Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Fed dự tăng 50 điểm cơ bản lãi suất, lợi tức trái phiếu lập tức vọt lên 3%
Lê Quân - 23/04/2022 11:57
 
Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 5 năm đạt đỉnh 3% trong phiên giao dịch 22/4 sau khi Chủ tịch Fed đề xuất tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng tới.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: AFP
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: AFP

Ngay đầu phiên, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 5 năm đã tăng lên mức 3,05% và cao hơn cả lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm. Cuối phiên, mức lợi suất này giảm về 2,937%.

Hiện tượng này được gọi là "sự đảo ngược đường cong lợi suất" khi nhà đầu tư bán trái phiếu có thời hạn ngắn hơn để trả nợ dài hạn. Nó cho thấy sự thiếu tin tưởng vào sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

Trong lần giao dịch gần đây nhất, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản xuống 2,903%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm nhích hơn 1 điểm cơ bản lên 2,95%. Lợi suất trái phiếu thường biến động nghịch với giá trái phiếu và 1 điểm cơ bản bằng 0,01%.

Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell phát biểu trong phiên thảo luận của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 21/4 rằng việc kiềm chế lạm phát là "hoàn toàn cần thiết". Ông Jerome Powell cho biết phương án tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (0,5 điểm phần trăm) đã "sẵn sàng" cho cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed trong tháng 5.

Đề xuất của Fed về việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản là phù hợp với kỳ vọng của thị trường, nhưng giới đầu tư lo ngại lạm phát gia tăng và những nỗ lực của Fed nhằm áp lực giá cả sẽ trở thành lực cản tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Ông Daniel Morris, chiến lược gia thị trường cao cấp tại Quỹ quản lý tài sản BNP Paribas Asset Management, cho rằng ngay cả khi quan điểm của Chủ tịch và các quan chức khác của Fed phù hợp với kỳ vọng, thì thị trường sẽ vẫn đối diện với "lộ trình lãi suất tăng nhanh hơn nhiều so với những gì họ nghĩ 1 tuần, 1 tháng hoặc 3 tháng trước".

Về khả năng xảy ra đợt tăng 75 điểm cơ bản lãi suất, bà Loretta Mester, Chủ tịch chi nhánh Fed tại thành phố Cleveland cho rằng: "Chúng tôi không cần phải tăng đến mức đó", đồng thời cho biết bà sẽ ủng hộ phương án tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 5.

Theo chiến lược gia Daniel Morris từ Quỹ quản lý tài sản BNP Paribas Asset Management, thị trường sẽ tập trung quan sát xem quá trình tăng lãi suất của Fed sẽ kết thúc vào thời điểm nào trong năm. "Tôi nghĩ một khi điều đó xảy ra, và hy vọng điều đó sẽ xảy ra sớm, chúng ta sẽ thấy sự ổn định thực sự trên thị trường", ông Daniel Morris nói.

Tại Hội nghị chính sách kinh tế thường niên do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) tháng trước, Chủ tịch chi nhánh Fed tại Atlanta, ông Raphael Bostic kêu gọi: "Chúng ta cần nhanh nhất có thể để trung lập (chính sách tiền tệ - BTV)". Ông Raphael Bostic khuyến nghị Fed cần tiến hành 6 lần tăng lãi suất cơ bản trong năm nay và thêm 2 lần khác trong năm 2023 để nâng lãi suất liên bang lên 2,25%.

Chủ tịch Fed: Cần nhanh chóng tăng lãi suất
Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, cơ quan này cần phải nhanh chóng tăng lãi suất và bình thường hóa chính sách tiền tệ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư