
-
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn
-
Bỏ thuế khoán - tạo động lực phát triển cho hộ kinh doanh
-
Lâm Đồng sẽ đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, lĩnh vực
-
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025
-
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng -
Doanh nghiệp Việt đối mặt với yêu cầu về thẩm định chuỗi cung ứng tại EU
![]() |
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã xuống thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, khó khăn trong khâu thu hoạch, vận chuyển và cước phí vân tải tăng vọt... |
Báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang sụt giảm do tác động của dịch bệnh kéo dài.
Hồi đầu tháng 7, giá gạo 5% tấm của Việt Nam dù đã sụt giảm khá mạnh so với trước đó nhưng vẫn được chào bán ở mức 468-472 USD/tấn, trong khi gạo cùng phân khúc này được Thái Lan chào bán với mức giá 411-415 USD/tấn.
So với giá chào bán gạo 5% tấm của Ấn Độ là 383-387 USD/tấn, Pakistan là 398-402 USD/tấn thì giá gạo của Việt Nam đầu tháng 7 vẫn cao hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán với giá chỉ còn 385-397 USD/tấn. So cùng thời điểm này năm ngoái với mức giá trung bình 485 USD/tấn, gạo xuất khẩu hiện tại thấp hơn gần 100 USD/tấn.
Lý giải nguyên nhân giá gạo giảm, các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết giá gạo thế giới đang trong xu hướng giới giảm, chi phí vận chuyển bị đội lên quá cao, trong khi đó Covid-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng đến việc thu mua, chế biến và vận chuyển thóc, gạo của nhiều doanh nghiệp có quy mô xuất khẩu lớn. Thị trường thiếu hụt nghiêm trọng tài xế xe tải/container, tài công ghe/sà lan vận chuyển gạo hàng hóa từ nhà máy chế biến ra cảng.
Hiện tại, hầu như các thương nhân e ngại việc ký kết hợp đồng mới do tình trạng ách tắc trong lưu thông và giao nhận tại các cảng biển. Bên cạnh đó, biên độ chênh lệch giá thời điểm chào bán và giá cước thực tế lúc giao hàng quá lớn khiến các thương nhân và cả khách hàng đều gặp rủi ro lớn.
Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch ngành và nguy cơ mất thị trường xuất khẩu, nhất là các thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc, Malaysia vào các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Thái Lan, Ấn Độ.
Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 12/08/2021, vụ Hè Thu tại các tỉnh/thành phố khu vực ĐBSCL đã thu hoạch được 780.000 ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021.
Vụ Hè Thu thu hoạch rộ ngay thời điểm mưa nhiều nên lúa phải được sấy bằng thiết bị sấy, cộng với việc vận chuyển lúa từ ruộng đến nhà máy bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng ùn ứ lúa tươi chưa được xử lý, làm giảm chất lượng gạo. Các thương nhân thiếu hụt nguồn nguyên liệu chế biến gạo thành phẩm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết trước đó.
7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu được gần 3,6 triệu tấn, trị gá 1,937 tỷ USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Việc xuất khẩu sụt giảm do tác động của dịch bệnh cũng như căng thẳng cước tàu biển kéo dài.
VFA dự kiến cả năm 2021, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 6,0 - 6,2 triệu tấn gạo các loại, trị giá đạt khoảng 3,325 tỷ USD.

-
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng -
Cuộc cạnh tranh mới giữa các hãng bay Việt -
Doanh nghiệp Việt đối mặt với yêu cầu về thẩm định chuỗi cung ứng tại EU -
Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) báo lãi hơn 125 tỷ đồng trong quý III/2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 22/10/2025 -
Vietjet và Học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) ký thỏa thuận phát triển nguồn lực hàng không -
Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Cần Thơ xuất khẩu gần 1,9 tỷ USD
-
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”
-
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
-
Nabati Việt Nam được HR Asia vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thắng giải thương hiệu truyền cảm hứng - Nature Foods khẳng định vị thế ngành công nghệ thực phẩm
-
Ra mắt Ngọc Long Plaza - Tâm điểm giao thương mới của Hưng Yên
-
SOLIDWORKS - Hành trình 30 năm đổi mới và tạo dấu ấn toàn cầu