Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Fiin Credit mất thanh khoản: CEO nhận sai vì lách luật, nhà đầu tư không đồng ý phương án giãn nợ
T.L - 08/12/2022 15:46
 
Theo lý giải của CEO Fiin Credit, nguyên nhân khiến nền tảng cho vay ngang hàng (P2P lending) này mất thanh khoản là do huy động vốn ngắn hạn nhưng lại cho vay dài hạn.
Fiin Credit mất khả năng thanh khoản, không cho nhà đầu tư rút tiền

Cuối tuần trước (1/12/2022), nền tảng cho vay ngang hàng Fiin Credit thông báo ngừng cho phép nhà đầu tư rút tiền. Thông báo xảy ra chỉ vài ngày sau khi Fiin Credit tuyên bố sẽ “giải cứu” một nền tảng cho vay ngang hàng khác là VO247 mất thanh khoản khiến nhà đầu tư mất niềm tin.

Trao đổi với nhà đầu tư mới đây, ông Trần Việt Vĩnh, CEO Fiin Credit thừa nhận, sở dĩ Fiin Credit âm vốn, mất thanh khoản là do những sự cố mới đây trên thị trường tài chính khiến nhà đầu tư lo lắng rút ròng ồ ạt. Trong khi đó, từ cuối năm 2019, để tăng hiệu quả hoạt động và giảm nợ xấu, Fiin Credit đã nhắm vào phân khúc hộ gia đình, tiểu thương. Tuy vậy, do đối tượng khách hàng này có nhu cầu vay vốn dài hạn trong khi nhà đầu tư lại chủ yếu cho vay ngắn hạn (30 ngày) nên “lách” quy định để lấy vốn dài hạn cho vay ngắn hạn hơn (3 tháng đến 12 tháng).

Theo ông Vĩnh, chênh lệch cho vay của thị trường P2P lending rất tốt (huy động từ nhà đầu tư với lãi suất 18-20%/năm song cho vay lên tới 40-50%/năm), đây là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, Fiin Credit bị vỡ thanh khoản là do mất cân đối kỳ hạn và việc nhà đầu tư rút vốn ồ ạt.

Trước tình trạng âm vốn, ông Vĩnh cho biết Fiin Credit đã hoàn toàn mất khả năng chi trả, đề nghị nhà đầu tư cho công ty này giãn nợ 1 năm (ký hợp đồng cho Fiin Credit vay 12 tháng, rút gốc 1 lần cuối kỳ). Tuy vậy, phương án này khiến nhiều nhà đầu tư không đồng ý, cho rằng đây là biện pháp trì hoãn, câu giờ.  

Trước cáo buộc của nhà đầu tư, ông Vĩnh khẳng định không có ý định lừa đảo hay trốn chạy khỏi Việt Nam và cam kết sẽ cố gắng hết sức để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư đến đồng cuối cùng.   

CEO Fiin Credit thừa nhận sẽ phải đương đầu với pháp luật nếu nhà đầu tư tố cáo, song bày tỏ hi vọng nhà đầu tư sẽ cho Fiin Credit cơ hội để sửa sai, thu hồi vốn, hoàn tiền cho nhà đầu tư. Bởi tất cả khoản vay của Fiin Credit đều là tín chấp, không có tài sản đảm bảo, nếu công ty dừng hoạt động sẽ không có ai thu hồi vốn vay để trả cho nhà đầu tư.

“Rất mong khách hàng hãy cho chúng tôi một khoảng thời gian để chúng tôi sắp xếp lại hoạt động của mình. Các khoản tiền thu hồi tới đây sẽ được sử dụng để duy trì hoạt động công ty, giúp công ty trả các khoản vay nóng và hoàn trả dần cho các nhà đầu tư”, ông Nguyễn Việt Vĩnh khẩn cầu.   

Mặc dù vậy, trước sự phản đối giãn nợ 12 tháng Fiin Credit, các nhà đầu tư không tán thành và đề nghị công ty chia nhỏ từng phần để trả lại cho nhà đầu tư. Theo dự kiến, chiều nay (8/12), Fiin Credit sẽ gửi tới nhà đầu tư phương án hoàn tiền mới.

Chiều mai (9/12), ông Nguyễn Việt Vĩnh sẽ tiếp tục có buổi gặp gỡ với nhà đầu tư để đàm phán về lộ trình chi trả tiền cho nhà đầu tư.

P2P lending đổ vỡ dây chuyền: Lối thoát nào cho nhà đầu tư?
Việc hai doanh nghiệp cho vay ngang hàng (P2P lending) rơi vào tình trạng mất thanh khoản, trong khi các doanh nghiệp còn lại cũng bị nhiều khách hàng rút...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư