Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Fed có động thái bơm tiền “gây sốc”
Hành động bơm tiền của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được cho là cần thiết để tránh tăng lãi suất và thuận lợi cho Mỹ trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc.
Trụ sở Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Trụ sở Fed tại Washington, D.C. Ảnh: AFP

Chi nhánh Fed tại New York hôm nay 18/9 tuyên bố sẽ bơm 75 tỷ USD vào thị trường thông qua hợp đồng mua lại Repo qua đêm nhằm giữ lãi suất ổn định trong biên độ 2 - 2,25%.

Trước đó, truyền thông đưa tin lượng tiền mặt cho các vay ngắn hạn ở ngân hàng Mỹ đã cạn vào ngày 17-18/9, trong khi đó lãi suất ngắn hạn, nhất là lãi suất vay qua đêm đã tăng lên tới 10%, cao hơn gấp 4 lần lãi suất mà Fed công bố. Điều này buộc Fed phải bơm khẩn cấp hơn 50 tỷ USD ngày 17/9 để tạm thời "hạ nhiệt" lãi suất.

Đây là lần đầu tiên Fed thực hiện động thái bơm tiền kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước. Trước cuộc họp chính sách của Fed trong 2 ngày 17-18/9, giới phân tích kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục hạ 25 điểm cơ bản lãi suất. Cuối tháng 7 vừa qua, Fed đã cắt giảm 25 điểm cơ bản lãi suất xuống biên độ 2 - 2,25% như hiện nay.

Đã xuất hiện nhiều tranh cãi xung quanh động thái bơm tiền cứu nguy trên. Có ý kiến cho rằng nhu cầu vay tăng cao và cung tiền cho các khoản vay ngắn hạn bị thiếu hụt là do doanh nghiệp đã thanh toán các hóa đơn thuế hàng quý cùng lúc Bộ Tài chính Mỹ huy động hàng tỷ USD từ phát hành trái phiếu kho bạc mới.

Giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung leo thang hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Fed có hành động “tương tự” để đáp trả việc Trung Quốc sẽ bơm tiền vào hệ thống và giảm lãi suất để bù đắp cho các doanh nghiệp.

Fed giảm tiếp lãi suất, đầu tư vàng có bùng nổ
Nhiều khả năng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất USD thêm 0,25% sau phiên họp chính sách kết thúc vào rạng sáng mai (19/9 - giờ Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư