Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
"Già làng" Bóng đèn Phích nước Rạng Đông gồng mình trước sóng dữ
Chí Tín - 05/08/2016 09:38
 
Mặc dù đạt kết quả lợi nhuận đột biến trong nửa đầu năm 2016, nhưng CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã CK: RAL) vẫn xác định phải gồng mình trước sóng dữ trong chặng đường phía trước.

Theo kết quả kinh doanh Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty trong quý II/2016 đạt gần 37,5 tỷ đồng, tăng gấp gần 5 lần so với quý II/2015. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận của Rạng Đông đã đạt trên 85 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Con số này thực sự làm giật mình không ít nhà đầu tư, bởi đây là mức lãi bán niên cao nhất trong lịch sử công ty này. Đặc biệt, sự tăng đột biến về lợi nhuận của Rạng Đông diễn ra ngay trong giai đoạn mà lãnh đạo Công ty cho rằng, Rạng Đông đang phải đối diện với giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử doanh nghiệp thuộc hàng “già làng” này.

.
Hoạt động sn xuất tại CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiểm Tổng giám đốc Rạng Đông đã từng bộc bạch, Công ty đang đứng trước một “cuộc thử lửa” lớn nhất trong lịch sử gần 60 năm của mình. Đó là sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và việc ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP). Theo đó, hàng hóa của Rạng Đông sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn với hàng ngoại nhập.

Nếu đúng như lời lãnh đạo Rạng Đông từng chia sẻ thì năm 2016 chính là thời kỳ công ty này bước vào giai đoạn thử lửa cam go nhất. Do vậy, kết quả lợi nhuận tăng vọt trong nửa đầu năm 2016 khiến giới đầu tư bất ngờ và nhiều câu hỏi khó lý giải được đặt ra quanh những lo ngại của lãnh đạo doanh nghiệp này trước thềm năm 2016 và thực tế kinh doanh vừa diễn ra.

Nhìn lại những con số về hoạt động kinh doanh của Rạng Đông, mặc dù lợi nhuận trong 6 tháng tăng mạnh, nhưng tổng doanh thu lại không tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu 6 tháng đầu 2016 đạt 1.383 tỷ đồng, chỉ tăng 3% so với 6 tháng đầu năm 2015. Trong khi đó, nếu tính riêng quý II thì doanh thu lại có dấu hiệu suy giảm, chỉ đạt gần 580 tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ.

Theo đó, ngay cả khi đã có kết quả quý II và 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo Rạng Đông vẫn một lần nữa khẳng định những khó khăn về thị trường mà Rạng Đông đang phải đối mặt. Trong nội dung giải trình về những những biến động tình hình kinh doanh mới đây, bà Ngô Ngọc Thanh, Phó tổng giám đốc Rạng Đông cho biết, doanh thu quý II/2016 giảm do 5 nguyên nhân chính. Đó là thị trường trong nước giảm sức mua, đầu tư công giảm, nông nghiệp tăng trưởng âm, hàng hóa nước ngoài nhập vào tăng mạnh, thị trường xuất khẩu khó khăn.

Lý giải việc lợi nhuận tăng mạnh trong khi doanh thu tăng không nhiều, bà Thanh cho biết, hàm lượng khoa học - công nghệ trong các sản phẩm của Công ty đã nâng lên, làm tăng giá trị và năng suất. Bên cạnh đó, Công ty cũng quản lý tốt hơn chuỗi cung ứng, nên giảm được chi phí.

Như vậy, với thực tế đã diễn ra trong năm 2016, những khó khăn về thị trường mà doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực chiếu sáng đang hiện hữu như những gì lãnh đạo doanh nghiệp này lo ngại trước đó. Tuy nhiên, hiện tại, công ty này đã tạm thời tìm ra con đường “vượt sóng” cho mình bằng các biện pháp tiết giảm chi phí. Nếu so kết kinh doanh nửa đầu năm 2016 với chỉ tiêu cả năm 2016 của Rạng Đông là 2.446 tỷ đồng doanh thu và 90 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, thì đến nay, Công ty đã đạt 57% kế hoạch doanh thu và sắp cán đích chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Mặc dù vậy, xem ra “đại gia” này vẫn còn khá thận trọng trong “cuộc chiến” cam go trên thị trường thiết bị chiếu sáng sẽ tiếp tục diễn ra trong nửa cuối năm 2016 và các năm tới. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đoàn Kết, Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty Rạng đông cho biết, dù đã gần cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm, nhưng Công ty vẫn chưa có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Trong khi đó, chủ trương của Công ty này vẫn tiếp tục gồng mình tìm kiếm giải pháp nhằm gia tăng hơn nữa giá trị sản phẩm thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm mới và thúc đẩy bán hàng…

Rạng Đông sẽ đầu tư 193 tỷ cho thiết bị công nghệ
Chiều 7/5/2016, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã RAL, sàn HOSE) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư