Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Fed sẽ hành động “phù hợp” để kích thích kinh tế Mỹ
Lê Quân (Reuters) - 09/10/2019 14:03
 
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa bật đèn xanh sẽ tiếp tục hạ lãi suất để đối phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu, đồng thời sẽ có hành động “phù hợp” trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn có dư địa tăng trưởng.
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, việc Fed 2 lần hạ lãi suất vào tháng 7 và tháng 9 là nhằm tạo “thuận lợi” cho thị trường việc làm và kiểm soát lạm phát. Ảnh: AFP
Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết động thái cắt giảm lãi suất của Fed trong tháng 7 và tháng 9 vừa qua nhằm tạo “thuận lợi” cho thị trường việc làm và kiểm soát lạm phát. Ảnh: AFP

Mở rộng bảng cân đối kế toán

 “Điều này (tăng trưởng) sẽ rất bền vững,” Chủ tịch Fed nói tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) tổ chức tại thành phố Denver.

“Mọi thứ đang chậm lại một chút”, ông Powell đánh giá và lưu ý thêm rằng việc đạt được tăng trưởng trong giai đoạn như hiện này là điều có thể. Hai lần trong thập niên 1990, kinh tế Mỹ đã đi xuống và chỉ lại đà tăng sau vài lần Fed hạ lãi suất.

Cách làm này đã được Fed áp dụng trong năm nay khi 2 lần hạ lãi suất vào tháng 7 và tháng 9, đẩy lãi suất hiện hành xuống biên độ 1,75-2%. Động thái này nhằm tạo “thuận lợi” cho thị trường việc làm và kiểm soát lạm phát, ông Powell cho biết. Kinh tế Mỹ đang căng sức và không có lý do gì kìm hãm được tăng trưởng, Chủ tịch Fed nói thêm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Fed tỏ ra lo ngại về các chỉ số kinh tế Mỹ gần đây khi số liệu tăng trưởng việc làm của Mỹ thấp hơn dự tính, biến thị trường này từ chỗ “bùng nổ” thành thị trường tăng trưởng ở mức vừa phải. Ngoài ra, sự sụt giảm hoạt động sản xuất của Mỹ được công bố gần đây cũng làm giảm động lực tăng trưởng.

“Dường như chủ tịch Fed đang khéo léo chứng minh với thị trường rằng Fed vẫn nhận thức được những rủi ro bất lợi đối với nền kinh tế và sẵn sàng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi cần thiết,” ông Jason Ware, Giám đốc đầu tư của Tập đoàn tài chính Albion đánh giá.

Cũng trong bài phát biểu tại cuộc họp NABE, Chủ tịch Fed cũng ám chỉ rằng Fed sẽ sớm “cơi nới” bảng cân đối kế toán để đảm bảo bơm vốn trơn tru cho thị trường vốn ngắn hạn.

Phát biểu của Chủ tịch Fed cũng cho thấy Fed sẽ “trở lại” với quan điểm mở rộng bảng cân đối kế toán và sẽ bắt đầu mua tín phiếu kho bạc Mỹ để bổ sung dự trữ. Điều này phần nào làm dịu lo ngại rằng các ngân hàng tại Mỹ thiếu nguồn cung dự trữ để đảm bảo nhu cầu vốn định kỳ.

Ông Powell nhiều lần nhấn mạnh rằng động thái trên chỉ mang tính kỹ thuật, không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ. Nó không giống như việc Fed mua trái phiếu để nới lỏng tiền tệ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Chứng khoán Mỹ “đỏ sàn” còn tín phiếu kho bạc Mỹ nhích giá sau khi Chủ tịch Fed cho biết sẽ mở rộng bảng cân đối kế toán.

Còn dư địa hạ lãi suất?

 Nhiều quan chức Fed cũng ủng hộ nới lỏng chính sách tiền tệ. “Tôi không ngại việc tiếp tục hạ lãi suất. Tôi cũng có thể nhận thấy điều đó,” ông Charles Evans, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago nói. Evans là người rất ủng hộ 2 đợt cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay nhằm giúp Fed nhanh chóng đạt được mục tiêu giữ lạm phát 2%.

Còn ông Neel Kashkari, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis cho biết ông hoàn toàn ủng hộ việc tiếp tục hạ lãi suất, nhưng chưa biết hạ mức bao nhiêu là hợp lý bởi rất khó lượng hóa tác động của chiến tranh thương mại đối với tăng trưởng kinh tế.

Nội bộ Fed chia sẻ khi đưa ra quyết định hạ 25 điểm phần trăm lãi suất xuống biên độ 1,75 - 2,00%. 3 trong số 10 thành viên Fed bỏ phiếu phản đối hạ lãi suất, 2 thành viên khác cho rằng Fed không nên nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh thành phố St. Louis lại đề xuất cắt giảm lãi suất sâu hơn lên mức 50 điểm phần trăm.

Các nhà giao dịch theo hợp đồng tương lai lãi suất ngắn hạn đang “đặt cược” xác suất 80% đối với việc Fed hạ 1/3 lãi suất tại cuộc họp ngày 29-30/10 tới. Khả năng Fed sẽ hạ 1/4 lãi suất vào tháng 12 là 40%.

Phần lớn bài phát biểu của Chủ tịch Fed tập trung vào các dữ liệu kinh tế và Fed phải đấu tranh để đảm bảo các số liệu thống kê đánh giá đúng “sức khỏe” của kinh tế Mỹ.

Việc đánh giá sai năng suất của nền kinh tế có thể đã “hạ” tăng trưởng GDP của Mỹ những năm gần đây, ông Powell nói. Việc điều chỉnh số liệu thị trường việc làm cho thấy nền kinh tế tạo ra ít việc làm hơn dự tính trước đó. Điều này dẫn tới tranh cãi trong nội bộ Fed rằng vẫn có những “đoạn chùng” trong nền kinh tế và đồng nghĩa vẫn có dư địa để hạ lãi suất.

Trước những bất cập về tính chính xác của số liệu việc làm, Chủ tịch Fed cho rằng việc sử dụng big data (dữ liệu lớn) là cần thiết để đánh giá thị trường việc làm theo thời gian thực tốt hơn.

Chứng khoán châu Á tăng điểm sau khi Fed hạ lãi suất
Sắc xanh chi phối thị trường chứng khoán châu Á phiên chiều nay 19/9 sau thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư