Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu sụt giảm sau khi liên minh OPEC+ lùi lịch họp
Đông Phong - 23/11/2023 14:48
 
Giá dầu giảm hơn 3 USD/thùng trong phiên giao dịch 23/11 sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh quyết định rời lịch họp từ ngày 25-26/11 sang ngày 30/11.
Dầu thô trượt giá hơn 3 USD/thùng sau khi OPEC và các đồng minh rời lịch họp sang ngày 30/11. Ảnh: AFP
Dầu thô trượt giá hơn 3 USD/thùng sau khi OPEC và các đồng minh rời lịch họp sang ngày 30/11. Ảnh: AFP

Dầu Brent giao tháng 1 được giao dịch ở mức 79,05 USD/thùng vào lúc 13:50 giờ London, giảm 3,40 USD. Tương tự, dầu WTI giao tháng 1 được giao dịch trên sàn hàng hóa New York ở mức giá 74,40 USD/thùng, giảm 3,37 USD/thùng.

Thông báo lùi lịch họp do Ban thư ký OPEC công bố, nhưng cơ quan này không tiết lộ lý do hoãn họp.

Hiện vẫn chưa rõ liệu liên minh giữa OPEC và các đồng minh, gọi chung là OPEC+, sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến hay trực tiếp vào ngày 30/11 tới, hay liệu các bộ trưởng năng lượng OPEC+ có tiếp tục họp trực tiếp tại trụ sở OPEC ở Vienna không.

Lịch họp mới của liên minh OPEC+ trùng với ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 diễn ra tại Dubai và là một sự kiện quan trọng đối với cả chủ nhà Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UEA) - thành viên sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba của OPEC - và các nhà sản xuất dầu mỏ khác ở thế giới Ả Rập đang thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Trước đó, Bloomberg đưa tin rằng cuộc họp vào Chủ nhật (ngày 26/11) có thể bị trì hoãn trong bối cảnh Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út) không hài lòng về mức sản lượng dầu mỏ của một số quốc gia.

Một đại biểu cấp cao của liên minh OPEC+, người yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của cuộc thảo luận, đã đồng tình với nhận định trên, đồng thời cho biết nó liên quan đến mức độ tuân thủ của một số quốc gia thành viên trong liên minh và cam kết sản lượng tương ứng của họ.

Cuộc họp sắp tới của liên minh OPEC+ phải đối mặt với một thị trường đầy thách thức, bị chi phối bởi áp lực giá dầu giảm, sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc chậm hơn dự kiến và tình hình "chính trị dầu mỏ" trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Lãi suất cao và bất ổn ngân hàng là những nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu sụt giảm trong nửa đầu năm nay. Giá dầu sau đó tăng mạnh do một số đợt cắt giảm nguồn cung tự nguyện được công bố độc lập với chiến lược của OPEC+. Một số thành viên OPEC+ đã cam kết giảm sản lượng tổng cộng 1,66 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2024, đứng đầu là Saudi Arabia và Nga với nguồn cung tương ứng giảm thêm 1 triệu thùng/ngày và 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Giá dầu đã nhanh chóng vượt qua mốc 90 USD/thùng, nhưng sau đó đã đi xuống do nhu cầu phục hồi vẫn yếu của Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới - và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Hai đại biểu giấu tên của OPEC+ cho biết áp lực giá gần đây gây ra tình trạng bán tống trên các thị trường dầu giao kỳ hạn do lo ngại rủi ro địa chính trị. Một đại biểu khác của OPEC+ cũng cho rằng thị trường không lo ngại nhiều về các nguyên tắc cơ bản cung-cầu so với rủi ro địa chính trị toàn cầu, bao gồm cả những diễn biến ở Israel.

Liên minh OPEC+, bao gồm chủ tịch kiêm bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman, trước đó đã tỏ ra thất vọng vì nhận thấy có sự mất kết nối giữa cung-cầu và giá cả. Đáng chú ý, bộ trưởng Abdulaziz bin Salman từng gây chiến với các nhà đầu cơ trên thị trường với lời cảnh báo rằng họ sẽ chịu "đau thương" và nên "coi chừng".

Ba nguồn tin của OPEC+ cho biết liên minh năng lượng này sẽ đưa ra quyết định “hỗ trợ thị trường” trong cuộc họp sắp tới. Một đại biểu khác của OPEC+ cho biết có thể sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng, theo đài CNBC.

Liên minh OPEC+ được cho là khó có thể thay đổi chính sách sản lượng của mình, do không chắc chắn về triển vọng nguồn cung từ Iran và Venezuela - những thị trường Mỹ lần lượt ra tín hiệu thắt chặt và nới lỏng các lệnh trừng phạt dầu mỏ.

Dầu thô nhích giá sau khi Saudi Arabia và Nga tiếp tục giảm sản lượng
Dầu thô tăng giá trong ngày giao dịch 6/11 sau khi hai cường quốc dầu mỏ Saudi Arabia và Nga tuyên bố tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư