Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2015: Sàng lọc tìm nhân tố mới
Khánh An - 18/09/2015 08:37
 
Ngày mai (19/9), Top 200 Sao Vàng đất Việt 2015 sẽ được Hội đồng chung tuyển toàn quốc Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015 sàng lọc từ kết quả các cuộc thẩm định thực tế 222 ứng viên của vòng sơ tuyển.

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê trăn trở mãi với câu hỏi của TS.  Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng đoàn thẩm định số 7 của Hội đồng Sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015  về lý do đăng ký tham gia.

doanh nghiệp có thâm niên, thành lập năm 2003, hoạt động đa ngành, bao gồm thu gom, xử lý chất thải công nghiệp, sản xuất thép, sản xuất chi tiết nhựa - nguyên liệu cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao của Nhật Bản, Hàn Quốc…, nhưng đây là lần đầu tiên Công ty Hiền Lê tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

.
TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng đoàn thẩm định số 7 của Hội đồng Sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015 thăm cơ sở sản xuất của doanh nghiệp 

 

“Chúng tôi đã nghe, nghiên cứu nhiều về Giải thưởng này, nhưng xét vào từng tiêu chí, chúng tôi không thể đua tranh nếu không thực sự nổi trội. Năm nay, khi chiến lược kinh doanh chuyển dần sang công nghiệp hỗ trợ và sản xuất thực phẩm cấp đông cung cấp cho doanh nghiệp Nhật Bản và thị trường Nhật Bản đã có kết quả, chúng tôi quyết định đăng ký”, bà Bảo Hiền chia sẻ sau khi trực tiếp hướng dẫn đoàn thẩm định tham quan phân xưởng sản xuất chi tiết nhựa của Công ty Hiền Lê đặt tại Cẩm Giàng (Hải Dương).

Trăn trở của bà Bảo Hiền một phần vì đoàn thẩm định đã phải mất khá nhiều thời gian để ghi nhận được sự thay đổi chiến lược kinh doanh này. Trong hồ sơ tham dự Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2015 của Công ty Hiền Lê, nội dung này không được thể hiện rõ. “Rất may là đoàn thẩm định đến tận nơi, chứng kiến tận mắt những gì chúng tôi làm được, nhưng chưa có kinh nghiệm để thể hiện trong hồ sơ gửi tham dự”, bà Hiền trao đổi với Trưởng đoàn thẩm định số 7.

Cũng phải nói thêm, Sao Vàng đất Việt là một trong số ít giải thưởng có vòng thẩm định thực tế. Mục tiêu của hoạt động này không chỉ là ghi nhận các hoạt động thực tế của doanh nghiệp, đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp trên cơ sở so sánh với các văn bản gốc.

“Nếu không có vòng thẩm định này, chúng tôi rất khó hình dung được đâu là thế mạnh của những doanh nghiệp tham gia dự giải. Cũng rất khó nhìn thấy tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu và rộng như hiện tại, nếu không trực tiếp trao đổi với người đứng đầu doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng mà đoàn thẩm định sẽ trình lên Hội đồng Chung tuyển, làm cơ sở để lựa chọn các tân Sao Vàng đất Việt 2015”, TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Đặc biệt năm nay, số doanh nghiệp lần đầu tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt như Công ty Hiền Lê không hề nhỏ. Tuy nhiên, cũng như vị giám đốc của Hiền Lê chia sẻ, việc lựa chọn tham gia đều căn cứ trên cơ sở năng lực thực sự của doanh nghiệp và tiêu chí của Giải thưởng, nên đây lại là những nhân tố mới khá hấp dẫn của Giải thưởng.

Thậm chí, bà Đinh Thị Hồng Liên, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Trưởng đoàn thẩm định số 20 còn gọi các doanh nghiệp này là nhân tố làm tăng thêm uy tín của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

“3 doanh nghiệp ở Bình Thuận gồm: Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, Công ty TNHH Thương mại XNK thép Châu Âu và Công ty CP may Bình Thuận - Nhà Bè cũng lần đầu tiên tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, cũng có những thiếu sót về hồ sơ cần phải bổ sung. Nhưng điều đáng mừng là chúng tôi nhìn thấy nỗ lực của các doanh nghiệp không chỉ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu ở tầm khu vực, mà còn trong các hoạt động trách nhiệm xã hội”, bà Liên nhận định.

Cho đến thời điểm này, 38 đoàn thẩm định do Hội đồng Sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2015 phân công làm việc trực tiếp tại 222 doanh nghiệp lọt qua vòng sơ tuyển đã hoàn tất công việc. Một bức tranh mới, sinh động hơn rất nhiều về các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2015 so với những gì đã được nhìn thấy trong vòng sơ tuyển trên hồ sơ đã được các trưởng đoàn ghi nhận, gửi về Hội đồng chung tuyển toàn quốc Sao Vàng đất Việt.

Kết thúc thẩm định Sao vàng đất Việt tại Đà Nẵng
Trong 2 ngày 8 – 9/9, Đoàn thẩm định số 17 Giải thưởng Sao vàng đất Việt do ông Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư