Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Fed chưa tăng lãi suất nhưng dự báo điều chỉnh vào cuối năm 2023
T.L - 17/06/2021 08:03
 
Trong phiên họp chính sách kết thúc vào 16/6 (rạng sáng 17/6) giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố không tăng lãi suất, song báo hiệu lộ trình này có thể sớm hơn dự kiến.

Ngày 16/6 (rạng sáng 17/6 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp như hiện nay.  

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục hiện nay (0-0,25%/năm), đồng thời tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu khổng lồ trị giá 120 tỷ USD/tháng cho đến khi nền kinh tế đạt được tiến bộ đáng kể về việc làm và giá cả. Chương trình mua lại tài sản này sẽ giúp hoạt động thị trường thông suốt, hỗ trợ dòng tín dụng cho hộ gia đình và doanh nghiệp.

Fed cho rằng, chương trình tiêm chủng đã làm giảm sự lây lan của Covid 19 tại Mỹ, giúp cải thiện chỉ số việc làm cũng như và các chỉ số khác của nền kinh tế. Tuy nhiên, các lĩnh vực bị ảnh hưởng xấu nhất bởi đại dịch vẫn còn yếu. Fed cũng cho rằng, lạm phát tăng chủ yếu do các yếu tố tạm thời (do chính sách bơm tiền hỗ trợ nền doanh nghiệp và các hộ gia đình). Theo nhận định của Fed, rủi ro với triển vọng kinh tế vẫn còn và cơ quan này cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời điểm đầy thách thức này.

Trong thông báo đưa ra, Fed cho biết sẽ duy trì chính sách tiền tệ hiện tại cho đến khi chỉ số việc làm cải thiện bền vững và lạm phát trên 2% đạt được trong một thời gian dài.

Dù vậy, tình trạng lạm phát tăng mạnh trong hai tháng qua cũng gây áp lực,  buộc các nhà hoạch định chính sách cân nhắc việc thu hẹp dần chương trình kích thích kinh tế.

Bên cạnh việc giữ nguyên lãi suất cơ bản, FED cũng đã điều chỉnh dự báo về tỷ lệ lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, FED dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm nay tăng từ 2,4% hồi tháng lên 3,4%, song sẽ giảm xuống còn 2,1% vào năm 2022. FED cũng đồng thời nâng triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ lên từ 6,5% lên 7% .

Với dự báo này, phần lớn các quan chức Fed đã đề xuất tăng lãi suất cuối năm 2023 thay vì giữ nguyên lãi suất đến hết năm 2020 như dự báo trước đó.  

Ông Phil Orlando, giám đốc chiến lược thị trường cổ phiếu tại giám đốc đầu tư Federated Hermes Inc., cho biết sự thay đổi trong giọng điệu và những dự báo mới của Fed là “hồi chuông cảnh tỉnh thị trường” về phản ứng của ngân hàng trung ương đối với lạm phát cao hơn.

Theo dự báo của giới chuyên gia, việc duy trì chính sách tiền tệ của Fed tuy tiếp tục duy trì nới lỏng, tuy nhiên, việc đưa ra rút ngắn lộ trình tăng lãi suất (cuối năm 2023) cộng với việc sẽ thảo luận về việc hạn chế nới lỏng định lượng cho thấy cơ quan này đang thận trọng với lạm phát.

Cổ phiếu và trái phiếu Mỹ giảm sau tuyên bố của Fed, song đồng bạc xanh USD lại tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tuần qua. Hiện tại, chỉ số USD index đang ở mức 91.46. USD sụt giảm mạnh trong phần lớn năm 2020, phục hồi vào đầu năm nay nhưng nhanh chóng sụt giảm khi các nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất thấp kỷ lục trong thời gian dài. Việc Fed dự báo sẽ điều chỉnh lãi suất sớm hơn dự kiến là động lực khiến đồng bạc xanh tăng giá mạnh. 

Vàng lao dốc chờ thông tin cuộc họp của Fed
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm khoảng 10 USD/ounce về mức 1.856 USD/ounce theo kitco.com do thị trường đang gây áp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư