Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Eximbank: Biến động ghế nóng và cổ đông chiến lược
Thùy Vinh - 28/05/2019 08:30
 
Mặc dù đã bầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) và quyền Tổng giám đốc, nhưng sự ổn định về nhân sự cấp cao tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vẫn được dư luận đặt dấu hỏi.
.
Chỉ trong 2 tháng, vị trí Chủ tịch Eximbank biến động liên tục.

Thay Chủ tịch HĐQT 4 lần trong 2 tháng

Chỉ một tuần sau khi ông Lê Minh Quốc trở lại vị trí Chủ tịch HĐQT, ngày 22/5, HĐQT Eximbank chính thức có quyết định chấp thuận đơn từ nhiệm của ông. Đồng thời, cùng ngày, ngân hàng thông báo ông Cao Xuân Ninh được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2015 - 2020.

HĐQT Eximbank cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó tổng giám đốc thường trực làm quyền Tổng giám đốc, thay thế ông Lê Văn Quyết có đơn từ nhiệm trước đó.

Như vậy, chỉ trong 2 tháng, vị trí Chủ tịch Eximbank đã lần lượt trong tay ông Lê Minh Quốc, bà Lương Thị Cẩm Tú, rồi lại trở về tay ông Lê Minh Quốc và hiện tại đến ông Cao Xuân Ninh. Chưa kể, trước khi từ nhiệm, ông Lê Minh Quốc còn ủy quyền cho ông Ngô Thanh Tùng, một thành viên HĐQT thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Sóng nhân sự cấp cao của các ngân hàng tiếp tục có biến động lớn trong thời gian qua, nhưng hiếm có nhà băng nào như Eximbank, thay ghế “nóng” trong thời gian ngắn.

Trước đó, ngày 22/3, Eximbank bất ngờ công bố bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của ngân hàng nhiệm kỳ VI (2015 - 2020), thay ông Lê Minh Quốc - người giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kể từ năm 2015. Tuy nhiên, ông Lê Minh Quốc không đồng ý với quyết định để bà Tú làm Chủ tịch. Ông Quốc cũng đã gửi đơn kiện lên tòa án và đến ngày 27/3, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc HĐQT Eximbank phải dừng thực hiện Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT về việc thay đổi Chủ tịch HĐQT cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Giữa lúc mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông lớn ngày càng lớn, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 26/4 đã phải hoãn lại vì chỉ có hơn 57% số cổ đông có quyền biểu quyết tham dự, tức không đủ túc số theo quy định. Đến ngày 14/5, ông Lê Minh Quốc có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện và có đơn từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT. Tòa án sau đó tuyên hủy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với việc thay đổi Chủ tịch HĐQT của Eximbank. Một ngày sau, ngày 15/5, Eximbank lại ra quyết định với chữ ký của ông Lê Minh Quốc, hủy Nghị quyết 112 về việc bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch HĐQT.

Lại hoãn tổ chức Đại hội đồng cổ đông

Tuy ghế “nóng” HĐQT và Tổng giám đốc đã được bầu, song Eximbank vừa bất ngờ thông báo hoãn Đại hội đồng cổ đông vào cuối tuần qua. Sau lần Đại hội đồng cổ đông thứ nhất bất thành vào 26/4, Eximbank dự định tổ chức Đại hội lần thứ 2 vào ngày 26/5, nhưng đến nay lại thông báo hoãn.

Lý do được Eximbank đưa ra là cần có thêm thời gian để hoàn thiện kỹ lưỡng công tác tổ chức, do đó ngân hàng quyết định gia hạn Đại hội đồng cổ đông thường niên vào một ngày phù hợp trong tháng 6/2019.

Trên thị trường chứng khoán, hàng trăm triệu cổ phiếu EIB của Eximbank được chuyển nhượng trong thời gian biến động nói trên, dẫn đến những thay đổi không nhỏ về sở hữu của các nhóm cổ đông tại ngân hàng này. Theo một nguồn tin, nhóm cổ đông mới Hàn Quốc đã gom lượng lớn cổ phiếu EIB và sở hữu khoảng 17-18% cổ phần ngân hàng, nhưng thời gian nắm giữ cổ phiếu chưa đủ 6 tháng, nên theo điều lệ, họ chưa thể đề cử đại diện vào HĐQT và sẽ không tham dự Đại hội đồng cổ đông sắp tới.

Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) hiện là cổ đông ngoại lớn nhất tại Eximbank cho đến thời điểm này với 15% cổ phần. Năm 2008, SMBC đã chi 225 triệu USD để mua cổ phần Eximbank.

Hoạt động Eximbank đã có sự cải thiện trong 2 năm trở lại đây, khi thoát lỗ lũy kế vào cuối năm 2017. Mặc dù nỗ lực chuyển mình, Eximbank ngoài đối diện với tình trạng biến động ở bộ máy quản trị cấp cao, còn liên tục vướng phải các lùm xùm lớn với khách hàng trong thời gian qua. Cũng vì tranh chấp liên quan tới 2 vụ việc tiền gửi “bốc hơi” trong năm 2018, Eximbank phải trích bổ sung dự phòng khoản phải thu khó đòi lên tới 390 tỷ đồng, là một trong những nguyên nhân khiến nhà băng phải ghi nhận khoản lỗ 309 tỷ đồng trong quý IV/2018.

Eximbank bầu Chủ tịch HĐQT và quyền Tổng giám đốc
Chiều muộn ngày 22/05/2019, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã ban hành Nghị quyết số 238/2019/EIB/NQ-HĐQT về việc bầu ông Cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư