Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng đảo chiều liên tục, rủi ro tăng cao
Hà Tâm - 20/05/2014 08:52
 
Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước diễn biến rất phức tạp khi tăng vọt lên 37,5 triệu đồng/lượng rồi lại giảm xuống 37,2 triệu đồng/lượng trước khi quay đầu tăng lên 37,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước cao bất thường, trái chiều với giá thế giới cho thấy thị trường có yếu tố tâm lý chi phối. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giá vàng tăng vọt, người dân nên tranh thủ bán?
Cân đo 4 kênh đầu tư nóng nhất năm 2014
Vàng vẫn luôn đảm bảo được giá trị
  giá vàng, đầu tư vàng, vàng  
  Đầu tư vàng thời điểm này rất rủi ro khi cao hơn giá thế giới 4 triệu đồng/lượng  

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (20/5), giá vàng tiếp nối đà tăng của chiều hôm qua. Lúc 8h sáng, giá vàng niêm yết ở mức 36,75 - 36,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Thế nhưng, 8h55 phút, giá vàng đã vọt lên 37,2 – 37,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch chiều mua vào - bán ra là 300.000 đồng/lượng. 

Biểu đồ giá vàng sáng nay tăng giảm chóng mặt. Cụ thể, lúc 9h7 phút, giá vàng giảm còn 37,2 triệu đồng/lượng. Sau đó 30 phút, giá vàng lại quay đầu tăng lên mức 37,4 triệu đồng/lượng khi giá vàng châu Á nhích nhẹ sáng nay.

So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay cao hơn 4 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới khá ổn định thì giá vàng trong nước tăng mạnh, cho thấy thị trường vàng trong nước đang bị chi phối nhiều bởi yếu tố tâm lý.

Trong thông cáo phát đi mới đây, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, thận trọng khi giao dịch vàng, ngoại tệ, không nghe theo tin đồn, xúi bẩy.

Quan sát thị trường sáng nay cho thấy, giá vàng tăng khiến người bán nhiều hơn người mua. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân mua vàng thời điểm này sẽ rất rủi ro. Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sẽ tổ chức đấu thầu vàng nếu thị trường có dấu hiệu khan hiếm.

Cụ thể, trên thị trường thế giới đêm qua, giá vàng giao tháng 6 chỉ tăng nhẹ, chốt tại 1.293,8USD/oz trên sàn Comex tại sở giao dịch New York Mercantile.  Mở cửa sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng châu Á đứng ở mức 1.293,1USD, tăng 0,4USD, tương đương 0,03% so với chốt phiên trước. Giá vàng thế giới hầu như ổn định, theo các chuyên gia là do áp lực chốt lời khiến giá vàng không tăng mạnh.

Triển vọng giá vàng thời gian tới cũng không được đánh giá cao. Nhà phân tích Joyce Liu của hãng Phillip Futures cho rằng, với các dữ liệu khả quan của nền kinh tế Mỹ và những khó khăn của Eurozone đang cần đến một gói kích thích kinh tế thì triển vọng tươi sáng của đồng USD đang được mở ra. Với các lý do này, chuyên gia trên dự báo, giá vàng còn giảm.

Thậm chí, Tập đoàn Goldman Sachs dự báo, giá vàng còn sẽ giảm xuống 1.050 USD/ounce trong 12 tháng tới do kinh tế Mỹ tăng tốc. 

Yếu tố hỗ trợ giá vàng hiện nay chỉ là tình hình ở Ukraine. Tuy nhiên, yếu tố này cũng không bền vững. 

NHNN: Không nên nghe xúi bẩy về vàng, ngoại tệ NHNN: Không nên nghe xúi bẩy về vàng, ngoại tệ

() Trước diễn biến khá nóng của thị trường vàng, ngoại tệ mấy ngày gần đây khi biển Đông căng thẳng, tối 16/5, NHNN ra thông cáo báo chí, kêu gọi người dân không nghe tin đồn thất thiệt, xúi bẩy của đối tượng xấu. Đồng thời, thận trọng khi quyết định mua bán vàng, ngoại tệ để tránh thiệt hại. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư