Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng sẽ lập đỉnh mới
Thùy Vinh - 04/03/2020 15:41
 
Dịch Covid-19 khiến nhà đầu tư có tâm lý tiếp tục tìm đến vàng để trú ẩn. Đó là lý do đẩy giá vàng lên, song nhà đầu tư phải cẩn trọng để hạn chế rủi ro.
Giá vàng thế giới được dự báo sẽ vượt 1.700 USD/ounce. Ảnh: Đức Thanh
Giá vàng thế giới được dự báo sẽ vượt 1.700 USD/ounce. Ảnh: Đức Thanh

Lấy lại mốc 1.600 USD/ounce

Giá vàng trên thị trường châu Á trong ngày 2/3 tăng mạnh, vượt mức 1.600 USD/ounce, lên 1.602 USD/ounce, tăng 16 USD/ounce so với cuối tuần qua. Trong khi đó, khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này, vàng thế giới giảm 10 USD/ounce, xuống còn 1.574,5 USD/ounce, nhưng ngay sau đó đã tăng vọt lên 1.604,7 USD/ounce.

Quy đổi ra tiền Việt, mỗi lượng vàng quốc tế hiện tương đương 44,77 triệu đồng. Trên thế giới, giá vàng bắt đầu phục hồi trong phiên giao dịch châu Á ngày 2/3. Tuy nhiên, giá vàng SJC bán ra trong nước được niêm yết 46,25 triệu đồng/lượng, cao hơn gần 1,5 triệu đồng/lượng so với giá thế giới.

Dự đoán về giá vàng tuần này, theo kết quả cuộc khảo sát của Kitco, trong 15 chuyên gia phân tích thị trường tại Phố Wall, có tới 47% cho rằng, giá vàng sẽ tăng, 33% dự báo giá vàng giảm, số còn lại dự đoán vàng đi ngang.

Trong khi đó, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 1.619 nhà đầu tư tham gia, có tới 67% số người được hỏi cho rằng, giá vàng sẽ tăng, 19% dự báo giá vàng giảm, số còn lại dự đoán vàng đi ngang.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam cho biết, kể từ đầu năm đến nay, giá vàng thỏi trên thế giới đã tăng 7% do lo ngại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế toàn cầu.

Các dự báo đưa ra khả năng vàng còn lập đỉnh mới trong thời gian tới nếu chưa khống chế được dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể tăng lên 1.650 - 1.700 USD/ounce.

Trong những ngày gần đây, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Hàn Quốc cũng như lan rộng sang nhiều nước, khiến vàng tăng mạnh. “Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài đến hết tháng 3/2020 sẽ tác động tiêu cực lên nền kinh tế các nước, thì vàng vẫn còn cơ hội đi lên”, ông Khánh nhận định.

Quỹ đầu tư vàng SPDR đã mua 1,76 tấn vàng vào giữa tháng 2/2020, nâng lượng vàng nắm giữ lên 923,99 tấn. Trong tháng 2/2020, quỹ này có 6 ngày thực hiện mua vào, với tổng cộng 20,78 tấn vàng. Trong tháng trước đó, Quỹ SPDR đã có 7 ngày mua vào 33,08 tấn và 5 ngày bán ra với khối lượng 23,12 tấn, mua ròng 9,96 tấn.

Giá vàng sẽ còn tăng

Với diễn biến thị trường hiện nay, nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng sẽ sớm vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce, nhất là khi dịch Covid-19 đang lây lan khắp thế giới.

Thậm chí, một số dự báo còn cho rằng, giá vàng sẽ chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce trong thời gian tới.

Giám đốc nghiên cứu đầu tư của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) Juan Carlos Artigas cho hay, nhiều nhà đầu tư sẽ “săn” vàng trong năm nay để tránh rủi ro khi các đồng tiền trong rổ tiền tệ trên thế giới suy giảm.

Điểm lại thời gian qua, ông Huỳnh Trung Khánh phân tích, nếu mua vàng cách đây 1 năm, thì hiện thu được khoản lợi nhuận 20%. Còn nếu mua từ đầu năm 2020 đến nay thì cũng kiếm được khoản lợi nhuận không nhỏ, khoảng 7%.

Tuy nhiên, việc đầu tư vàng thời điểm này được nhiều chuyên gia cảnh báo phải thận trọng. Thực tế cho thấy, giá vàng trong nước hiện cao hơn đáng kể so với giá vàng thế giới, nên các nhà đầu tư trong nước phải rất thận trọng. Mặt khác, mua vàng cũng đòi hỏi phải có cái nhìn dài hơi, chứ không chỉ “lướt sóng” có thể tìm kiếm được lợi nhuận. “Nếu mua vàng chỉ với mục đích lướt sóng sẽ không dễ thu được lợi nhuận, mà ngược lại, khó tránh rủi ro”, ông Khánh cảnh báo.

Chia sẻ vấn đề này, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư (Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam) cho hay, vàng bắt đầu vào chu kỳ tăng dài hạn, khi dòng tiền rút ra khỏi các kênh mạo hiểm để tìm nơi trú ẩn an toàn là vàng. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên bỏ trứng vào một giỏ để tránh rủi ro.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM thì nhận định, giải pháp quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ đã giúp thị trường vàng ổn định, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế. “Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường khi cần thiết”, ông Minh nhấn mạnh.

“Cơn say” tạm “nguội”, giá vàng giảm 1,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đêm qua đã lao dốc sau khi đạt đỉnh 1.688 USD/oz, đánh mất những gì đạt được ngày đầu tuần. Trong một thông điệp phát đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư