Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giám đốc “chạy án”, cựu giảng viên lừa xin việc lĩnh 36 năm tù
Việt Đức (VOV) - 10/04/2016 08:34
 
Từ việc tin giám đốc doanh nghiệp nổ về những mối quan hệ lớn, cựu giảng viên cũng đi chạy trường, chạy việc cho người khác để kiếm chênh lệch.
Vinh và Băng tại tòa sơ thẩm
Vinh và Băng tại tòa sơ thẩm

Vừa qua, TAND Hà Nội đưa Bùi Vinh Quang (SN 1977, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) là Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc gia Việt Nam và Triệu Thị Trần Băng (SN 1968, trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) – cựu giảng viên Trường cao đẳng Y tế Hà Nội ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vinh và Băng quen biết nhau thông qua mối quan hệ xã hội. Vinh thường khoe với Băng về các mối quan hệ “trên trời” với các lãnh đạo ban ngành, Bộ Công an. Từ mối quan hệ này, Vinh có khả năng xin cho nhiều người vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước, ngân hàng, bệnh viện, xin học, xin chuyển trường, xin phúc khảo điểm cho các thí sinh bị thiếu điểm được vào học tại các học viện, đại học, cao đẳng… với chi phí từ 10 triệu – 420 triệu đồng.

Tin nhiều điều Vinh nổ, cựu giảng viên lại muốn kiếm ít tiền chênh lệch nên bắt tay với Vinh để chạy trường, chạy điểm.

Từ tháng 6-11/2012, Băng hứa hẹn và nhận tiền của 126 người trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố. Số tiền nhận, Băng đưa giá cao hơn từ 5 – 120 triệu đồng.

Điển hình, giữa năm 2012, bà Đoàn Thị T. (ở Cao Bằng) nhờ Băng xin cho con gái vào làm việc tại Ngân hàng MB. Quang nói chi phí hết 100 triệu đồng, Băng hét giá 200 triệu đồng để ăn chênh lệch.

Là giảng viên của trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, lại nghe Băng có khả năng xin việc, nhiều người tin tưởng. Bà Hoàng Thị H. nhờ Băng xin cho con vào làm tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Băng nói hết chi phí 280 triệu đồng.

Với các trường hợp phúc tra điểm, Quang nói chi phí hết 50 triệu đồng, còn Băng lấy của các bị hại số tiền từ 50- 100 triệu đồng.

Ngoài ra, riêng Bùi Vinh Quang còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 4 bị hại khác với số tiền 370 triệu đồng.

Ngày 17/8/2012, bà Nguyễn Thị B. (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) nhờ Quang xin cho con trai bị công an bắt về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Quang hứa hẹn là xin được hưởng mức án tù treo với chi phí 195 triệu đồng. Nhận được tiền, Quang sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Theo tài liệu truy tố, tổng số tiền Bùi Vinh Quang và Triệu Thị Trần Băng chiếm đoạt của các bị hại là 12,1 tỷ đồng.

Sau khi phân tích, đánh giá về vai trò của từng bị cáo trong vụ án này, HĐXX đã tuyên phạt Quang 16 năm tù và Băng 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định./.

 

Cô gái tự nhận là cán bộ ngân hàng, lừa “chạy” việc
Tự nhận mình là cán bộ ngân hàng, cô gái 24 tuổi tung tin tuyển dụng nhân sự để chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu việc làm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư