trời mái nhà khi hoàn thành thì nhà thầu phải điền bộ hồ sơ SQP. Qua bộ hồ sơ này có thể đánh giá được chất lượng dự án.

Sau đó mỗi dự án hoàn thành, khách hàng sẽ được cấp một tài khoản trên nền tảng (gắn liền với hồ sơ SQP để đảm bảo là khách hàng thật). Với tài khoản này, khách hàng có quyền đánh giá chất lượng nhà thầu lắp đặt cho mình cũng như có các ý kiến khác về chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Đây là quyền lợi rất lớn của khách hàng khi sử dụng nền tảng EVNSOLAR so với mua hàng từ nơi khác.

Theo đó Nhà thầu cam kết với EVN về việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt cho khách hàng. Bởi được lên nền tảng, các nhà thầu cần ký cam kết cung cấp sản phẩm dịch vụ, chất lượng tốt cho khách hàng. Vì thế hệ thống thông tin được chia sẻ khách quan, đa dạng, phong phú, chính xác cũng như về kinh nghiệm phát triển điện mặt trời mái nhà.

Với mỗi dự án điện mặt trời mái nhà đều có một bộ hồ sơ hoàn công chi tiết SQP. Đây là bộ hồ sơ lưu trữ tại máy chủ của EVN. Trong bộ hồ sơ này có tất cả các thông tin chi tiết của từng dự án điện mặt trời mái nhà như tên, địa chỉ khách hàng, nhà thầu thực hiện, quy mô dự án, ngày đóng điện và các thông tin kỹ thuật chi tiết khác… Bộ hồ sơ này là không thể thay đổi được. Chính vì vậy, nếu các tổ chức tài chính quốc tế muốn hỗ trợ trực tiếp đến người dân lắp đặt điện mặt trời mái nhà thì có thể sử dụng bộ hồ sơ SQP như 1 tài liệu phục vụ thanh toán, không cần qua các thủ tục xác minh phức tạp như hiện tại.  

Phó Tổng giám đốc EVN, ông Võ Quang Lâm cho biết, điều dễ nhận thấy nền tảng EVNSOLAR là nơi sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các nhà cung cấp lắp đặt làm ăn uy tín, giúp các đối tác giảm được rất đáng kể chi phí tiếp thị, quảng cáo, phát triển thị trường của mình so với làm theo cách thông thường. Từ đó những hạt nhân đầu tiên tham gia nền tảng tạo lập tiêu chuẩn chất lượng thiết bị, chất lượng thiết kế cao nhất, chất lượng dịch vụ tốt nhất để gây dựng thương hiệu và lòng tin của khách hàng khi đến với EVNSOLAR. 

"Cùng với những chương trình truyền thông, quảng bá nền tảng của Tập đoàn EVN trong thời gian tới đây, chúng ta sẽ cùng nhau thúc đẩy thị trường điện mặt trời mái nhà với sản lượng công suất lắp đặt hàng năm tăng nhiều lần so với hiện tại, mang lại lợi ích cho tất cả các nhà thầu và khách hàng", ông Lâm kỳ vọng.   

Ông Lâm cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, nền tảng EVNSOLAR tiếp tục được phát triển trên các ứng dụng di động; các công cụ, tiện ích, công nghệ sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện giúp kết nối, tương tác nhiều giữa những người sử dụng. Việc đưa vào hoạt động và phát triển nền tảng EVNSOLAR, EVN một lần nữa khẳng định luôn hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện tối đa cho phát triển năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời mái nhà nói riêng, góp phần bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích cho xã hội theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ. 

Điện khí, điện mặt trời, điện gió… rất mang tính phong trào
Rất nhiều địa phương đề nghị điện khí, điện mặt trời, điện gió… mang tính phong trào, theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư