Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá vàng trở lại áp sát mốc 2.000 USD/ounce
Phạm Anh - 24/03/2023 09:30
 
Lập trường ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng với sự đi xuống của USD khiến tầm quan trọng của vàng càng được khẳng định.

Những tín hiệu thay đổi về chính sách của các cơ quan quản lý Mỹ có thể khiến nền kinh tế nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính mới. Điều này sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy giá vàng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,6 - 67,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác trong khoảng 67,25 - 67,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước thấp hơn khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục được hưởng lợi và đã tăng hơn 1%, áp sát cột mốc 2.000 USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát ra những tín hiệu về việc có thể sẽ dừng tăng lãi suất. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch tại mức giá 1.993 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 tăng 0,6% và giao dịch ở mức 1.996 USD/ounce.

Giá vàng áp sát mốc 2.000 USD/ounce.

Trước đó, Fed đã tiến hành đợt nâng lãi suất thứ 9 liên tiếp với việc tăng thêm 25 điểm để đạt phạm vi mục tiêu 4,75 - 5%. Cũng trong tuyên bố được đưa ra, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã sử dụng cụm từ "điều chỉnh chính sách bổ sung” để thay thế “tiếp tục nâng lãi suất” thường xuyên được sử dụng trong các kỳ họp trước đây.

Giới chuyên gia nhận định, nếu như Fed có nguy cơ tạm dừng cuộc chiến chống lại lạm phát thì đây sẽ là thời cơ cực kỳ tốt với vàng - loại tài sản vẫn được xem như hàng rào chống lại lạm phát.

Giám đốc mảng giao dịch kim loại của High Ridge Futures, ông David Meger cho rằng: "Lạm phát sẽ lại tăng cao nếu như Fed thay đổi chính sách tiền tệ, kết hợp với nhu cầu đầu tư an toàn và sự suy yếu của USD là những động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường vàng".

Không chỉ thế, việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen “rút lại” cam kết đảm bảo tất cả khoản tiền gửi khiến giới chuyên gia lo ngại dòng tiền gửi tại các ngân hàng sẽ bị rút ra tăng nhanh chóng. Việc không mở rộng bảo hiểm cho tất cả tiền gửi sẽ giới đầu tư càng mơ hồ về sự bảo hộ của chính quyền đối với các ngân hàng không quan trọng trong hệ thống (ngân hàng địa phương, khu vực).

Trước đó, giá vàng đã tăng vượt mốc 2.000 USD/ounce khi các vụ sụp đổ liên tiếp của các ngân hàng diễn ra. Giới chuyên gia nhận định, triển vọng đối với thị trường vàng sẽ càng tích cực nếu Fed tạm dừng chính sách tiền tệ thắt chặt hoặc cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp diễn.

Ngân hàng Phố Wall Goldman Sachs đã nâng mục tiêu giá vàng trong 12 tháng lên 2.050 USD/ounce từ mức 1.950 USD, và nhận định vàng là hàng rào tốt nhất chống lại rủi ro tài chính.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,11% lên 102,64 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 20/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.600 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.420 - 24.780 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.330 VND/USD (mua vào) và 23.670 VND/USD (bán ra).

Vàng bay cao sau cuộc họp của Fed, vàng miếng SJC bán ra 67,35 triệu đồng/lượng
Lập trường ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng với sự đi xuống của USD đã khiến tầm quan trọng của vàng càng được khẳng định.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư