Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
F.I.T và toan tính "cô đặc hóa" công ty
Chí Tín - 03/06/2017 10:19
 
Giá cổ phiếu FIT của Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T ngày càng teo tóp, khiến cổ đông ái ngại. Tuy nhiên, Công ty lại tỏ ra bình chân như vại và việc “cô đặc hóa” doanh nghiệp đang nằm trong bài toán đã định sẵn.
.
Đóng cửa phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần, cổ phiếu FIT giảm nhẹ 1,1% và đứng ở mức 5.500 đồng/CP

Lớn nhanh như thổi

F.I.T là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phình to nhanh nhất thời gian qua. Công ty này thành lập năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn đầu tư và dịch vụ tài chính. Năm 2012, F.I.T tăng vốn điều lệ gấp gần 5 lần, từ 35 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng.

Từ năm 2012, F.I.T bắt đầu mở rộng ra nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Cụ thể, năm 2012, F.I.T liên kết với một doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng là Công ty cổ phần Thương mại Sản xuất và Dịch vụ Sao Nam.

Năm 2013, F.I.T sở hữu cổ phần chi phối tại Công ty cổ phần Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (bao gồm các công ty con là Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm xuất khẩu miền Tây - West Food, Công ty cổ phần Nông dược - TSC).

Năm 2015, F.I.T sở hữu  CTCP Dược phẩm Cửu Long và Công ty cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa (Vikoda).

Đầu năm 2017, F.I.T thâu tóm thành công Công ty cổ phần Dược phẩm Euvipharm và thành lập Công ty cổ phần Thuốc ung thư Benovas - một công ty con trực thuộc Công ty Dược Cửu Long. Đến nay, vốn điều lệ của F.I.T đạt 2.547 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu lên tới 3.885 tỷ đồng.

Với lĩnh vực hoạt động bao trùm rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực, F.I.T tiếp tục đặt ra nhiều tham vọng khi đặt mục tiêu doanh thu năm 2017 đạt 2.513 tỷ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 159 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2016, F.I.T đạt doanh thu 2.489 tỷ đồng, tăng 144,46%, lợi nhuận sau thuế đạt 112 tỷ đồng, tăng 45,68% so với năm 2015.

“Cô đặc” để tập trung quyền lực

Gần đây, người ta thấy xuất hiện một doanh nghiệp khá mới lạ song hành với F.I.T. Đó là Công ty cổ phần Đầu tư Dũng Tâm. Không những vậy, F.I.T còn dễ dãi khi cho phép Dũng Tâm được phép sở hữu tới 51% số cổ phần phổ thông có quyền biểu quyết của F.I.T mà không phải chào mua công khai. Vậy Dũng Tâm là ai mà quyền lực đến như vậy?

Thật ra, Dũng Tâm là Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T trước đây. Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T hiện tại có tên cũ là Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T. Đầu năm 2017, Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T, trong khi Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T (vốn là công ty mẹ của Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T cũ) đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Dũng Tâm.

Việc Dũng Tâm gia tăng sở hữu tại F.I.T rõ ràng là một toan tính nhằm tập trung quyền lực tại doanh nghiệp này. Đến thời điểm hiện tại, Dũng Tâm đã nắm trong tay hơn 77 triệu cổ phiếu F.I.T, tương đương 30,27% cổ phần của F.I.T.

Nói về câu chuyện cô đặc của F.I.T, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty này cho biết: “Công ty có những giai đoạn sai lầm trong việc lựa chọn nhà đầu tư, khi có quá nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ. Do vậy, chúng tôi đã thay đổi chiến lược, theo hướng tăng cường thu hút nhà đầu tư tổ chức có hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp, đi cùng doanh nghiệp lâu dài. Trong thời gian tới, Dũng Tâm sẽ tiếp tục mua thêm cổ phiếu của F.I.T bất cứ thời điểm nào khi có nguồn tài chính”, ông Sang khẳng định.

Ngoài Dũng Tâm, thời gian gần đây còn xuất hiện 2 nhà đầu tư khác cũng đã mua cổ phần của F.I.T và có khả năng tiếp tục gia tăng sở hữu tại F.I.T trong thời gian tới. Điều đáng chú ý là, 2 nhà đầu tư này cũng do Dũng Tâm nắm cổ phần chi phối.

Theo ông Sang, đó cũng những nhà đầu tư có hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp và F.I.T muốn gắn bó với những nhà đầu tư chiến lược như vậy để cùng hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nhà đầu tư này và cả Dũng Tâm nếu muốn mua cổ phiếu F.I.T thông qua phát hành thì cũng vẫn phải mua theo giá trị số sách, chứ không được mua theo giá thị trường.

Trong khi đó, theo báo cáo tài chính quý I/2017, giá trị sổ sách của F.I.T ở mức gần 17.000 đồng/cổ phiếu, còn thị giá của Công ty trên sàn hiện tại chỉ khoảng 5.500 đồng/cổ phiếu.

Dược Cửu Long chấp thuận cho F.I.T tăng sở hữu lên 80%
Sáng 25/2, Công ty cổ phần Dược Cửu Long (mã chứng khoán DCL) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư