Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Giá vàng miếng tiếp tục đi ngang, tỷ giá trung tâm tăng thêm 8 đồng
Thanh Thủy - 11/06/2024 12:20
 
Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá trung tâm lên 24.250 VND/USD sau khi chỉ số US Dollar Index (DXY) trở lại giao dịch quanh mốc 105 điểm.
Chỉ số DXY trở lại quanh mốc 105 điểm
Chỉ số DXY trở lại quanh mốc 105 điểm

Ngày 11/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định nâng tỷ giá trung tâm lên 24.250 VND/USD, tăng thêm 8 VND/USD so với hôm qua. Sau hai phiên đầu tuần đều tăng, tỷ giá trần hiện nới lên 25.462 VND/USD. Hầu hết các ngân hàng thương mại đều đang niêm yết tỷ giá bán ra cũng tại mức kịch biên độ trên.

Tại Vietcombank và BIDV, tỷ giá USD đang được mua chuyển khoản ở mức 25.222 VND/USD và bán ra tại 25.462 VND/USD (bán ra), cùng tăng 8 VND/USD ở cả hai chiều. VietinBank đang thu mua USD với giá thấp hơn (25.213 VND/USD). Trong khi đó, đa phần các ngân hàng thương mại tư nhân niêm yết tỷ giá mua vào nhỉnh hơn 20-40 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD mua vào phổ biến khoảng 25.650 đồng trong khi giá bán ra quanh 25.780 đồng.

Tỷ giá quay đầu tăng khá trong hai phiên đầu tuần sau biến động của chỉ số US Dollar Index (DXY). Chỉ số DXY tiếp tục giữ trên mốc 105 điểm trong thứ Ba, quanh vùng giá cao nhất trong 4 tuần. Nguyên nhân chính cũng bởi đồng EUR yếu đi. Tỷ giá EUR/USD chạm mức thấp nhất trong một tháng với các kết quả gần đây ở cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Tổng thống Emmanuel Macron thông báo giải tán quốc hội Pháp và tổ chức bầu cử sớm, trong nỗ lực chặn đà trỗi dậy của phe cực hữu trên chính trường. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức bầu cử sớm sau thất bại nặng nề trước đảng Tập hợp quốc gia của Marine Le Pen. Tại Đức, đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Scholz ghi nhận kết quả tồi tệ nhất trong lịch sử các cuộc bầu cử toàn quốc khi chỉ có 13,9% tổng số phiếu bầu, xếp thứ 3 sau đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD).

Chỉ số DXY đo giá trị sức mạnh đồng USD so với 6 loại tiền tệ của những quốc gia đang là đối tác thương mại lớn của Mỹ và được tính toán từ tỷ giá hối đoái của 6 đồng tiền với tỷ trọng lần lượt là EUR 57,6%, JPY 13,6%, GBP 11,9%, CAD 9,1%, SEK 4,2%, CHF 3,6%. Biến động của đồng EUR do đó ảnh hưởng mạnh để chỉ số này. Cùng đó, các nhà đầu tư cũng đang chờ đó cuộc họp báo quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng trong tuần này.

Cùng đó, Ngân hàng  Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ có cuộc họp chính sách trong tuần này. BOJ được nhiều người dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng có thể sẽ thảo luận về việc giảm mua trái phiếu hàng tháng.

Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy từng có thời điểm lại tỷ lệ đặt cược quá bán vào khả năng Fed giữ nguyên khung lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25 – 5,5% hiện tại trong cuộc họp tháng 9/2024.

Trái với diễn biến đáng chú ý của đồng USD, giá vàng thế giới có phiên giao dịch bình lặng. Khi giao dịch quanh mốc 2.300 USD/ounce trong cả hai ngày đầu tuần.

Tương tự, giá vàng miếng cũng đứng yên tại hầu hết các hãng vàng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC đang được yết ở mức 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) nhích tăng thêm 100.000 đồng/lượng, lên 72,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 74,3 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường vàng trong nước đã điều chỉnh mạnh trong gần nửa tháng qua. Tuy nhiên, hiện người dân vẫn xếp hàng dài đăng ký mua vàng tại các điểm bán vàng của 4 ngân hàngthương mại có vốn Nhà nước.

So với ngày đầu (3/6), số lượng các điểm giao dịch tại riêng 4 ngân hàng này đã tăng thêm 9 điểm. NHNN mới đây cũng đã có công văn số 4810 NHNN-QLNH gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Theo đó, NHNN cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC để cung ứng trực tiếp tới người dân. Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Tuy nhiên, theo NHNN, hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc NHΝΝ thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế

Do đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Đề nghị Bộ Công an điều tra đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng đầu cơ, đẩy giá
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị Bộ Công an xác minh, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán; thuê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư