Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng SJC vẫn cao hơn giá thế giới 7 triệu đồng/lượng
T.V - 18/04/2021 09:53
 
Giá vàng tiếp tục giữ trên mức 1.776 USD/ounce và các dự báo đưa ra của chuyên gia vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới trước các thông tin tích cực: lợi suất trái phiếu, USD giảm.

Theo kết quả khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News, 100% nhà phân tích Phố Wall tham gia đều kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn vào tuần tới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của cuộc khảo sát, 100% các nhà phân tích đều lạc quan về vàng.

Trong khi đó, tại Phố Main, tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ cân bằng hơn một chút so với Phố Wall. Cụ thể, 715 phiếu bầu trong tổng số 1.103 phiếu (tương đương 65%) dự đoán giá sẽ đi lên; 201 phiếu (tương đương 18%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 187 phiếu còn lại (tương đương 17%) giữ ý kiến trung lập.

Tuần qua, giá vàng đã có nhiều phiên tăng, nhất là trong phiên ngày 15/4, giá tăng vượt qua mức trung bình động 50 USD/ounce chỉ trong một ngày.

Thậm chí, trong phiên giao dịch cuối tuần, vàng thỏi đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2 năm nay sau khi Reuters đưa tin chính phủ Trung Quốc cho phép các ngân hàng nhập khẩu một lượng lớn vàng thỏi để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Vàng bật tăng khi lợi suất trái phiếu Mỹ và USD giảm. Theo Bloomberg, một cuộc khảo sát nội bộ của các chuyên gia thị trường khác nhau đã phản ánh sự bối rối ngắn hạn trên thị trường nhưng nhìn chung họ có quan điểm ủng hộ lợi suất trái phiếu kho bạc đạt mức 1.7% trước khi giảm xuống 1.45%.

Chính điều này đã tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng, cùng với đó USD vẫn trên đà suy yếu trong thời gian gần đây. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,1% xuống 91,53 phiên cuối tuần. 

Đồng thời, giới đầu tư nghĩ kinh tế thế giới khởi sắc sẽ làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại các quốc gia có nền kinh tế lớn gia tăng.

Biểu hiện rõ nhất là tại Mỹ, CPI tháng 3/2021 tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,9 điểm % so với CPI tháng 2/2021 là 1,7%. Trong khi đó, CPI tháng 3/2021 của các nước sử dụng đồng tiền chung euro tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước .

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Jerome Powell, nhắc lại lập trường ôn hòa về chính sách tiền tệ cũng giúp củng cố giá vàng trong tuần này.

Điều đó đã giúp bù đắp tác động từ các báo cáo tình hình hồi phục tốt hơn mong đợi của hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc - yếu tố có thể làm giảm nhu cầu đối với kim loại này như một tài sản trú ẩn an toàn.

Vàng đã liên tục chịu sức ép vào năm 2021 khi các nhà đầu tư rời bỏ khỏi các quỹ ETF vàng, nhưng hoạt động của ngân hàng trung ương tăng lên sẽ hỗ trợ kim loại quý trong trung hạn.

Hungary đã thông báo mua một lượng lớn vàng, trong khi Ba Lan cho biết đà mua vào của họ sẽ không kết thúc trong một thời gian dài. Các động thái trên đều cho thấy giá trị của vàng với tư cách tài sản dự trữ.

Với tầm ảnh hưởng của Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc (PBOC), các nhà đầu tư muốn biết khi nào Trung Quốc sẽ mua nhiều vàng hơn.

PBOC đã không công bố bất kỳ khoản tích lũy nào kể từ đà mua vào năm 2018-2019. Trong khi đó, Nga có thể tiếp tục mua vàng nhờ giá dầu thô hồi phục, sau khi nước này tạm dừng mua một năm trước.

Theo nguồn tin từ Reuters, Trung Quốc đã cho phép các ngân hàng trong nước nhập khẩu một lượng lớn vàng thỏi và điều này đang có khả năng giúp hỗ trợ giá vàng sau đợt sụt giảm kéo dài nhiều tháng qua.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới với mức tiêu thụ hàng trăm tấn giá trị hàng chục tỷ đô la mỗi năm, nhưng nhập khẩu vàng của nước này đã giảm mạnh khi đại dịch Covid-19 lây lan và nhu cầu nội địa cạn kiệt.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy kể từ tháng 2/2020, trung bình mỗi tháng, Trung Quốc nhập khẩu vàng trị giá khoảng 600 triệu USD, tương đương khoảng 10 tấn.

Trong năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu vàng thỏi đạt khoảng 3,5 tỷ USD một tháng, tương đương khoảng 75 tấn vàng.

Nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng, vàng có khả năng chạm đến mức 1.800 USD/ounce. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty SJC niêm yết giá vàng miếng SJC 55,18 -55,62 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng 50.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank tương đương 49,6 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Như vậy mỗi lượng vàng SJC vẫn cao hơn giá thế giới 7 triệu đồng.

Vàng bật tăng trở lại khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm
Giá vàng quốc tế sáng nay bật tăng mạnh trở lại hơn 25 USD/ounce lên 1.765 USD/ounce khi USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đi xuống. Vàng SJC cũng bật lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư