Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
FECON: Tăng vốn để bứt phá
Kỳ Thành - 07/08/2017 08:02
 
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2017 với lợi nhuận tăng trên 28% so với cùng kỳ năm trước, tới đây lại tiếp tục khởi động việc tăng vốn để đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án, có vẻ như, Công ty cổ phần FECON đang quyết tâm về đích sớm trong nửa cuối năm 2017 và tạo đà mạnh mẽ cho năm 2018.

Tăng trưởng lợi nhuận trên 28%

Công ty cổ phần FECON (FCN - HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017 với các con số tăng trưởng đáng chú ý.

Cụ thể, trong quý II/2017, doanh thu thuần của FECON đạt 410,4 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ tuy không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chi phí lãi vay trong quý II/2017 tăng 33,7% so với quý II/2016. Đặc biệt, lãi từ các công ty liên doanh, liên kết trong kỳ có mức tăng trưởng mạnh, đạt 11,04 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ.

Các kỹ sư và công nhân của FECON tham gia quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại công trường
Các kỹ sư và công nhân của FECON tham gia quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại công trường

Kết quả, lợi nhuận trước thuế của FECON trong quý II đạt 42,51 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 37,35 tỷ đồng, tăng 55,6% so với cùng kỳ 2016.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của FECON đạt 706,07 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 57 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 9,6% và 28% so cùng kỳ.

Kết quả này còn cách mục tiêu năm 2017 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua khá xa, với tỷ lệ đạt 25% kế hoạch doanh thu và 27% kế hoạch lợi nhuận. Theo kế hoạch, doanh thu hợp nhất cả năm của FECON là 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 200 tỷ đồng. Kế hoạch này được vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị FECON đánh giá là “để chắc chắn”, bởi mục tiêu mà HĐQT đã từng đề ra cho năm 2017 trước thời điểm đại hội cổ đông là doanh thu đạt 3.000 tỷ đồng.

Tăng vốn để bứt phá

Nếu so sánh Báo cáo tài chính hàng quý những năm gần đây của FECON, có thể thấy một điểm chung, đó là doanh thu, lợi nhuận của Công ty sẽ “tịnh tiến” và đạt đỉnh vào quý IV. Điều này có thể lý giải được bởi với đặc thù là doanh nghiệp xây lắp, các công trình thường được nghiệm thu, bàn giao và thanh toán vào quý III và quý IV hàng năm.

Năm 2017, FECON đang thi công khá nhiều công trình lớn, trong các lĩnh vực chiến lược như công trình ngầm, hạ tầng và đặc biệt là sự sôi động của thị trường bất động sản phía Nam. FECON dự kiến sẽ tham gia vào những gói thầu trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên quan đến tuyến đường Metro line 3 Hà Nội, Nhà máy Thép Dung Quất - Hòa Phát và Dự án Empire City TP.HCM.

Về mảng đầu tư hạ tầng, hồi đầu tháng 7, công ty này đã ký hợp tác thỏa thuận chiến lược với “ông lớn” trong lĩnh vực năng lượng - Acwa Power để trở thành đối tác địa phương trong việc nghiên cứu, đầu tư vào các dự án hạ tầng năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Sau hơn 1 tháng làm việc ráo riết, hiện tại 3 dự án đã được đặt lên bàn cân và dự án đầu tiên tại tỉnh Bình Thuận sẽ được quyết định đầu tư ngay trong thời gian tới để kịp hoàn thành vào đầu năm 2019. Acwa Power cũng chính là một trong hai nhà đầu tư của Nhà máy Nhiệt điện Nam Định, dự án mà FECON đã và đang theo sát để có thể có được những hợp đồng thi công trị giá hàng ngàn tỷ đồng.

Trong Báo cáo tài chính của FECON vừa công bố, mục hàng tồn kho đã tăng hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó phần lớn được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang với giá trị 394,84 tỷ đồng. Nếu hiện thực hóa doanh thu và lợi nhuận, con số này cũng sẽ đóng góp đáng kể cho mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2017 của FECON.

Theo nghị quyết Hội đồng Quản trị quý II/2017, dự kiến ngày 19/8 tới, FECON sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2017 để xin ý kiến về việc tăng vốn điều lệ cho công ty.

Mặc dù chưa cho biết số vốn chính xác dự kiến huy động là bao nhiêu, nhưng lãnh đạo FECON cho biết, mục đích của việc tăng vốn điều lệ lần này là để huy động nguồn vốn tài trợ cho sự tăng trưởng của các mảng đầu tư và thi công hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, cũng như các dự án giao thông ngầm và thoát nước ngầm đô thị, theo chiến lược đã đề ra trong giai đoạn 2017 - 2020, nắm bắt kịp thời các cơ hội kinh doanh, giảm chi phí tài chính trong cơ cấu chi phí dự án để tăng lợi nhuận.

Có thể thấy, việc tăng vốn của FECON đã trở nên cấp thiết khi Công ty bắt tay triển khai hàng loạt dự án trong thời gần đây và chuẩn bị cho các dự án “khủng” trong thời gian tới. Dòng tiền có được kịp thời sẽ giúp Công ty đẩy nhanh triển khai các dự án, sớm đem lại doanh thu và lợi nhuận để bứt tốc về đích năm 2017.

Của để dành cho FECON trong năm 2017
Do 3 đại dự án bị chậm nên Công ty cổ phần FECON (mã FCN, sàn HOSE) không hoàn thành chỉ tiêu năm 2016, nhưng chính những công trình này sẽ là của để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư