Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giám sát chặt các dự án bất động sản đang thế chấp
Vân Linh - 04/08/2016 08:11
 
Trả lời Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM cho biết, NHNN TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn giám sát chặt các dự án bất động sản đã thế chấp tại ngân hàng.

NHNN TP HCM cho rằng, việc công khai danh sách các dự án của chủ đầu tư đang thế chấp tại ngân hàng là một trong những giải pháp nhằm minh bạch thị trường bất động sản, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

NHNN TP.HCM yêu cầu các TCTD trên địa bàn giám sát chặt các dự án đã thế chấp tại nhà băng, thực hiện đúng quy định pháp luật về thế chấp tài sản đảm bảo nợ vay, đăng ký tài sản thế chấp, xử lý tài sản thế chấp, đặc biệt đối với tài sản hình thành trong tương lai nhằm đảm bảo an toàn tín dụng, đảm bảo vốn vay sử dụng đúng mục đích.

.
.

Tuy nhiên, theo NHNN TP.HCM, việc chủ đầu tư có dự án đã được vay và thế chấp tại ngân hàng cũng là điều bình thường để phát triển dự án xây dựng công trình, nhà ở. Điều này đồng nghĩa, chủ đầu tư đã được NHTM thẩm định về năng lực tài chính và năng lực triển khai, thực hiện dự án, không đồng nghĩa với việc chủ đầu tư có năng lực kinh doanh kém.

NHNN TP.HCM cũng khuyến nghị các ngân hàng cần thông tin, giải thích cho người tiêu dùng rõ về việc công khai các dự án thế chấp, nhằm đảm bảo thông thoáng trong việc mua bán, chuyển nhượng căn hộ trên thị trường, không gây tâm lý lo lắng, hoang mang, mất lòng tin nơi người dân, khách hàng.

Trước đó cuối tháng 7, thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM đã công bố danh sách 77 dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng.

Công khai 77 dự án nhà ở đang bị thế chấp ngân hàng
Sở Tài Nguyên & Môi Trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh đã lần đầu tiên công bố rộng rãi danh sách các dự án bất động sản (BĐS) đang trong tình trạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư