-
Khám phá giải pháp AIoT và 5G vượt trội nhất tại MobiFone AIoT Day 2024 -
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
Data sóng sánh, học tiếng Anh cực nhanh với các gói cước dài kỳ của MobiFone
“Nở rộ” bán hàng qua Facebook
Như thường lệ, vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhãn hàng dầu ăn Neptune lại đầu tư hàng trăm ngàn USD để làm phim quảng cáo truyền hình (TVC) và quảng cáo trên Facebook. Clip cảm động Neptune Tết 2016 cũng giống như Clip “Cái gì cũng có, chỉ thiếu chúng nó” năm trước đã trở thành một “hiện tượng” thu hút sự chú ý đặc biệt của hàng triệu người xem qua Facebook.
Hay như trang thương mại điện tử Adayroi.com của “đại gia” Vingroup, sau khi ra mắt trang thương mại điện tử này cũng đã “lên face” quảng bá sản phẩm, bán hàng…
Xu hướng quảng cáo trên Facebook để bán sản phẩm ngày càng phổ biến. Ảnh: Đức Thanh |
Với chi phí rẻ, kết nối trực tiếp, hiệu ứng lan tỏa nhanh chóng, Facebook đang là kênh truyền thông, quảng bá tối ưu và rất hiệu quả. Các thương hiệu lớn từ ngân hàng đến siêu thị, từ “đại gia” đến người buôn bán nhỏ, từ căn biệt thự hàng triệu USD đến chiếc cặp tóc vài ngàn đồng… cũng dùng mạng xã hội này làm kênh truyền thông, quảng cáo và bán hàng. Ước tính có hơn 300.000 Fanpage tại Việt Nam đang được sử dụng để quảng bá, bán sản phẩm.
Hiện nay tại Việt Nam, có khoảng 30 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook, trong đó có 27 triệu người dùng thông qua Smartphone, 20 triệu người sử dụng hằng ngày. Facebook cũng là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam khi người dùng dành đến 2 tiếng rưỡi mỗi ngày để lướt Facebook. Có 2 trong 5 người tìm hiểu các thương hiệu liên quan đến thời trang, làm đẹp, ăn uống, đi lại thông qua trang Facebook.
Còn theo Bizweb, đơn vị chuyên thiết kế website bán hàng cho các chủ cửa hàng, có tới 97% website tích hợp bán hàng trên Facebook, 67% sử dụng Facebook để quảng cáo bán hàng.
Đại diện Vinalink, đơn vị chuyên về dịch vụ khảo sát, marketing trực tuyến nhận xét, nếu biết sử dụng đúng cách mạng xã hội, hiệu quả kinh doanh sẽ rất lớn. Thông qua Facebook, doanh nghiệp sẽ dễ dàng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu (vì mạng xã hội này phân khách hàng theo độ tuổi, giới tính, trình độ...). Hơn nữa, chi phí cho công tác truyền thông qua Facebook cũng rất thấp, nhưng nhanh chóng thu thập các thông tin phản hồi, dễ dàng tạo nhóm khách hàng trung thành.
Facebook đe dọa B2C
Có thể thấy rằng, Facebook đe dọa trực tiếp đến thị trường thương mại điện tử hình thức B2C (Business to Customer - giao dịch trực tuyến giữa nhà cung cấp với khách hàng). Một số website B2C có tên tuổi như Beyeu, 4eva, Deca … thời gian qua đã lần lượt đóng cửa.
Theo ông Nguyễn Phan Anh, Giám đốc truyền thông Vinagroup, B2C đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi Facebook và là một trong 5 nguyên nhân gây ra “cái chết yểu” của các trang B2C.
“Một số ông lớn thời kỳ cao điểm có thể chi khoảng 100 triệu đồng cho quảng cáo trên Facebook và bán được khoảng 2.500 - 3.000 đơn hàng. Những cá nhân thì cũng chi quảng cáo từ vài triệu đến vài chục triệu trong một giai đoạn. Đội ngũ những người bán hàng trên mạng xã hội cũng đông đảo, tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn do sự minh bạch hơn về thông tin của nhiều người bán và hàng hóa, nên đã đưa ra các quyết định có lợi cho họ”, ông Nguyễn Phan Anh nhận xét.
Ở khía cạnh khác, Facebook không giấu diếm ý định thao túng thương mại điện tử toàn cầu. Bằng việc nghiên cứu, thử nghiệm tạo ra nhiều tính năng mới khuyến khích và tạo tiện dụng tối đa để người dùng tiêu tiền như: cung cấp chức năng gửi tiền trực tiếp, thanh toán nợ qua Messenger, Tạo quảng cáo đa sản phẩm; Quảng cáo Canvas; Nút “Mua ngay”; Nút kêu gọi hiển thị trên mỗi shop; Mục “Shop” hiển thị trên tab của page; Hiển thị tab Cửa hàng trên giao diện ứng dụng Facebook dành cho iOS; Tính năng chủ động message cho khách hàng…
Với những bước tiến này, Facebook chính thức mở ra một “sân diễn mới” giữa những shop bán lẻ online. Rất có thể sẽ xuất hiện trên sân chơi này một ông trùm “thương mại điện tử kiểu mới” trong tương lai gần.
-
Khám phá giải pháp AIoT và 5G vượt trội nhất tại MobiFone AIoT Day 2024 -
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
Galaxy S25 Ultra lộ diện mô hình mẫu: Thiết kế mềm mại, công nghệ tiên tiến
-
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn -
Ampotech hợp tác với Avenue thúc đẩy hiệu quả năng lượng và đổi mới trong các giải pháp bền vững -
iPhone 17 Air: Hành trình chạm tới độ mỏng đỉnh cao -
Bất ngờ mất điện diện rộng mà đèn vẫn sáng, máy tính vẫn chạy nhờ thiết bị này -
Apple phát hành iOS 18.1.1: Giải pháp cho các sự cố trên iPhone -
Data sóng sánh, học tiếng Anh cực nhanh với các gói cước dài kỳ của MobiFone -
Âm thanh lạ phát ra từ iPhone khiến người dùng hoang mang
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025