Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 05 tháng 07 năm 2024,
Fed cần thêm sự tự tin trước khi cắt giảm lãi suất
Đông Phong - 03/07/2024 09:35
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell bày tỏ sự hài lòng với những tiến bộ chống lạm phát trong năm qua, nhưng ông muốn thấy nhiều tiến triển hơn nữa trước khi đủ tự tin để bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một diễn đàn ngân hàng trung ương diễn ra vào ngày 2/7 tại thành phố Sintra (Bồ Đào Nha), ông Powell khẳng định: "Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến bộ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu (2%) của mình".

"Số liệu [lạm phát] gần đây nhất và số liệu trước đó ở mức thấp hơn cho thấy rằng chúng tôi đang quay trở lại con đường giảm phát. Chúng tôi muốn tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm xuống mức 2% một cách bền vững trước khi chúng tôi bắt đầu quá trình cắt giảm hoặc nới lỏng chính sách", Chủ tịch Fed nói thêm.

Diễn đàn ngân hàng trung ương tại Sintra còn có sự tham gia của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Brazil Roberto Campos Neto.

Các ý kiến của Chủ tịch Fed được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang theo dõi chặt chẽ các động thái từ cơ quan tiền tệ Mỹ và các đối tác toàn cầu khi lạm phát có dấu hiệu giảm bớt và một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã bắt đầu giảm lãi suất.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa dùng của Fed, đã tăng 2,6% trong tháng 5, so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này đã giảm dần so với mức khoảng 4% một năm trước đó, mặc dù các quan chức Fed không kỳ vọng nó sẽ quay lại mục tiêu 2% cho đến năm 2026.

Mặc dù ghi nhận những tiến triển trong kiềm chế lạm phát, nhưng Chủ tịch Fed vẫn cảnh giác với việc cắt giảm lãi suất quá sớm.

Ông Powell nói: "Chúng tôi nhận thức rõ rằng nếu hành động quá sớm, chúng tôi có thể hủy hoại những công việc tốt đẹp mà chúng tôi đã làm". "Nếu chúng tôi hành động quá muộn, chúng tôi có thể làm suy yếu quá trình phục hồi và tăng trưởng một cách không cần thiết", Chủ tịch Fed phân tích.

Ông Powell cũng lưu ý rằng rủi ro của việc hành động quá muộn thay vì quá sớm đã trở nên cân bằng hơn trong năm nay khi lạm phát giảm xuống và nền kinh tế Mỹ cũng như thị trường lao động vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Thật vậy, Fed đã dành phần lớn thời gian kể từ đầu năm để đánh giá việc cắt giảm lãi suất quá sớm và lạm phát tiếp tục tăng sẽ gây ra rủi ro lớn hơn.

Đầu năm nay, các thị trường đã hy vọng Fed sẽ thực hiện ít nhất 6 đợt cắt giảm lãi suất, với mỗi đợt cắt giảm 0,25 điểm phần trăm. Tuy nhiên, sau các cuộc họp chính sách của Fed kể từ đầu năm đến nay, các thị trường đã được điều chỉnh kỳ vọng còn 2 đợt cắt giảm lãi suất, bao gồm 1 đợt vào tháng 9 và đợt còn lại vào cuối năm.

Khi được hỏi liệu Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không, Chủ tịch Fed đáp: "Hôm nay tôi sẽ không đưa ra bất kỳ ngày cụ thể nào ở đây".

Đối với câu hỏi về lo ngại tình hình chính trị hay việc ông Donald Trump, một người chỉ trích gay gắt Chủ tịch Fed, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, ông Powell khẳng định: "Tôi hoàn toàn không tập trung vào điều đó và đó không phải là vấn đề để bàn. Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi chỉ cần tiếp tục làm công việc của mình".

Mỹ: Quan chức Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không giảm
Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Michelle Bowman để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát không được cải thiện.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư