Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ sớm chạm 10 tỷ USD
Thế Hoàng - 28/10/2015 16:10
 
Dự kiến doanh thu từ thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C) sau 5 năm nữa (2020) sẽ chạm 10 tỷ USD, tăng trưởng 20%/năm.
Năm 2020, doanh thu thương mại điện tử doanh nghiệp-người tiêu dùng đạt 10 tỷ USD.
Năm 2020, doanh thu thương mại điện tử sẽ chạm mốc 10 tỷ USD

Theo Dự thảo Quyết định phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020 do Bộ Công thương soạn thảo, đến 2020, phấn đấu 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người.

Cụ thể, doanh thu thương mại điện tử B2C tăng 20%/năm, đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Mục tiêu cần đạt được vào năm 2020 mà Dự thảo đề cập tới là xây dựng và phát triển các tiện ích thanh toán thương mại điện tử và hệ thống quản lý thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình thương mại điện tử, đặc biệt loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), chính phủ – người dân (G2C), chính phủ – doanh nghiệp (G2B).

Mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận cho thương mại điện tử bao phủ tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hạ tầng an toàn, an ninh cho thương mại điện tử được phát triển với việc thiết lập các hệ thống quản lý, giám sát giao dịch thương mại điện tử; đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và chứng thực chứng từ điện tử; các cơ chế giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.

Dự thảo nêu rõ, khuyến khích phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, gắn thương mại điện tử với hoạt động xuất nhập khẩu, chiếm 15% doanh số thương mại điện tử B2C vào năm 2020.

Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp, Dự thảo đặt mục tiêu 60% doanh nghiệp hiện diện trên Internet, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm của doanh nghiệp.

80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử trên Internet hoặc trên nền tảng di động; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng;

Số liệu do Bộ Công thương công bố, tổng doanh thu từ thương mại điện tử B2C  tại Việt Nam trong năm 2014 đã cán mốc 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Trong khi đó, năm 2013, doanh thu thương mại điện tử là 2,2 tỷ USD.

Cục Thượng mại điện tử và Công nghệ thông tin cũng cho biết, so với các quốc gia thì doanh thu từ thương mại điện tử của Việt Nam hiện còn khiêm tốn và chỉ cao hơn Indonesia với 2,6 tỷ USD năm 2014.

Trong khi đó, doanh thu bán lẻ thương mại điện tử của Australia năm 2014 đạt 16,3 tỷ USD, Ấn Độ 20,7 tỷ USD, Trung Quốc 217,3 tỷ USD, Hàn Quốc 10,5 tỷ USD, Hoa Kỳ 305,5 tỷ USD.

Doanh nghiệp ngoại thống lĩnh thị trường thương mại điện tử
Dù chiếm số lượng nhỏ, nhưng các doanh nghiệp ngoại đang chiếm gần 60% tổng doanh thu lĩnh vực kinh doanh qua mạng. Trong đó, Lazada.vn đang là website...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư