Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng thế giới "bốc hơi" 1% do nhu cầu suy giảm
Phạm Anh - 11/11/2023 17:27
 
Giá vàng SJC trong nước vẫn đứng vững trước bất ổn của thị trường quốc tế. Chênh lệch so với giá thế giới quy đổi do đó lại nới rộng lên hơn 12 triệu đồng/lượng.
Vàng trong nước và thế giới diễn biến trái chiều trong tuần này
Vàng trong nước và thế giới diễn biến trái chiều trong tuần này.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 69,3 - 70,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào và chiều bán ra đều tăng 250.000 đồng/lượng so với tuần trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán được giữ ở khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tuần qua đã ghi nhận biến động mạnh khi sụt giảm ở những ngày đầu tuần và hồi phục trở lại sau đó. Khép lại tuần, vàng miếng SJC vượt cả mức giá cuối tuần trước. 

Giá vàng miếng SJC có thời điểm rơi sâu nhưng đã hồi phục khá nhanh.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới nới rộng lên 12 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân bởi vàng thế giới bất ngờ lao dốc mạnh.

Sau phiên hồi phục trong nghi ngờ liền trước, dường như thị trường vàng đã bắt đầu cảm nhận thấy những bất ổn trong bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Phản ứng trong phiên giao dịch cuối tuần đã khiến kim loại quý có tuần lễ thứ hai suy giảm.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 1,04% xuống 1.938,28 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 1,38% xuống 1.942,7 USD/ounce.

Bất chấp việc Fed tăng lãi suất lên mức kỷ lục 5,25-5,50%, nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường đứng vững, tốc độ tăng trưởng tốt và thị trường lao động vẫn khá sôi động dù gần đây đã có một số dấu hiệu chậm lại. Dữ liệu kinh tế khả quan gần đây đã làm tăng khả năng xảy ra kịch bản "hạ cánh mềm," theo đó Fed kiểm soát lạm phát thành công mà không khiến kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Chính sách cải thiện tổng cung trong nền kinh tế đã giúp kéo giảm lạm phát từ mức cao nhất trong 40 năm đạt được vào tháng 6/2022.

Bình luận của ông Powell cho thấy chính sách tiền tệ của Fed có thể đang trong thời điểm mang tính hạn chế đáng kể. Điều này cho thấy Fed vẫn tự tin vào lập trường chính sách hiện tại. Ngoài ra, Chủ tịch Fed khẳng định sẽ hành động một cách thận trọng và sẽ không ngần ngại tiếp tục tăng lãi suất nếu áp lực lạm phát quay trở lại.

Chính quan điểm có phần "diều hâu" của ông Powell đã khiến giá vàng sụt giảm mạnh trong phiên ngày hôm nay và "bốc hơi" khoảng 3% so với phiên cuối tuần trước.

Không chỉ thế, Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 10/11 đã hạ triển vọng nợ công của Mỹ từ mức "ổn định" xuống mức "tiêu cực". Nguyên nhân được đưa ra là do Moody's dự đoán thâm hụt tài chính của Mỹ vẫn sẽ rất lớn, làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ khi Mỹ chưa có các biện pháp chính sách tài khóa hiệu quả để giảm chi tiêu hoặc tăng doanh thu của chính phủ trong bối cảnh lãi suất ở mức cao.

Bộ Tài chính Mỹ ngay lập tức đã thể hiện sự không đồng tình với quyết định của Moody's. Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo khẳng định nền kinh tế vẫn vững mạnh. Thực tế, thâm hụt ngân sách của Mỹ, được công bố vào tháng trước cho năm tài chính 2023 kết thúc vào ngày 30/9 đã tăng lên 1.700 tỷ USD.

Do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chi phí vay nợ của Mỹ đã tăng vọt, tăng thêm 162 tỷ USD tiền lãi trong năm tài chính vừa qua so với năm 2022.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ và chỉ số USD hướng tới một tuần tăng giá, khiến vàng – tài sản không mang lại lợi suất trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

John Weyer, Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cho biết nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng đang suy yếu do căng thẳng xung đột ở Trung Đông không có dấu hiệu leo thang.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới giao dịch ở mức 105,8 điểm, tiến sát trở lại mốc 106 điểm và ghi nhận mức tăng 0,8% trong tuần.

Tỷ giá trung tâm khép lại tuần qua ở mức 24.014 VND/USD, giảm 70 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.812 - 25.214 VND/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.100 VND/USD (mua vào) và 24.470 VND/USD (bán ra), giảm 220 đồng so với tuần trước. Đây cũng đã là tuần thứ hai liên tiếp tỷ giá tại các ngân hàng thương mại giữ được xu hướng giảm. Tỷ giá USD hiện còn tăng khoảng 10 đồng so với thời điểm cuối tháng 9/2023.

Áp lực tỷ giá sẽ nhẹ dần
Tỷ giá vẫn neo cao bất chấp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không tăng lãi suất và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục hút ròng một lượng tiền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư