Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ninh Thuận
Giải ngân vốn đầu tư công thấp sẽ không được bố trí kế hoạch vốn trong năm 2020
Hoàng Anh - 01/10/2019 16:21
 
Kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đạt thấp, vì vậy ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo, trong trường hợp đến ngày 30/11/2019, dự án giải ngân dưới 50% kế hoạch được giao đầu năm sẽ không được bố trí kế hoạch vốn năm 2020.

Theo báo cáo, tính đến ngày 20/9, tổng vốn giải ngân toàn tỉnh Ninh Thuận đạt 852 tỷ đồng, đạt 42,71% kế hoạch năm. Trong đó, vốn giao đầu năm giải ngân 696,8 tỷ đồng, đạt 43,7%; vốn bổ sung trong năm giải ngân hơn 155 tỷ đồng, đạt 38,6% và vốn năm trước chuyển sang hơn 392,7 tỷ đồng để thực hiện Hồ chứa nước Sông Than, tuy nhiên mới giải ngân đạt 20,2% kế hoạch. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn như vậy là đạt thấp.

Lý giải về nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt thấp, các sở, ngành và địa phương tỉnh Ninh Thuận cho biết, do vướng về cơ chế chính sách, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục chuyển đổi đất rừng và do tính chất thời vụ đối với một số dự án trồng rừng. Ngoài ra, một số dự án đã được bố trí vốn nhưng chưa giải ngân hoặc giải ngân chậm do trách nhiệm chủ đầu tư chưa cao, có tâm lý chủ quan, chưa quyết liệt trong thực hiện; năng lực chủ đầu tư còn hạn chế… 

Tỉnh Ninh Thuận thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2019.
Tỉnh Ninh Thuận thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2019.

Trước thực trạng này, ông Lưu Xuân Vĩnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 70 của Chính phủ, trường hợp đến ngày 30/11/2019 dự án giải ngân dưới 50% kế hoạch được giao đầu năm sẽ không được bố trí kế hoạch vốn năm 2020 để tập trung thực hiện hết số vốn kế hoạch năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng yêu cầu, rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2019 và khẩn trương triển khai thi công, nghiệm thu khối lượng và hoàn tất các thủ tục giải ngân, không dồn vào cuối năm mới thanh toán.

Đối với các dự án trọng điểm có số vốn lớn nhưng tiến độ triển khai chậm như đường bộ cao tốc Bắc Nam, hồ Sông Than, các dự án ODA, cần rà soát có lộ trình công việc cụ thể, tháo gỡ khó khăn của dự án, đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng theo đúng quy định.

Ngoài ra, các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố định kỳ báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp, các khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công để kịp thời xử lý và có biện pháp đẩy nhanh tiến độ. 

Ninh Thuận cấp quyết định chủ trương đầu tư cho dự án SunBay Park Hotel & Resort
UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Quyết định số 278/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần SunBay Ninh Thuận thực hiện đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư