-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Lắp ráp động cơ ô tô tại Công ty TNHH Ford Việt Nam. Ảnh: Đức Thanh |
Ông lớn xe Mỹ “chốt hạ” kế hoạch mở rộng đầu tư
Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng, thông tin Ford sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam đã chính thức được xác nhận.
Ngày 19/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Vương Đức Sáng đã ký Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp ô tô của Công ty TNHH Ford Việt Nam.
Theo Quyết định, Ford sẽ đầu tư thêm 82 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư lên 184,7 triệu USD, để mở rộng sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương. Cụ thể, thêm khoản đầu tư mới, Ford sẽ nâng công suất nhà máy từ 14.000 xe/năm hiện tại lên 40.000 xe/năm.
Ngoài gia tăng công suất, trong Quyết định chủ trương đầu tư, Ford Việt Nam cũng sẽ nhập khẩu các loại xe ô tô nguyên chiếc và linh, phụ kiện ô tô để bán cho các thương nhân có quyền phân phối hàng hóa đó. Ford Việt Nam cũng sẽ chịu trách nhiệm phân phối các loại xe và linh, phụ kiện ô tô nhập khẩu, xuất khẩu các loại ô tô nguyên chiếc sản xuất tại Việt Nam…
Theo kế hoạch, trong giai đoạn I, Ford Việt Nam sẽ đưa các hạng mục công trình và máy móc, thiết bị vào sử dụng trong quý II/2020; giai đoạn II, dấu mốc được tính từ quý II/2022.
“Tiếp sức” cho công nghiệp ô tô Việt Nam
Như vậy, sau giai đoạn “làm mình làm mẩy”, lên tiếng muốn rút khỏi Việt Nam, lần lượt, các “ông lớn” ô tô đã đều có các kế hoạch mở rộng đầu tư tại thị trường này.
Năm ngoái, Toyota Việt Nam (TMV) đã quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam lên 90.000 xe/năm. Trong khi đó, Hyundai “nhấn ga” với nhà máy ở Ninh Bình, công suất 200.000 xe/năm. Còn Mitsubishi cũng tuyên bố xây dựng nhà máy lắp ráp thứ hai tại Long An, công suất lên tới 50.000 xe/năm.
Ngoài các tên tuổi trên, VinFast và Thaco cũng đều không ngừng mở rộng sản xuất.
Tăng trưởng doanh thu bán hàng và sự kiên định của Chính phủ Việt Nam trong việc ủng hộ sản xuất ô tô trong nước là lý do chính thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô, trong đó có Ford, triển khai các kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Trong hơn 20 năm qua, Ford đã kinh doanh rất thành công tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, kể từ cuối năm 2018 tới nay, lượng xe bán ra của Ford luôn ở mức tăng kỷ lục. Chỉ trong quý I năm nay, tổng doanh số bán xe của hãng đã đạt 7.501 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý II, doanh số bán xe của Ford thậm chí đã tăng tới 91% so với cùng kỳ năm ngoái, với 7.960 xe. Còn quý III, mức tăng trưởng là 55,4%, tương đương 7.859 xe.
Trong các dòng xe của Ford, thì Ford Ranger, Explorer và Transit tiếp tục dẫn đầu phân khúc tương ứng, đóng góp đáng kể vào doanh số bán hàng trên toàn bộ dòng sản phẩm của Ford tại Việt Nam, với 23.320 xe được bán ra kể từ đầu năm tới hết quý III, đạt mức tăng trưởng 59,3%.
Đặc biệt, Ford Ranger bán chạy không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà cả ở thị trường nước ngoài. Thông tin cho biết, việc doanh số của Ford Ranger đạt mức kỷ lục khiến Ford quyết định bổ sung thêm ca thứ ba tại nhà máy lắp ráp Silverton ở Nam Phi. Và bây giờ là kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Thẩm định cho kế hoạch mở rộng đầu tư của Ford tại Việt Nam, các sở, ngành chức năng của tỉnh đều ủng hộ. Tuy nhiên, một số vấn đề về môi trường, hay năng lực tài chính để mở rộng đầu tư cũng được nhấn mạnh.
Theo Sở Tài chính Hải Dương, tình hình tài chính của nhà đầu tư cơ bản đảm bảo để điều chỉnh mở rộng dự án. Tuy nhiên, để tăng tính khả thi nguồn vốn điều chỉnh, nhà đầu tư cần phân định rõ số tiền để mở rộng hoạt động đầu tư với số tiền để duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh…
Trong khi đó, thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Ford Việt Nam hoạt động ổn định và hiệu quả, hàng năm, lợi nhuận sau thuế đạt trên 1.300 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 700 lao động tại địa phương, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, với khoảng trên 4.000 tỷ đồng/năm (trong đó trên 2.000 tỷ đồng vào ngân sách tỉnh).
Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương, với việc mở rộng đầu tư, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm việc làm cho người lao động, đóng góp thêm cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hơn nữa, dự án xây dựng mở rộng trên phần diện tích đất còn lại của 30 ha đã được UBND tỉnh cho thuê, nên “tiết kiệm, tạo hiệu quả sử dụng đất”.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025