Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá gạo Việt xuất khẩu tăng nhờ Philippines
Thùy Linh - Ngọc Tuyên - 22/10/2013 06:33
 
"Đây là tin vui với Việt Nam - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, sau một thời gian dài không có hợp đồng lớn", Reuters nhận xét. >>Dự kiến 10.000 lượt khách dự Hội chợ nông sản xuất khẩu Việt Nam >>150 thương nhân được phép xuất khẩu gạo >>Tối đa 150 đầu mối xuất khẩu gạo

Theo Reuters, Việt Nam vừa ký hợp đồng bán tổng cộng 120.000 tấn gạo cho các công ty tư nhân ở Philippines, giúp đẩy giá gạo xuất khẩu lên gần 10% trong những tuần qua. Đây là tin vui với Việt Nam - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, sau một thời gian dài không có hợp đồng lớn. Tuy nhiên, giá gạo tăng cũng tiềm ẩn rủi ro mất hợp đồng mới vào tay các đối thủ như Thái Lan hay Pakistan.

Một nửa hợp đồng là gạo tấm 5%, còn lại là gạo tấm 15% và 25%. Doanh nghiệp xuất là Vinafood 2 – công ty xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, Reuters trích nguồn tin từ ba nhân viên tại công ty nước ngoài ở TP HCM cho biết. Số hàng trên sẽ được giao vào đầu tháng tới. Trước đó, Bộ Công Thương cũng xác nhận những thông tin trên.

gao-2-1351-1382352061.jpg

Giá gạo tăng trong thời gian gần đây nhờ Việt Nam ký được hợp đồng lớn với Philippines
và nhu cầu từ Trung Quốc tăng.

Giá gạo tấm 5% tuần trước được niêm yết khoảng 400 - 405 USD một tấn, FOB Cảng Sài Gòn, tăng khoảng 10% so với đầu tháng. “Người mua có thể lựa chọn gạo Thái Lan hoặc Pakistan. Nếu giá chênh lệch dưới 20 USD một tấn, mua gạo Thái sẽ tốt hơn”, một nhà buôn cho biết. Giá gạo tấm 5% của Thái tuần trước là 410 USD một tấn.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng vừa cho biết, từ 11-17/10, giá các mặt hàng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng từ 100-250 đồng một kg so với tuần trước đó.

Giá gạo Việt Nam tăng những tuần gần đây cũng là do nhu cầu từ Trung Quốc, các nhà buôn cho biết. Gạo được vận chuyển từ Đồng bằng sông Cửu Long ra cảng Hải Phòng, sau đó được đưa sang nước này. Trước đó, VFA cũng cho biết, trong khi xuất khẩu gạo chính ngạch tiếp tục gặp khó khăn vào những tháng cuối năm nay, thì gần đây có một lượng lớn gạo được các doanh nghiệp trong nước mua gom bán tiểu ngạch sang Trung Quốc, giúp vực dậy giá lúa gạo thị trường nội địa vốn trầm lắng hơn 2 tháng qua.

Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam năm nay, với khoảng 1,2 triệu tấn qua đường tiểu ngạch, theo VFA. “Thương mại qua biên giới với Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến quản lý gạo xuất khẩu của Việt Nam, do cơ quan chức năng không thể biết có bao nhiêu gạo đã được đưa sang nước này”, một nhà buôn cho biết. Ông cũng tiết lộ gạo xuất khẩu qua biên giới không được tính vào con số chính thức.

Theo số liệu thống kê, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,62 triệu tấn gạo của Việt Nam qua đường chính ngạch trong 8 tháng đầu năm, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nửa đầu tháng 10, tính tất cả các thị trường Việt Nam đã xuất khẩu được gần 146.000 tấn, nâng lũy kế từ đầu năm đạt 5,34 triệu tấn. Chủ tịch VFA, ông Trương Thanh Phong cho biết năm nay có thể xuất khẩu dưới 7 triệu tấn gạo (dưới mục tiêu điều chỉnh 7,1 - 7,2 triệu tấn) do thị trường khó khăn. VFA dự kiến xuất khẩu gạo quý IV là 1,8 triệu tấn, tồn kho chuyển sang quý I năm 2014 là 1,4 triệu tấn.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở đồng bằng sông Cửu Long cho biết, khả năng ký được hợp đồng mới trong những tháng tới vẫn còn, đặc biệt đối với thị trường Indonesia và Philippines, Trung Quốc…

150 thương nhân được phép xuất khẩu gạo
Chiều 10/9, tại TP.HCM, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo. Chạy đua tham gia xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư