-
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 -
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thiếu khoảng 7,6 triệu m3 cát đắp nền -
Thiếu cát trầm trọng, Đồng Tháp lo giải ngân vốn đầu tư công cuối năm khó đạt 100% -
Hà Nội phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư của 34 dự án -
Cơ hội nào cho nhà đầu tư hạ tầng KCN ở Quảng Ngãi?
Các dự án triển khai ở khu vực phía Đông tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Hoàng Anh |
Tiến độ giải ngân “nhỏ giọt” rơi vào các dự án trọng điểm
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hàng năm, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh rất lớn, trong đó có nhiều dự án trọng điểm. Tiến độ giải ngân các dự án của Ban này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải ngân chung toàn tỉnh.
“Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện chỉ đạo số 1082/CĐ-TTg (ngày 16/8/2021) và Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU (ngày 27/8/2021) về đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phải quán triệt và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo đến hết quý III/2021 phải đạt tỷ lệ giải ngân tối thiểu 60% và phấn đấu đến hết năm 2021 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đã bố trí.
Các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, phải chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan đề xuất cắt giảm, điều chuyển kịp thời theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành theo Quyết định số 587 (ngày 5/3/2021); đảm bảo không để bị thu hồi, hủy bỏ kế hoạch vốn. Đối với các dự án đã có khối lượng thi công, Ban phải tập trung nghiệm thu, lập thủ tục thanh toán, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí”, ý kiến kết luận của ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh về tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư các dự án do Ban làm chủ đầu tư và nhận ủy thác quản lý đầu tư vào ngày 27/8/2021 nêu thực thế.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong tháng vừa qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông có nhiều cố gắng, tích cực phối hợp với các địa phương giải quyết các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công một số hạng mục công trình, dự án, công tác giải ngân có nhiều chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân bình quân chung của Ban còn thấp so với yêu cầu (khoảng 32,6%), đặc biệt là tỷ lệ giải ngân vốn năm 2021 đã phân bổ cho các dự án ODA rất thấp (mới đạt khoảng 7%), do các đơn vị tư vấn chậm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, giải quyết của các ngành chức năng chưa kịp thời.
“Thúc” tiến độ hàng loạt dự án
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2021, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo Ban tập trung phối hợp với các sở và các địa phương liên quan giải quyết kịp thời các tồn tại, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí. Theo đó, một số dự án Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan phải tập trung giải quyết từ nay đến cuối năm 2021.
Một là, tập trung phối hợp với UBND huyện Núi Thành và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống nhất, sớm có văn bản đề xuất mức bồi thường, hỗ trợ cụ thể đối với dụng cụ đánh bắt thủy sản (rớ đáy, rớ quay …) đã được rà soát, phân loại từng nhóm và niêm yết, báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05/9/2021 xem xét, quyết định để thi công hoàn thành Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà trong năm 2021 và triển khai thi công hạng mục công trình Kè thôn Long Thạnh Tây (1,7km) của Dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý kiểm soát chặt chẽ khối lượng thực hiện, thu hồi nguồn vốn tạm ứng và phối hợp với các cơ quan chức năng đo đạc, kịp thời ra thông báo hàng hải ngay sau khi hoàn thành thi công công trình.
Hai là, phối hợp với UBND huyện Núi Thành giải quyết các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt Dự án Đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai và chỉ đạo triển khai thi công kịp thời, hoàn thành thông tuyến trước ngày 30/9/2021 theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh.
Ba là, tích cực phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn và Thành phố Hội An giải quyết các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Nạo vét thoát lũ khẩn cấp, chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công triển khai thực hiện, kịp thời lập thủ tục thanh toán, giải ngân kịp thời nguồn vốn đã bố trí.
Bố là chỉ đạo các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Liên kết vùng miền Trung, vốn vay EDCF, đảm bảo chất lượng, gửi Sở Giao thông vận tải trước ngày 31/8/2021 để kịp chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15/9/2021.
Năm là, tích cực làm việc với Bộ Xây dựng có văn bản trả lời để kịp hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công Dự án thành phần HA/W3 Nạo vét sông Cổ Cò của dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An, giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí cho dự án trong năm 2021.
Sáu là, phối hợp với Sở Giao thông vận tải làm việc cụ thể với UBND thị xã Điện Bàn để thống nhất việc điểm dừng kỹ thuật tại nút giao Thương Tín của dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.607, đoạn Km14+565,62-Km18+00, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Bảy là, khẩn trương rà soát, có văn bản đề xuất (đối với các dự án do Ban làm chủ đầu tư) hoặc phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh (đối với các dự án ủy thác quản lý đầu tư) có văn bản đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh cắt giảm vốn, điều chuyển vốn các dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2021 và bố trí bổ sung vốn cho các dự án để thanh toán khối lượng hoàn thành (trong đó có các dự án: Đường Quốc lộ 40B đoạn từ đường vào tuyến cao tốc đến đường tránh thị trấn Tiên Kỳ; Cầu Nông Sơn và đường nối từ cầu Nông Sơn đến đường Trường Sơn Đông (giai đoạn 1); Đường vào Trung tâm xã Axan nối với xã Ch’Ơm đến cửa khẩu phụ Tây Giang; 3 dự án Phòng chống lụt bão, đường cứu hộ cứu nạn huyện Thăng Bình, thành phố Tam Kỳ, huyện Núi Thành).
Tám là, rà soát, có văn bản đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu UBND tính bố trí vốn chuẩn bị đầu tư dự án Đường nối ĐT.609C đi Quốc lộ 14B.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải phân công, đôn đốc, chỉ đạo cán bộ chuyên môn giải quyết kịp thời các thủ tục thẩm định hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các công trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện để Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông hoàn chỉnh thủ tục, giải ngân kịp thời nguồn vốn đầu tư đã bố trí cho các dự án. Trong đó, đặc biệt khẩn trương thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án Liên kết vùng miền Trung trước ngày 15/9/2021 để Ban kịp tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân hết nguồn vốn kế hoạch năm 2021 đã bố trí cho dự án.
Sở Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra, rà soát có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư các dự án: Đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn đến Quốc lộ 1A; Đường nối từ Quốc lộ 1A đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Quốc lộ 14E; Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.607, đoạn Km14+565,62-Km22+398.
Theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, kịp thời tham mưu UBND tỉnh cắt giảm, điều chuyển vốn các dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2021 và bố trí bổ sung vốn cho các dự án đã có khối lượng theo đề nghị của chủ đầu tư các dự án, trong đó có Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông, Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh; khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết việc điều chỉnh hợp đồng tư vấn giám sát dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành theo đề nghị của Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông.
Riêng Sở Tài chính thực hiện việc theo dõi, hướng dẫn, kịp thời thẩm tra, tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu bố trí bổ sung nguồn vốn thanh toán nợ của các dự án.
-
Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
Hà Nội phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư của 34 dự án -
Cơ hội nào cho nhà đầu tư hạ tầng KCN ở Quảng Ngãi? -
Gần 25 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam; Khởi công cầu Ba Lai 8 gần 2.300 tỷ đồng -
Thông xe một nhánh hầm chui giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam TP.HCM -
Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh -
Nghệ An lập Đề án Quy hoạch mở rộng không gian đô thị Thị xã Thái Hòa
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10 -
2 Vụ án Cây xanh Công Minh: Đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng -
3 Vì sao nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận chưa được tháo gỡ? -
4 10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà Nội -
5 "Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
- Halcom Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2024