Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá khí đốt tại châu Âu tăng 30% sau khi nguồn cung từ Nga giảm
T.T - 28/07/2022 14:17
 
Giá khí đốt châu Âu đã tăng 30% trong vòng hai ngày sau khi Nga cảnh báo cắt giảm một nửa lượng khí đốt cung cấp tới châu lục này so với mức vốn đã thấp.
Giá khí đốt ở châu Âu dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: SPE
Giá khí đốt ở châu Âu dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: SPE

Sau khi tăng vọt hôm 26/7, ​​giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng thêm 9% ngày 27/7, gần mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 3 ngay sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, tờ Independent (Anh) trích dẫn các nhà quan sát thị trường cho biết. 

Các hợp đồng tương lai giao tháng 8 gắn với giá khí bán buôn tiêu chuẩn châu Âu TTF đã tăng 20% ​​vào ngày 27/7, vượt 210 euro/MWh (Megawatt giờ), tăng hơn 10 lần so với mức trung bình trong giai đoạn 2010-2020. Không có gì ngạc nhiên khi giá năng lượng tiêu chuẩn ở Đức đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 370 euro/MWh, một bước nhảy lớn so với mức giá dưới 60 euro/MWh tiêu chuẩn trước năm 2021.

Nhà phân tích Kaushal Ramesh của công ty năng lượng Rystad nói với tờ Financial Times: “Chúng tôi hiện đang vượt quá giới hạn khả năng chi trả của nhiều người dùng công nghiệp và chúng tôi có thể báo động suy thoái sẽ sớm xuất hiện”.

Công ty dầu mỏ quốc gia Gazprom của Nga đã cắt giảm nguồn cung trên đường ống Nord Stream 1 từ một nửa đến 20% công suất toàn phần vào hôm 27/7, gây thêm áp lực lên nguồn cung vốn đã rất căng thẳng. Liên minh châu Âu coi động thái này là một nỗ lực nhằm gây áp lực buộc khối này dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva.

Trước đó, Gazprom đã cắt nguồn cung cấp cho 12 quốc gia châu Âu thông qua Nord Stream 1 - chạy về phía Tây qua Biển Baltic đến Đức - xuống còn 40% công suất trong nhiều tuần. Gazprom đã thông báo về sự sụt giảm này vào hôm 25/7, với lý do việc trả lại một tuabin khí cho một trạm nén khí từ Canada bị trì hoãn và đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các nhà kinh tế đang cảnh báo rằng giá khí đốt của châu Âu có thể sẽ tiếp tục tăng cao trong nhiều năm tới. "Với những hạn chế trong việc đảm bảo khí đốt tự nhiên từ các nhà cung cấp thay thế, chúng tôi dự báo châu Âu sẽ phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu khí đốt của mình, điều này sẽ khiến giá TTF tăng cao trong một thời gian, đồng thời có khả năng làm chệch hướng nỗ lực lấp đầy kho dự trữ của châu Âu lên 80%", nhà phân tích Jennifer McKeown tại Capital Economics nói với Morningstar.

Châu Âu đứng trước nguy cơ suy thoái nghiêm trọng do giảm nguồn cung khí đốt từ Nga
Giá năng lượng đã tăng trong nửa cuối năm 2021 và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm điều này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư