Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng chững lại là cơ hội để "xuống tiền"?
Thùy Vinh - 27/08/2019 10:11
 
Mở cửa phiên giao dịch ngày 27/8, giá vàng rời khỏi đỉnh 6 năm do nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn suy yếu, song vàng vẫn được đánh giá là công cụ bảo toàn vốn và mãi lực mặt hàng kim quý này theo xu hướng tăng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giá vàng đã tăng 20% tính từ đầu năm 2019

Cụ thể, giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch trong phiên mở cửa sáng ngày 27/8 ở mức 1.528,40 USD/ounce, giảm nhẹ sau đợt tăng giá mạnh chưa từng thấy trong thời gian ngắn vừa qua.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay giá vàng đã tăng gần 20%. Giá vàng thế giới ngày 27/8 cao hơn 19,3% (247 USD/ounce) so với đầu năm 2019. 

Giá vàng hạ nhiệt khá nhiều từ đỉnh cao 6 năm 1.555 USD/ounce ghi nhận đầu tuần mới sau những tuyến bố của ông Donald Trump. Vàng trượt khỏi mức giá đỉnh cao 6 năm do áp lực chốt lời tăng vọt sau khi Bắc Kinh phát tín hiệu xuống thang và tổng thống Mỹ Donald Trump báo tin vui từ những cuộc điện đàm thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong diễn biến mới nhất, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Biarritz, Pháp, Tổng thống Mỹ ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hoan nghênh mong muốn của ông Tập về một thỏa thuận cũng như sự hạ nhiệt.

Động thái "hòa giải" bất ngờ trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến giá vàng trượt khỏi đỉnh 6 năm do nhu cầu đối "tránh bão" với tài sản suy yếu khi thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt. Ngoài ra, vàng giảm còn do ảnh hưởng từ những căng thẳng tại Hong Kong đã có dấu hiệu suy giảm.

Chỉ điều chỉnh trong ngắn hạn

Mặc dù có những phiên điều chỉnh trước mắt, song vàng vẫn được nhận định sẽ còn nhiều cơ hội tăng giá trong thời gian tới. Mới đây,  theo một cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News, cả Main Street và Wall Street đều cho rằng, vàng sẽ có đợt tăng giá vào tuần tới, tuy có điều chỉnh trong ngắn hạn.

Vàng tương lai tháng 12/2019 của Comex được giao dịch ở mức 1.538,10 một ounce, tăng gần 1% kể từ thứ 6 tuần trước. Kim loại quý vàng đã tìm thấy một trình điều khiển mới vào thứ Sáu (23/8) trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng nhiệt.

Căng thẳng leo thang vào cuối tuần sau khi Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa đối với hàng hóa trị giá 75 tỷ đô la Mỹ và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đáp trả bằng thuế bổ sung đối với khoảng 550 tỷ đô la hàng hóa mục tiêu của Trung Quốc.

Thương chiến leo thang và sức ép từ Nhà Trắng sẽ gây nhiều khó khăn cho Fed trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 17 - 18/9.

Nội bộ Fed hiện đang chia rẽ quanh việc có nên tiếp tục giảm lãi suất để ngăn kinh tế giảm tốc, bởi thị trường việc làm và hoạt động tiêu dùng ở Mỹ vẫn đang mạnh.

Giới đầu tư hiện vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9 và một đợt cắt giảm tương tự nữa sẽ được thực hiện trước cuối năm 2019. Giới phân tích lĩnh vực vàng nhận định, nếu Fed sớm giảm lãi suất sẽ tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng.

Trên thị trường nội địa, giá vàng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết sáng ngày 27/8 ở mức 42,35 - 42,75 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá niêm yết trước.

Tương tự, Tập đoàn DOJI (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 42,25 - 43,00 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá niêm yết trước.

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng trong sáng ngày 27/8, vàng có giá 42,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng sẽ tăng lên 2.000 USD/ounce?
Một số chuyên gia đã đưa ra dự đoán táo bạo như vậy, khi chứng kiến tình trạng trái phiếu lợi suất âm tràn ngập thị trường tài chính thế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư