Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 25 tháng 08 năm 2024,
Ford chuyển hướng từ xe điện sang hybrid, đối mặt với khoản lỗ 1,5 tỷ USD
Linh Dương - 25/08/2024 10:54
 
Mới đây, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Mỹ, Ford Motor Company, đã công bố một loạt các thay đổi quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của mình bất chấp việc phải đối mặt với khoản lỗ lên đến 1,5 tỷ USD.
Một biểu ngữ quảng cáo xe điện Ford Mustang Mach-E tại đại lý Ford ở Glendale, California vào ngày 21/8/2024. Ảnh: Mario Tama/Getty

Theo đó, Ford chính thức từ bỏ kế hoạch sản xuất dòng xe thể thao đa dụng (SUV) hoàn toàn chạy bằng điện, thay thế bằng các mẫu xe hybrid. Các mẫu xe hybrid thường có phạm vi hoạt động của pin ngắn hơn nhưng bù đắp bằng sự kết hợp với động cơ xăng, mang lại phạm vi tổng thể dài hơn. Quyết định này không chỉ dẫn đến việc Ford phải hạch toán ít nhất 400 triệu USD cho các thiết bị sản xuất đã được đầu tư cho xe SUV điện mà giờ đây không còn được sử dụng nữa, mà còn có thể kéo theo tổn thất thêm 1,1 tỷ USD từ việc điều chỉnh kế hoạch phát triển và sản xuất.

Mặc dù đang phải đối mặt với những khó khăn này, Ford đã thông báo rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ pin và cải thiện hiệu quả sản xuất để giảm chi phí. Công ty dự kiến chỉ dành 30% chi tiêu vốn hàng năm cho các phương tiện thuần điện trong tương lai, giảm so với mức 40% trước đây.

Ford hiện đang theo sau Tesla trong ngành sản xuất xe điện tại Mỹ, nhưng hoạt động kinh doanh xe điện của công ty vẫn đang trên đà phát triển. Mẫu xe điện Ford F-150 Lightning là chiếc xe tải điện bán chạy nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng cao đối với các phương tiện sử dụng công nghệ hybrid, Ford quyết định chuyển hướng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Dự kiến, mẫu xe điện tiếp theo của Ford sẽ là một chiếc xe van điện, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Công ty cũng sẽ phát triển một chiếc xe tải điện mang tên "Project T3", với tính năng sạc hai chiều, cho phép cung cấp điện cho ngôi nhà trong trường hợp mất điện. Mẫu xe tải này dự kiến sẽ được giới thiệu vào nửa cuối năm 2027, muộn hơn so với kế hoạch ban đầu, với dự kiến giảm chi phí nhờ vào các cải tiến trong sản xuất pin.

Trong quý II/2024, Ford đã báo cáo doanh số bán xe tải đạt tổng cộng 308.920 chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, và doanh số bán xe điện đạt 23.957 chiếc, tăng 61% so với năm 2023. Doanh số bán xe hybrid đạt 53.822 chiếc, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu kỷ lục mới của Ford trong lĩnh vực này.

Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, đã công khai thừa nhận rằng công ty cần điều chỉnh các tham vọng về xe điện để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường và giá cả của các mẫu xe. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất những chiếc xe điện có lợi nhuận trong năm năm tới, đặc biệt khi các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả các hãng xe Trung Quốc, đang mở rộng thị trường toàn cầu.

Ford đã quyết định điều chỉnh lại các kế hoạch sản phẩm của mình, giảm mức đầu tư vào các mẫu xe điện lớn và tập trung vào các mẫu xe hybrid và xe điện nhỏ hơn có giá phải chăng hơn. Công ty cũng đang chuyển trọng tâm sang sản xuất xe tải điện và SUV lớn hơn, đồng thời phát triển các mẫu xe điện nhỏ hơn và giá cả phải chăng tại nhóm “skunkworks” ở California.

Đối mặt với những thách thức trong ngành ô tô và thị trường xe điện, Ford đang nỗ lực để giữ vững vị thế và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ ô tô toàn cầu.

Ford thiệt hại 2,3 tỷ USD vì liên tục phải triệu hồi xe
Ford, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đang đối mặt với những thách thức lớn trong việc duy trì lợi nhuận khi chi phí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư