Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng điều chỉnh trước áp lực chốt lời, USD tiếp đà hồi phục
Phạm Anh - 21/12/2023 11:57
 
Sau khi thiết lập mức giá kỷ lục mới trên thị trường, áp lực chốt lời đã khiến giá vàng miếng SJC chưa thể bứt phá mà quay đầu điều chỉnh nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 74,3 - 75,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, thị trường vàng quốc tế không có nhiều biến động do nhà đầu tư chuẩn bị tâm thế đón chờ thêm dữ liệu kinh tế mới vào cuối tuần nhằm củng cố kỳ vọng về lộ trình điều hành lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,38% lên 2.036,92 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,07% lên 2.049,1 USD/ounce.

Ông Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho rằng, giá vàng tiếp tục giữ được mức 2.000 USD và chủ yếu giao dịch ở mức cao hơn trong bối cảnh rủi ro địa chính trị vẫn đang tiếp diễn. Cùng với đó, cuộc bầu cử ở Mỹ trong năm tới sẽ là động lực quan trọng để các nhà quản lý tiền tệ tăng tỷ trọng vào vàng trong danh mục đầu tư. Ở thời điểm hiện tại, thị trường có vẻ như đang bước vào giai đoạn trầm lắng và có thể khối lượng giao dịch sẽ giảm vào tuần sau.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia - ông Patrick Harker mới đây đã đưa ra nhận định về việc lãi suất nên phải hạ nhưng không phải lúc này. Mặc dù bình luận của ông Harker đưa ra có vẻ như ủng hộ quan điểm hạ lãi suất nhưng kỳ vọng điều đó có thể xảy ra trong năm sau hay không thì chưa chắn chắn.

Cuộc họp chính sách tuần trước đánh dấu lần thứ ba liên tiếp Fed lựa chọn giữ nguyên lãi suất. Đồng thời, các quan chức của cơ quan này cũng đã đưa tín hiệu chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc.

Song, không phải quan chức nào của Fed cũng ủng hộ quan điểm nên nới lỏng chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta - ông Raphael Bostic trước đó đã bày tỏ ý kiến rằng, hiện tại vẫn chưa có tình huống nào khẩn cấp đến nỗi Fed phải sớm giảm lãi suất trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ.

Hiện tại, các nhà đầu tư chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ, trong đó có báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tháng 11, thước đo ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản, sẽ được công bố vào cuối tuần này.

USD hồi phục cũng là một nguyên nhân khiến sự hấp dẫn của vàng giảm sút.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,08% lên 102,32 điểm.

Trước đó, USD đã giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 khi đánh mất mốc 102 điểm sau cuộc họp chính sách của Fed. Điều này là do thị trường tin rằng Fed sẽ là ngân hàng đầu tiên trên thế giới sẽ hạ lãi suất. Cùng với đó, rủi ro chiến sự leo thang ở một số khu vực, đặc biệt là cuộc chiến ở Trung Đông có thể là những tác nhân tiềm ẩn khiến xu hướng tiếp theo của DXY trở nên vô cùng khó đoán.

Tuy nhiên, sự ngắt quãng của chuỗi tăng điểm chứng khoán Mỹ đã khiến phần nào dòng tiền của giới đầu tư tìm đến tài sản an toàn hơn như đồng USD.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 21/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.920 VND/USD, giảm 18 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.724 - 25.116 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.130 VND/USD (mua vào) và 24.500 VND/USD (bán ra).

Vàng SJC cận kề 75 triệu đồng/lượng, tỷ giá tăng mạnh sau khi BOJ giữ nguyên lãi suất
Giá vàng miếng SJC cận kề mốc 75 triệu đồng/lượng. USD đảo chiều tăng sau quyết định duy trì mưc lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư